Choph?entenm?en.com là trang mạng rao bán công kha? các tên m?ền có l?ên quan tớ? Sacombank, Abbott, PNJ cùng hơn 50 thương h?ệu nổ? t?ếng khác như Ph?nDel?, R?chardMoore, LegendeeCoffee…
Tố? 16/1, trên trang cá nhân của một doanh nhân nổ? t?ếng ở V?ệt Nam có ch?a sẻ và cho b?ết webs?te có tên m?ền http:// choph?entenm?en.com đang rao bán những thương h?ệu tr?ệu đô của doanh ngh?ệp, như Ph?ndel? coffee, Legendee coffee, chứng khoán Phương Nam, ngân hàng Sacombank, Abbott, PNJ... Và đ?ều bất ngờ và thú vị nhất là một công ty tư vấn hàng đầu thế g?ớ? là R?chard Moore Asoc?ates – công ty chuyên tư vấn thương h?ệu hàng đầu thế g?ớ? cũng bị đưa tên m?ền ra rao bán.
Chủ nhân của webs?te rao bán tên m?ền này t?ết lộ: G?á t?ền của mỗ? tên m?ền sẽ chính thức được công bố vào ngày 20/02/2014, tuy nh?ên, nh?ều ngườ? ước đoán, g?á cả có thể lên tớ? hàng chục tỷ đồng, tùy thuộc vào mức độ nổ? t?ếng của thương h?ệu. Bên cạnh đó, chủ nhân này cũng cam kết sẽ trích 50\% tổng số t?ền thu được (sau thuế) dành cho các hoạt động từ th?ện.
Trong quá khứ, Trung Nguyên đã từng nh?ều lần phả? tranh chấp tên m?ền thương h?ệu, gặp phả? sự “rắc rố?” kh? tên m?ền l?ên quan đến thương h?ệu Legendee Coffee mà mình đang k?nh doanh, bị một cá nhân có tên là Nguyễn Trọng Khoa (Tp. HCM) mua lạ?. Ông Trọng Khoa sử dụng tên m?ền Legendeecoffee.com, để nhúng nộ? dung quảng cáo cho cà phê Starbucks mà trên lý thuyết, đây là thương h?ệu cạnh tranh vớ? cà phê Trung Nguyên. Trung Nguyên lúc này chỉ có thể trả lờ?, không thể mua cả dãy phố chỉ để bảo vệ một ngô? nhà.
Đến nay, Ph?ndel? coffee, 1 gương mặt lớn được kỳ vọng vượt mặt Trung Nguyên kh? mua lạ? 1 thị trấn về đổ? tên thị trấn ấy thành tên thương h?ệu của mình - Làm được những đ?ều mà “ông vua cà phê V?ệt” Đặng Lê Nguyên Vũ mớ? chỉ nó? chứ chưa làm được. Ph?ndel? – “ngườ? hùng” trong ngành cà phê kh? đưa cà phê V?ệt vươn ra thế g?ớ?, cũng không tránh khỏ? nguy cơ bị mất doma?n Ph?nDel?Coffee.com.
Các tên m?ền có l?ên quan tớ? Sacombank, Abbott, PNJ cùng hơn 50 thương h?ệu nổ? t?ếng khác như Ph?nDel?, R?chardMoore, LegendeeCoffee,… đều được rao bán một cách công kha? trên mạng. |
Hay như R?chard Moore Asoc?ates – công ty chuyên tư vấn cho các thương h?ệu lớn để bảo vệ và xây dựng thương h?ệu cho họ cũng dính phả? ngh? án “không b?ết đặt tên thương h?ệu” kh? R?chard moore đã tư vấn cho ngân hàng PVcombank và để lọt mất doma?n v?etnampubl?cbank.com - 1 tên m?ền có l?ên quan tớ? bank trên. Đ?ều này kh?ến nh?ều ngườ? đặt câu hỏ?: 1 công ty chuyên xây thương h?ệu lạ? "quên" đ? và để mất doma?n l?ên quan tớ? mình một cách khô? hà? có đủ tầm tư vấn thương h?ệu V?ệt?
Công ty chứng khoán Phương Nam, đang dùng doma?n chungkhoanphuongnam.com.vn lạ? "quên" không mua tên m?ền chungkhoanphuongnam.com. G?ả sử nếu có một a? đó mua lạ? tên m?ền này để phá hoạ? hình ảnh công ty đang g?ữ hàng trăm tỉ đồng ngườ? k?nh doanh cổ ph?ếu thì sẽ như thế nào?
Ở V?ệt Nam, có một h?ện trạng chung là không ít những công ty, doanh ngh?ệp luôn nó? về v?ệc xây dựng thương h?ệu sản phẩm nhưng lạ? "quên" mất v?ệc bảo vệ chính thương h?ệu của mình. Và kh? nhắc tớ? v?ệc thương h?ệu của mình bị mất đ?, các công ty luôn cất lên một bà? ca bất hủ rằng: “chúng tô? đã mua tên m?ền của mình và tên m?ền đó không l?ên quan tớ? chúng tô?”.
Có thể nó?, đố? vớ? doanh ngh?ệp, k?nh doanh sản phẩm không chỉ là sản xuất ra và bán, mà còn là bán thương h?ệu, đó là lý do tạ? sao có những thương h?ệu như Samsung, Apple, P&G, V?nam?lk, Trung Nguyên...sự thành công của các doanh ngh?ệp này gắn l?ền vớ? câu chuyện t?ếp thị hình ảnh thương h?ệu.
Và ngày nay, kh? con ngườ? dần gắn l?ền hơn tớ? những ch?ếc đ?ện thoạ?, ?pad, hay máy tính, tìm k?ếm nguồn thông t?n vô tận trên ?nternet, các doanh ngh?ệp ngoà? các kênh PR truyền thống như TV, báo g?ấy, hay những tấm bảng quảng cáo lớn ngoà? đường thì họ đang chọn thêm 1 kênh quảng bá hình ảnh nữa là Internet - Nơ? mà những ông lớn như Google, Facebook đưa ra những dịch vụ tìm k?ếm và quảng cáo cho doanh ngh?ệp. Và từ đó khá? n?ệm thương h?ệu số dần ra đờ?. Doanh ngh?ệp mua lạ? những doma?n theo tên và dịch vụ của mình để tận dụng tố? đa sức lan toả của Internet để t?ếp cận khách hàng của mình.
Tạ? V?ệt Nam, những năm vừa qua những doanh ngh?ệp cũng dần nhận ra và đặt trọng tâm nh?ều hơn vào t?ếp thị trên ?nternet. Họ học hỏ? các doanh ngh?ệp nước ngoà?, đang đ? trước V?ệt Nam về các hình thước t?ếp thị. Nhưng kênh PR này thường đ? l?ền vớ? sự nguy h?ểm, kh? sức lan toả của ?nternet đã kh?ến không ít doanh ngh?ệp phả? mang t?ếng xấu vì những chuyện không đâu trên mạng do những đố? thủ hay những kẻ phá bĩnh tạo nên.
H?ện tượng những thương h?ệu tr?ệu đô nhưng lạ? được rao bán như một mớ rau con cá trên ?nternet đang dần trở nên phổ b?ến. Thử hỏ? kh? nào thương h?ệu V?ệt Nam mớ? đ? ra được thế g?ớ?. Hay chưa kịp qua đã bị ngườ? khác lấy mất chính cá? tên của mình?!
Theo Trí thức trẻ