Phương án mới về kiểm soát đặc biệt khi rút tiền hàng loạt
Ngày 15/1, Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường, thảo luận dự thảo Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi) vào chiều cùng ngày để xem xét thông qua tại phiên họp.
Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi các đại biểu trước phiên họp đã nêu rõ hơn các phương án quy định về can thiệp sớm, rút tiền hàng loạt và kiểm soát đặc biệt…
Cụ thể, với trường hợp can thiệp sớm, dự thảo luật quy định theo hướng giao Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định thực hiện can thiệp sớm. Bao gồm các trường hợp như số lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài lớn hơn 15% giá trị của vốn điều lệ, vốn được cấp và quỹ dự trữ theo báo cáo tài chính, kết luận thanh tra kiểm toán gần nhất; vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu.
Đồng thời bổ sung giải pháp hạn chế tăng trưởng tín dụng nhằm kiểm soát rủi ro cũng như quy mô của tổ chức tín dụng. Điều này tránh tình trạng có tổ chức tín dụng đang yếu kém mà vẫn tăng trưởng và mở rộng hoạt động, đến khi phát hiện thì đã muộn, việc xử lý càng trở nên khó khăn và phải sử dụng nhiều nguồn lực hơn.
Với quy định về kiểm soát đặc biệt, Ủy ban Thường vụ tiếp thu các ý kiến theo hướng giao thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt.
Bao gồm các trường hợp như: Khi ngân hàng không có phương án khắc phục hoặc không điều chỉnh phương án theo yêu cầu; hết thời hạn thực hiện phương án nhưng không khắc phục được; bị rút tiền hàng loạt và có nguy cơ mất an toàn hệ thống; tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng thấp hơn 4% trong vòng 6 tháng; ngân hàng bị giải thể không có khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ trong quá trình thanh lý tài sản…
Trong trường hợp nhằm bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, trật tự, an toàn xã hội khi xử lý tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định việc áp dụng biện pháp đặc biệt trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về phương án phục hồi và sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp của ngân hàng được kiểm soát đặc biệt vào dự thảo luật.
Thủ tướng có thể quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%
Cũng tại tại dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường ngày 15/1, theo báo VnExpress, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% một năm, khoản vay không tài sản đảm bảo thuộc về Thủ tướng.
Ngân hàng Nhà nước quyết định cho vay đặc biệt với khoản vay có lãi suất và tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng. Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định mức lãi suất, tài sản bảo đảm của khoản cho vay đặc biệt này.
Giải trình quy định trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết trường hợp đề nghị vay đặc biệt lãi suất 0% một năm, không có tài sản đảm bảo là các trường hợp quan trọng, cần sự phối hợp của các cơ quan liên quan, như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư.
Mặt khác quy định như vậy cũng phù hợp với luật hiện hành, là Thủ tướng quyết định cho vay đặc biệt với nhà băng bị kiểm soát đặc biệt, với lãi suất ưu đãi đến 0%.
"Ngân hàng Nhà nước vừa có vai trò của ngân hàng trung ương, vừa là thành viên Chính phủ, nên trong những trường hợp đặc biệt, cơ quan này đề xuất Thủ tướng quyết định cho vay không tài sản đảm bảo, vay với lãi suất 0%/năm là cần thiết, hợp lý", báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu.
Riêng với quỹ tín dụng nhân dân, dự luật chỉnh lý theo hướng Ngân hàng Hợp tác xã sẽ quyết định khoản vay đặc biệt có lãi suất, tài sản đảm bảo từ Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Trường hợp không có tài sản đảm bảo, vay với lãi suất 0% một năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng hợp tác xã.
Ngoài ra, Bảo hiểm tiền gửi được cho vay đặc biệt với ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, ngân hàng thương mại theo quy định pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.
Để đảm bảo chặt chẽ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bảo hiểm tiền gửi, theo hướng "tổ chức bảo hiểm tiền gửi cho vay đặc biệt phải có lãi suất, tài sản đảm bảo và trong phạm vi quỹ dự phòng bảo đảm".
Bảo hiểm tiền gửi phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước khi khoản vay không có tài sản đảm bảo, lãi suất 0% một năm. "Ngân hàng Nhà nước không cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi vay đặc biệt, để tổ chức này cho vay lại với các tổ chức tín dụng", Ủy ban Thường vụ lưu ý.
Vân Anh(T/h)