+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel tuyên bố giao tranh khốc liệt tại Dải Gaza sắp kết thúc

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel tuyên bố giai đoạn giao tranh khốc liệt tại Dải Gaza sắp kết thúc và quân đội nước này có thể sẽ chuyển sang khu vực biên giới giáp Liban.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với kênh truyền hình Channel 14, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết giai đoạn giao tranh khốc liệt tại Dải Gaza sẽ sớm kết thúc. "Điều đó không có nghĩa là chiến tranh sẽ kết thúc, nhưng cuộc chiến ở giai đoạn hiện tại sẽ kết thúc ở Rafah. Điều này là đúng", ông nói.

    Ông Netanyahu thông tin thêm rằng Israel sẵn sàng tạm dừng giao tranh ở Dải Gaza để đạt được thỏa thuận một phần nhằm đổi lấy sự trao trả một số con tin do Hamas bắt giữ. Song, ông khẳng định rằng chiến tranh sẽ không kết thúc cho đến khi Hamas bị tiêu diệt.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Times of Israel

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Times of Israel

    "Tôi sẵn sàng thực hiện một phần thỏa thuận, điều đó không có gì bí mật. Nhưng chúng tôi có nghĩa vụ phải tiếp tục chiến đấu sau khi tạm dừng để hoàn thành mục tiêu tiêu diệt Hamas. Tôi chưa sẵn sàng từ bỏ điều đó", Thủ tướng Israel nói thêm.

    Ông Netanyahu tiết lộ thêm rằng "sau khi kết thúc giai đoạn giao trang khốc liệt với Hamas ở Dải Gaza, quân đội Israel có khả năng sẽ chuyển một phần lực lượng về phía bắc, khu vực biên giới giáp Liban. Điều này nhằm mục đích phòng vệ và cũng như đưa cư dân Israel về nhà nan toàn.

    "Nếu chúng tôi có thể làm được điều đó về mặt chính trị thì tốt. Nếu không, chúng tôi sẽ làm theo cách khác, nhưng chúng tôi sẽ đưa mọi người trở về nhà, tất cả người dân ở miền Bắc và miền Nam", ông nói nhấn mạnh về mục đích của việc chuyển trọng tâm về phía Bắc.

    Kể từ khi cuộc xung đột giữa Hamas và Israel tái bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, lực lượng Hezbollah tại Liban đã nhiều lần tấn công vào miền Bắc Israel để hỗ trợ cho Hamas. Phía Israel cũng nhiều lần đáp trả bằng các cuộc không kích vào các cơ sở của Hezbollah ở Liban.

    Trước đó, vào ngày 27/5, chính phủ Israel đã phê chuẩn khoản ngân sách 6,5 tỷ NIS (1,77 tỷ USD) để hỗ trợ cho cư dân các địa phương sát biên giới phía Bắc phải sơ tán do cuộc xung đột với lực lượng Hezbollah ở Liban.

    “Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp kinh tế-xã hội cho khu vực phía Bắc và một giải pháp rộng lớn về an ninh", Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định. Gói hỗ trợ sẽ đầu tư cho cả các chương trình ngắn và dài hạn để khắc phục những vấn đề do cuộc xung đột gây ra, bao gồm nâng cấp các thị trấn, thôn bản bị hoặc có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

    Các cư dân sống gần biên giới đang phải sơ tán sẽ được trở về nhà sau khi an ninh an toàn được đảm bảo, giáo dục được nâng cấp tiệm cận tiêu chuẩn, dịch vụ công và dịch vụ xã hội cải thiện. Ngoài ra, Chính phủ Israel sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tạo việc làm cho cộng đồng, thúc đẩy các ngành du lịch và nông nghiệp.

    Về dài hạn, gói hỗ trợ hướng tới khuyến khích đổi mới sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm phù hợp với điều kiện sản xuất ở khu vực miền núi phía Bắc, khuyến khích phát triển năng lượng bền vững, cải thiện các dịch vụ y tế và giao thông, đẩy nhanh thành lập một trường đại học ở thành phố Kiryat Shmona sát biên giới.

    Theo Times of Israel

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-tuong-israel-tuyen-bo-giao-tranh-khoc-liet-tai-dai-gaza-sap-ket-thuc-a437465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan