+Aa-
    Zalo

    Thuế nhập ôtô 'lấy của người nghèo chia cho nhà giàu'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tạp chí Forbes đã bình luận như vậy trước hiện tượng chiếc Rolls-Royce Ghost có giá 257.000 USD tại Mỹ nhưng khi đến Trung Quốc thành 688.500 USD.

    Tạp chí Forbes đã bình luận như vậy trước h?ện tượng ch?ếc Rolls-Royce Ghost có g?á 257.000 USD tạ? Mỹ nhưng kh? đến Trung Quốc thành 688.500 USD. 

    "Không nên nhầm lẫn kh? nhìn vào g?á bán. Sự khác b?ệt là do thuế", g?ám đốc đ?ều hành của Rolls-Royce, Torsten Mueller-Oetvoes thốt lên. Và không chỉ có Rolls-Royce, nh?ều mẫu xe sang khác cũng có g?á thường là gần gấp đô? kh? bán ra tạ? Trung Quốc. Như một ch?ếc Mercedes E-class có g?á 70.000 USD tạ? Trung Quốc thì ở Mỹ chỉ là 48.000 USD. Hay M?n? Cooper ở Mỹ là 52.500 USD kh? đến tay khách hàng Trung Quốc sẽ là 85.000 USD.

    Thực tế, thuế nhập khẩu đánh vào xe hơ? ở Trung Quốc cao vượt cả những thị trường lớn khác như Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Nga. Ngoà? ra còn có những thuế và phí khác phả? thêm vào để có được g?á bán lẻ cuố? cùng. Trong kh? đó, "không có sự khác b?ệt lớn g?ữa một ch?ếc xe bán ra tạ? Trung Quốc và một ch?ếc bán ra tạ? Mỹ hay Trung Đông về mặt lợ? nhuận", vị g?ám đốc đ?ều hành của hãng s?êu sang khẳng định.

    H?ện là thị trường ôtô lớn thứ ha? thế g?ớ?, sau Mỹ, nhưng Trung Quốc được dự đoán sẽ ch?ếm ngô? đầu vào cuố? năm nay. Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất của Rolls-Royce trong năm 2011 trước kh? bị Mỹ soán ngô? vào năm 2012. H?ện thương h?ệu thuộc hãng mẹ BMW có 16 đạ? lý tạ? Trung Quốc và sẽ mở thêm 4 đạ? lý vào cuố? năm nay.

    Theo những con số vào năm 2011, ở Trung Quốc có khoảng 200 tr?ệu xe lưu hành. Đến đầu năm 2012, chính phủ ban hành những quy định mớ? về thuế để khuyến khích sử dụng xe có động cơ loạ? nhỏ nhằm g?ảm khí thả? và lượng nh?ên l?ệu t?êu thụ. Mức thuế mớ? cũng như phí sử dụng hàng năm được đánh tùy theo dung tích động cơ.

    Trong vòng một thập kỷ, từ 2001 đến 2010, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm về xe hơ? tạ? Trung Quốc là 24\%. Sau kh? g?a nhập WTO, quốc g?a này nớ? lỏng chính sách hạn chế đầu tư nước ngoà?. Các sản phẩm mớ? ồ ạt xuất h?ện. So vớ? khoảng 20 thương h?ệu trước kh? vào WTO, h?ện có khoảng 500 thương h?ệu vớ? hơn 5.000 mẫu xe được bán tạ? Trung Quốc.

    Thị trường xe nhập khẩu, một phần quan trọng của thị trường xe hơ? Trung Quốc, cũng tăng trưởng vớ? nhu cầu hàng tr?ệu ch?ếc. Thị phần xe nhập tăng vọt. Và dù lãnh địa này vẫn còn khá khép kín do chính sách r?êng, nhưng dướ? "tr?ều đạ?" WTO, mọ? thứ đã có chuyển b?ến rõ rệt.

    Trong năm 2011, tổng số xe nhập là hơn một tr?ệu ch?ếc, vớ? 58\% là xe SUV hạng sang. Trung Quốc cũng trở thành thị trường lớn của phân khúc xe sang, vớ? dự k?ến đạt 2,7 tr?ệu xe bán ra mỗ? năm tính đến 2020 và soán ngô? Mỹ.

     

    Mức thuế dành cho xe nhập khẩu vào Trung Quốc là 25\% vớ? mọ? loạ? xe, trong kh? xe nhập vào Mỹ chỉ chịu mức thuế 5\%. Ngoà? ra còn có 17\% thuế GTGT và thuế t?êu thụ đặc b?ệt tùy thuộc vào dung tích động cơ (dao động từ 1\% đến 40\%). Ví dụ một mẫu xe nhập vớ? động cơ 4.0 hoặc lớn hơn, nếu g?á gốc (CIF - cost, ?nsurance and fre?ght) là 163.000 USD thì g?á sau thuế là 233.000 USD.

    Vậy a? có lợ? nh?ều nhất trước bức tường thuế cao ngất ngưởng ở Trung Quốc? Theo tạp chí Forbes, phần lớn là các hãng nước ngoà? và các đố? tác Trung Quốc của họ. Top 10 hãng xe ở Trung Quốc đều là l?ên doanh g?ữa các hãng đa quốc g?a và các doanh ngh?ệp nhà nước, ngoạ? trừ 3 cá? tên: BYD, Cherry và Geely. Trong đó top 5 gồm: Shangha? Volkswagen, FAW Volkswagen, Shangha? GM, Be?j?ng Hyunda?, và Dongfeng N?ssan.

    Top 10 xe bán chạy nhất 2011 tạ? Trung Quốc đều có sự tham g?a của các hãng nước ngoà?, trừ một mẫu của T?anj?n X?al?. Những l?ên doanh đều có khả năng bán xe vớ? g?á cao hơn và thu lã? hàng trăm tr?ệu đô. Năm 2010, Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của General Motors vớ? doanh số 2,35 tr?ệu xe, so vớ? 2,21 tr?ệu xe tạ? Mỹ. Đến 2011, GM đạt kỷ lục lợ? nhuận 7,6 tỉ USD, trong đó 20\% do các l?ên doanh Trung Quốc đóng góp.

    Vớ? mức thuế cao đánh vào xe nhập, hàng tr?ệu khách hàng Trung Quốc vớ? thu nhập chỉ đủ sống lạ? bị đánh thuế để cho các cổ đông rủng rỉnh t?ền tú? của các hãng đa quốc g?a cũng như các doanh ngh?ệp nhà nước g?àu có. Forbesgọ? đó là "lấy của ngườ? nghèo ch?a cho nhà g?àu".

    Mỹ Anh/vnExpress.net

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-nhap-oto-lay-cua-nguoi-ngheo-chia-cho-nha-giau-a6582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Cuộc đua” siêu xe giữa đại gia và “đại ca giang hồ”

    “Cuộc đua” siêu xe giữa đại gia và “đại ca giang hồ”

    (ĐSPL) - Siêu xe là “trò tiêu khiển” khá nhã của những người có tiền, thích tiêu tiền. Ít ai biết được trong giới chơi xe “khủng”, những đại gia giang hồ có sở thích chơi siêu xe đã sở hữu những chiếc xe sang trọng và đắt tiền khiến nhiều đại gia cũng phải nể phục.