+Aa-
    Zalo

    Thực hiện hành công ca ghép phổi bằng kỹ thuật mới không cần cắt xương với sự hỗ trợ của robot

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Vall d'Hebron (Tây Ban Nha) vừa áp dụng kỹ thuật mới với sự hỗ trợ của robot trong ca phẫu thuật ghép phổi cho nam bệnh nhân 65 tuổi.

    Theo Reuters, ngày 17/4, các chuyên gia cho biết một bệnh viện tại Tây Ban Nha đã tiến hành ca ghép phổi bằng kỹ thuật tiên phong với robot phẫu thuật và đường tiếp cận mới mà không cần cắt xương.

    Cụ thể, với sự hỗ trợ của robot 4 tay có tên “Da Vinci”, đội ngũ phẫu thuật viên tại Bệnh viện Đại học Vall d'Hebron (Barcelona, Tây Ban Nha) đã rạch một phần nhỏ da, mỡ và cơ của bệnh nhân để loại bỏ lá phổi bị tổn thương. Sau đó, các bác sĩ đưa một lá phổi mới vào thay thế thông qua đường rạch 8cm phía dưới xương ức, ngay trên cơ hoành.

    Được biết, các phương pháp tiếp cận trước đây yêu cầu rạch một đường dài tới 30cm. Mặc dù một số bệnh viện từng thực hiện cấy ghép phổi với đường rạch nhỏ hơn nhưng đây là lần đầu tiên các phẫu thuật viên có thể giới hạn đường mở để ghép phổi chỉ trên phạm vi mô mềm. Phương pháp mới không chỉ giảm đau cho bệnh nhân mà còn giúp vết thương mau lành hơn.

    “Chúng tôi tin rằng phương pháp này sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh, giai đoạn hậu phẫu và giảm đau đớn. Chúng tôi hy vọng phương pháp mới sẽ được áp dụng tại nhiều trung tâm y tế hơn trong tương lai”, bác sĩ Albert Jauregui - Trưởng Khoa Phẫu thuật lồng ngực và ghép phổi của Bệnh viện Đại học Vall d'Hebron chia sẻ với truyền thông hôm 17/4.

    thuc hien hanh cong ca cay ghep phoi bang ky thuat moi khong can cat xuong voi su ho tro cua robot1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. 

    Bác sĩ Albert Jauregui nói thêm, lá phổi mới đã được “làm xẹp” để có thể đưa vào cơ thể thông qua một vết rạch nhỏ. Vết rạch được thực hiện trên phần cơ thể mà làn da có khả năng đàn hồi cao, nhờ đó cho phép mở rộng vết rạch mà không cần đụng đến xương sườn.

    Ngoài vết rạch chính, các bác sĩ rạch một số đường nhỏ hơn ở cạnh khung xương sườn để lắp cánh tay robot và camera 3D. Theo nhận định của bác sĩ Albert  Jauregui, theo thời gian, kỹ thuật nói trên có thể được áp dụng cho các ca cấy ghép 2 lá phổi trên cùng một vết rạch.

    Kỹ thuật mới được thực hiện trên nam bệnh nhân Xaiver (65 tuổi) phải ghép phổi vì chứng xơ phổi. “Kể từ thời điểm lấy lại ý thức và tỉnh dậy sau khi được gây mê toàn thân, tôi hoàn toàn không thấy đau”, người bệnh nói.

    Do vết mổ nhỏ nên bệnh nhân chỉ cần dùng paracetamol trong khi các ca ghép phổi thông thường đòi hỏi kê đơn thuốc giảm đau opioid sau phẫu thuật.

    Tây Ban Nha là quốc gia đi đầu thế giới về cấy ghép nội tạng. Dữ liệu của Bộ Y tế Tây Ban Nha cho thấy trong năm 2022, trung bình mỗi ngày có 7 người hiến tặng và 15 ca cấy ghép.

    Đinh Kim (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hien-hanh-cong-ca-ghep-phoi-bang-ky-thuat-moi-khong-can-cat-xuong-voi-su-ho-tro-cua-robot-a572730.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan