+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Ấn Độ thông báo mở hai lãnh sự quán mới tại Nga

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, việc mở hai lãnh sự quán mới ở Kazan và Ekaterinburg sẽ giúp thúc đẩy du lịch và hợp tác kinh doanh giữa hai nước.

    VOV đưa tin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại dinh thự của ông ở Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow ngày 8/7 trong khi cách đó 900km, tên lửa Nga nhắm vào các thành phố của Ukraine trong cuộc tấn công sáng sớm mà phía Kiev cho biết khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và 190 người bị thương.

    Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trên Telegram rằng các lực lượng của nước này đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa lớn vào Ukraine ngày 8/7 nhưng khẳng định các mục tiêu là "những cơ sở công nghiệp quân sự" và "căn cứ không quân" của Ukraine.

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh:  AFP/TTXVN

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh:  AFP/TTXVN

    Chuyến thăm 2 ngày của ông Modi đánh dấu chuyến thăm đầu tiên tới Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2/2022.

    Thủ tướng Modi không bình luận về các cuộc tấn công mà thay vào đó khen ngợi mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ. Ông Modi cũng thông báo sẽ mở 2 lãnh sự quán mới ở các thành phố Yekaterinburg và Kazan của Nga nhằm "tạo điều kiện cho đi lại và hoạt động kinh doanh".

    "Cho dù ở Nga đang xuống âm bao nhiêu độ thì tình hữu nghị giữa Nga và Ấn Độ luôn tăng lên. Đây là mối quan hệ dựa trên nền tảng tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau", ông Modi nói.

    Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Modi là dấu hiệu cho thấy New Delhi và Moscow vẫn giữ mối quan hệ thân thiết, bất chấp việc mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc ngày càng sâu sắc và phương Tây tìm cách cô lập Nga.

    TTXVN đưa tin, trong cuộc gặp cộng đồng Ấn kiều tại Moskva, Thủ tướng Modi nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa hai nước trong 10 năm qua đã phát triển trong các lĩnh vực năng lượng, an ninh, thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. 

    Ấn Độ xem Nga là đối tác quan trọng trong việc đảm bảo nhu cầu năng lượng. Năm 2023, Ấn Độ nhập khẩu hơn 80 triệu tấn dầu mỏ của Nga. Báo Economics Times đưa tin hai bên sẽ thảo luận ký kết thỏa thuận dài hạn nhằm duy trì cung cấp dầu liên tục từ Nga sang Ấn Độ. 

    Theo báo trên, ngoài năng lượng, an ninh lương thực và nông nghiệp cũng là những lĩnh vực hợp tác quan trọng mà hai nước đang hướng tới. Nga là nhà cung cấp phân bón lớn cho Ấn Độ. Năm ngoái, Nga đã xuất khẩu hơn 4,8 triệu tấn phân bón cho Ấn Độ.

    Trước đó, Thủ tướng Modi đã đến Moskva để dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn lần thứ 22. Dự kiến Thủ tướng Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm chính thức trong ngày 9/7 với trọng tâm là hợp tác năng lượng, thương mại, sản xuất và cung cấp phân bón.

    Trong khuôn khổ chuyến thăm, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và Cơ quan thu thu hút đầu tư quốc gia Ấn Độ đã ký thỏa thuận hỗ trợ các công ty Nga và Ấn Độ đầu tư vào mỗi nước. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và công ty Hoonar Tekwurks Private Limited (Hoonartek) cũng sẽ hợp tác phát triển công nghệ thông tin, hỗ trợ các sáng kiến giáo dục ở hai nước.

    Ở một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Moscow là "nỗi thất vọng to lớn và là cú đánh mạnh vào những nỗ lực hòa bình" giữa bối cảnh Ukraine cáo buộc tên lửa Nga đã rơi xuống một viện nhi ở Kiev.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-tuong-an-o-thong-bao-mo-hai-lanh-su-quan-moi-tai-nga-a443440.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan