Doanh thu tăng chóng mặt theo hướng thẳng đứng nhưng Việt Nam vẫn chưa thu được thuế của của 2 “ông lớn” công nghệ Google, Facebook.
Tại thị trường Việt Nam, Google, Facebook là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất. Chính vì vậy, chi phí của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đang ngày càng tăng.
Cụ thể, riêng doanh thu của Google, Facebook tăng chóng mặt, lên đến lần lượt 65 triệu USD và 80 triệu USD trong năm 2014. Năm 2015, doanh thu của Google tại Việt Nam ước khoảng 100 triệu USD, trong khi Facebook là 140 triệu USD.
Theo một chuyên gia ước tín, nếu thu đủ số thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp hay thuế nhà thầu của các doanh nghiệp này, ngân sách nhà nước sẽ có thêm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, cho tới nay, con số cụ thể về khoản thuế thu được từ hoạt động quảng cáo của Google hay Facebook tại Việt Nam chưa từng được cơ quan thuế công bố.
Google, Facebook đang "quên" mất nghĩa vụ đóng thuế của mình. |
Dường như cả Google hay Facebook đều " đang quên" mất nghĩa vụ đóng thuế của mình. Đơn cử như, Google có nhân viên tại Việt Nam, nhưng lại đặt trụ sở ở Singapore, vì vậy họ không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như thuế thu nhập cá nhân hay bảo hiểm xã hội cho người lao động. Bù lại, họ dễ dàng trả lương cho nhân viên của mình cao hơn.
Bên cạnh đó, mặc dù Việt Nam là một thị trường có doanh thu cao nhưng các mạng quốc tế trên hầu như không phải chịu thuế. Phương thức thanh toán được các mạng này sử dụng chủ yếu là chuyển tiền qua thẻ tín dụng quốc tế khiến cơ quan thuế rất khó kiểm soát cũng như không thể xác định đối tượng nộp thuế.
Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena, cho biết: “Các mạng quảng cáo xuyên biên giới không muốn bị ràng buộc bởi pháp luật Việt Nam nên họ không đặt văn phòng hay bất kỳ chi nhánh nào tại Việt Nam, chỉ có một vài cá nhân làm đại diện liên lạc hoặc cung cấp thông tin thôi, vì vậy không thể nào thu thuế được với họ. Các đại lý không chính thức bán quảng cáo cho họ tại Việt Nam cũng thanh toán qua thẻ tín dụng nên cũng không nộp thuế”.
Không chỉ thanh toán qua thẻ tín dụng, các mạng này còn tìm nhiều cách để thanh toán xuyên biên giới hợp pháp. Mới đây, mạng Facebook áp dụng hệ thống thanh toán qua PayPal, một hình thức trả tiền trước qua thẻ. Theo đó, khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi mua quảng cáo trên trang Facebook mà không gặp khó khăn về mặt thanh toán và chỉ phải trả phí cho nhà cung cấp, không hề phải nộp bất cứ khoản thuế nào.
Minh Thư(T/h)