Theo Nhà đầu tư, sáng 20/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh".
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022.
Cụ thể, theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỷ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỷ USD).
Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu, đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp.
Kết quả, trong Top 50 Thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Nếu trong năm 2018, có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỷ trọng 28%, thì sau 5 năm con số này đã tăng lên 21 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 42%.
Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2022.
"Kết quả trên cho thấy, các thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đồng thời chứng tỏ các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu là đầu tư vào giá trị thương hiệu, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.
Nêu ra mối liên hệ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia, báo Tuổi trẻ dẫn câu hỏi của ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương: Chúng ta muốn mọi người nghĩ gì về Việt Nam? Đặc biệt là xây dựng sức mạnh mềm cho Việt Nam thế nào?
Theo ông, các trụ cột cơ bản trong xây dựng sức mạnh mềm ở Việt Nam gồm kinh doanh, thương mại; quản trị; quan hệ quốc tế; văn hóa di sản; truyền thông; con người và giáo dục; tương lai bền vững…
So sánh với các nước trong khu vực, ông cho hay mặc dù Việt Nam mới đang xếp ở tầm giữa về mặt kinh tế và sự ổn định, nhưng điều đáng chú ý là tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam ngang bằng với Singapore.
Để tiếp tục tăng trưởng thương hiệu quốc gia, các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam phải gắn với sự phát triển xanh, quốc gia xanh. Đây là xu thế chung khi người tiêu dùng thế giới ngày càng quan tâm hơn đến hàng hóa, dịch vụ bảo vệ môi trường, có ích với cộng đồng.
"Để tiếp tục tăng giá trị thương hiệu quốc gia, Việt Nam cần tiếp tục quảng bá về nền kinh tế ổn định, môi trường kinh doanh được nhà nước tạo thuận lợi và uy tín của doanh nghiệp. Quảng bá thêm hình ảnh Việt Nam gắn với những giá trị "xanh, bền vững" hợp xu thế hiện tại cũng góp phần tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia”, VTV dẫn lời ông Alex Haigh.
Vân Anh(T/h)