+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel cảnh báo thủ đô Lebanon sẽ trở thành Gaza nếu Hezbollah làm điều này

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, nếu Hezbollah quyết định bắt đầu một cuộc chiến thì chính họ sẽ biến Beirut và miền Nam Lebanon thành Gaza và Khan Younis.

    Theo thông tin trên VnExpress, khi đến thăm Bộ tư lệnh miền Bắc của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 7/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với các binh sĩ: "Nếu Hezbollah quyết định bắt đầu một cuộc chiến, chính tay họ sẽ biến Beirut và miền Nam Lebanon, cách nơi này không xa, thành Gaza và Khan Younis".

    Được biết, Gaza là dải đất nhỏ ven Địa Trung Hải, giáp biên giới Israel và Ai Cập. IDF mở chiến dịch tại miền Bắc Gaza từ ngày 7/10 nhằm đáp trả cuộc tập kích nước này của Hamas khiến hơn 1.100 người thiệt mạng.

    Sau 7 ngày ngừng bắn, hôm 3/12, IDF mở rộng phạm vi xuống miền Nam Gaza, bao vây thành phố Khan Younis lớn nhất tại đây. Giao tranh giữa hai bên khiến nhiều khu vực ở Gaza bị tàn phá, tính đến ngày 7/12 đã có hơn 18.000 người thiệt mạng, hơn 54.000 người bị thương.

    thu tuong israel canh bao thu do lebanon se tro thanh gaza neu hezbollah lam dieu nay
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP

    Sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, Hezbollah và một số nhóm vũ trang ở miền nam Lebanon tập kích Israel bằng tên lửa, rocket hoặc máy bay không người lái (UAV) gần như mỗi ngày, nhằm thể hiện sự ủng hộ với Hamas.

    Quân đội Israel hôm 7/12 cho biết, Hezbollah đã phóng tên lửa chống tăng khiến một nông dân nước này thiệt mạng. Đây là một trong số 11 vụ tập kích Hezbollah thực hiện nhằm vào doanh trại IDF ở làng Matat, giáp biên giới với Lebanon.

    Hezbollah tuyên bố, các vụ tập kích nhằm thể hiện sự ủng hộ người dân Palestine ở Gaza. Theo thông báo của IDF, các chiến đấu cơ Israel đã tập kích một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hezbollah để đáp trả.

    Đến nay, Hezbollah vẫn kiểm soát tình hình, trì hoãn phát động chiến dịch quân sự toàn diện nhằm vào Israel. Điều này giúp giảm bớt lo ngại rằng giao tranh Israel - Hamas sẽ trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, VTC News dẫn thông tin từ Bloomberg cho hay.

    Trong các tuyên bố trước đó, giới lãnh đạo Hezbollah đều từ chối đưa ra một "lằn ranh đỏ" cụ thể về thời điểm leo thang hoạt động quân sự chống Tel Aviv, chỉ nói sẽ phản ứng tùy thuộc vào hành động của Israel tại Dải Gaza và khu vực biên giới với Lebanon.

    XEM THÊM: Cận cảnh tiêm kích Su-35S hộ tống máy bay của Tổng thống Putin đến Trung Đông

    Liên quan đến tình hình chiến sự Israel - Hamas, theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc nói chuyện với cả Thủ tướng Netanyahu và Quốc vương Abdullah II của Jordan về “những diễn biến mới nhất ở Gaza”.

    Ông Biden bày tỏ mối lo ngại đối với các con tin ở Gaza, về cuộc tấn công nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây và tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

    Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden và Quốc vương Abdullah II “khẳng định cam kết” hợp tác với các quốc gia khác trong khu vực nhằm giúp đạt được thỏa thuận hòa bình, bao gồm cả việc thành lập nhà nước Palestine độc lập.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-canh-bao-thu-do-lebanon-se-tro-thanh-gaza-neu-hezbollah-lam-dieu-nay-a602719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan