+Aa-
    Zalo

    Thực đơn cho trẻ 4 tuổi mẹ thực hiện đúng đảm bảo con ăn ngon, ngủ khỏe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Bước sang giai đoạn 4 tuổi, thói quen ăn uống của trẻ dần thay đổi và thích nghi với

    Thực phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Bước sang giai đoạn 4 tuổi, thói quen ăn uống của trẻ dần thay đổi và thích nghi với món ăn của người lớn. Vì thế bố mẹ cần chú ý cung cấp cho trẻ những dưỡng chất thiết yếu để trẻ vui chơi, vận động và phát triển. Sau đây là thực đơn cho trẻ 4 tuổi cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ mẹ tham khảo nhé!

    Thực đơn cho bé 4 tuổi cần đủ chất và khoa học để bé

    phát triển toàn diện

    1. Sự phát triển của trẻ 4 tuổi

    - Về não bộ

    Vào thời gian 4 tuổi, não bộ của trẻ sẽ đạt được khoảng 80% so với não người trưởng thành, và tiếp tục phát triển đạt khoảng 90% khi 5 tuổi. Mặc dù, giai đoạn này, não bộ không phát triển nhanh như 2 năm đầu đời nhưng nó vẫn tiếp tục cho tới khi trẻ 8 tuổi. Vì vậy, thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi để giúp não bộ trẻ phát triển trong giai đoạn này rất cần thiết.

    - Về kỹ năng vận động

    Kỹ năng vận động của trẻ liên tục được hoàn thiện và trở nên thành thục hơn. Các động tác như mặc quần áo, tự xúc cơm, leo trèo, chơi thể thao khá nhanh nhẹn và lanh lợi. Trẻ không cần nhận nhiều sự trợ giúp từ cha mẹ khi chạy nhảy, vui chơi.

    - Về cảm xúc

    Trẻ bắt đầu biết kết bạn, lựa chọn bạn và bạn bè là một phần cảm xúc quan trọng trong đời sống xã hội của trẻ. Đây cũng là cơ hội để cha mẹ hướng dẫn trẻ có những hành vi tốt, cùng bạn bè nỗ lực trong vấn đề khi ăn uống, vui chơi cùng bạn bè.

    - Về trọng lượng, chiều cao

    Theo các bác sĩ, trung bình, trẻ lên 4 sẽ tăng khoảng 100 - 200gr/tháng, cao 0,5 - 1cm/tháng. Chiều cao trung bình ở tuổi lên 4 khoảng 105 - 107cm, nặng khoảng 18kg.

    2. Chế độ dinh dưỡng cho bé 4 tuổi

    Chế độ ăn uống ở trẻ 4 tuổi cần linh hoạt vì thái độ ăn uống của con hoàn toàn khác so với giai đoạn từ 0 tháng - 3 tuổi. Trẻ 4 tuổi đã bắt đầu có chính kiến riêng về khẩu vị ăn uống, một số thực phẩm trẻ có thể thích trong 1 tuần đầu, nhưng sang tuần mới trẻ sẽ không ăn chúng nữa. Hành động ép trẻ ăn uống theo sở thích của bố mẹ chỉ khiến con cảm thấy chán ăn, tủi thân vì nghĩ cha mẹ không hiểu, không thương mình.

    Cha mẹ cũng lưu ý, việc cho trẻ ăn trong 1 ngày không quan trọng bằng dinh dưỡng trẻ hấp thu trong 1 tuần. Vì vậy, có thể hôm nay trẻ không ăn nhiều nhưng ngày mai trẻ sẽ ăn nhiều, và điều đó hoàn toàn bình thường. Trẻ 4 tuổi đã có những xúc cảm riêng và rất đặc biệt, cha mẹ tôn trọng sự lựa chọn của trẻ, đồng thời cần giải thích con hiểu nên lựa chọn điều gì là tốt nhất. Để trẻ phat triển tốt nhất mẹ chớ bỏ qua một số lưu ý sau:

    - Cần đảm bảo bữa ăn của con đầy đủ dinh dưỡng: đạm, sắt, kẽm, selen, iot, folate, vitamin A, choline, DHA, ARA.

    - 3 bữa ăn chính/ngày (cơm và các loại thực phẩm thịt, cá, trứng, rau)

    - 1 bữa phụ bao gồm: sữa chua, trái cây, váng sữa, bánh flan, chè

    - Uống 700 - 800ml sữa/ngày (sữa tươi, công thức)

    - Khi nấu thức ăn, mẹ nên thêm vào 1 - 2 thìa dầu gấc hoặc dầu oliu, dầu mè cho bé để tăng hấp thu các vitamin.

    - Bên cạnh đó để giúp con ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng tối đa, bố mẹ có thể tham khảo sự hỗ trợ của cốm vi sinh như NutriBaby.

    Với công thức tối ưu và sự kết hợp với nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu, NutriBaby cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, đồng thời giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe và hấp thu dinh dưỡng tối đa. Đây là sản phẩm được PGS.TS.BS Lê Bạch Mai nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia cố vấn và khuyên dùng. Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

    Kết hợp chuẩn thực đon cho trẻ 4 tuôi và 3 gói

    NutriBaby mỗi ngày mẹ sẽ cảm nhận được sự khác biệt


    3. Thực đơn cho trẻ 4 tuổi

    Thực đơn cho trẻ 4 tuổi cần đa dạng, bên cạnh thiết kế món ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, cha mẹ cần chiều theo một số sở thích lành mạnh ở trẻ như làm món ăn con thích chẳng hạn. Và điều quan trọng là cha mẹ cần phải cân bằng việc khuyến khích trẻ ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và vẫn cho phép trẻ tự chọn món ăn mình yêu thích trong ngày.

    Dưới đây là bảng thực đơn chi tiết cho bé 4 tuổi trong ngày các mẹ có thể tham khảo:

    Trẻ 4 tuổi cần rất nhiều dưỡng chất và năng lượng để vận động và phát triển. Đây vẫn là khoảng thời gian phát triển vàng của trẻ. Việc bố mẹ chú trọng vào khẩu phần ăn, số lượng bữa ăn trong ngày để giúp con tăng trưởng là một công việc cực kì quan trọng để trẻ có thể lớn lên khoẻ mạnh, thông minh toàn diện. Trẻ cũng giống như chúng ta, nếu ăn hoài một món trong một tuần sẽ rất chán, nhưng được thay đổi đa dạng, không chỉ làm trẻ thích thú, ăn uống vui vẻ hơn mà còn giúp trẻ có đầy đủ dinh dưỡng.

    Cha mẹ hãy tôn trọng sự lựa chọn của trẻ chứ không nên ép trẻ ăn uống theo sở thích của mình. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên mẹ có thêm kiến thức và giải pháp giúp trẻ ăn ngon, ngủ khỏe và lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

    Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

    Bố mẹ có thể tìm hiểu sản phẩm tại đây:

    https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

    https://www.facebook.com/nutribabyplus/

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-don-cho-tre-4-tuoi-me-thuc-hien-dung-dam-bao-con-an-ngon-ngu-khoe-a237439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan