(ĐSPL) – Trong thông tư 133 của Bộ Tài chính, xét về bản chất phí đường bộ đối với xe máy không hề tăng, mà đây chỉ là sắp xếp lại các nhóm phương tiện cho phù hợp với thực tế - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Trước thông tin chuẩn bị tăng phí đường bộ đối với xe máy lên 1,5 lần, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật sáng 5/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hoàn toàn không có chuyện tăng phí đường bộ lên 1,5 lần đối với xe máy như dư luận xôn xao trong những ngày gần đây.
Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định không có chuyện tăng phí đường bộ với xe máy. |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, nội dung Thông tư 133 của Bộ Tài chính vừa ban hành có quy định phí đường bộ, trong đó có mức phí đối với xe máy.
Thông tư 133 ra đời thay thế Thông tư 197 trước đó cho phù hợp với thực tế, trong đó có thay đổi các loại phương tiện và sắp xếp các đối tượng xe cần thu phí cho phù hợp. Đối với xe máy, mức phí 150.000 đồng là khung trần tối đa đã được quy định từ trước.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định: “Đối với thông tư 133, về bản chất không phải là tăng phí đường bộ đối với xe máy, mà chỉ là sắp xếp lại các phương tiện và nhóm phương tiện cho phù hợp với thực tế. Mức phí vừa đưa ra trong Thông tư là 100.000 - 150.000 đồng, đây là mức phí tối đa theo khung trần, còn cụ thể thu bao nhiêu là do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định”.
Trước đó, trong Thông tư 197 có quy định thu phí đường bộ đối với xe máy được chia ra làm 3 nhóm, bao gồm: phí đường bộ của xe có dung tích xi lanh 50cm3 trở xuống là 50.000 đồng, từ trên 50 cm3 - 100cm3 là 100.000 đồng và xe từ trên 100cm3 - 175cm3 là 150.000 đồng.
Đến nay, Thông tư 133 ra đời thay thế thông tư 197, sắp xếp 3 nhóm xe nói trên thành 2 nhóm cho phù hợp với thực tế, quy định thu với xe dưới 100cm3 tối đa là 100.000 đồng và xe từ trên 100cm3 - 175cm3 là 150.000 đồng - vị Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải.