+Aa-
    Zalo

    Thủ đoạn "tạo email gần giống" để lừa đảo doanh nghiệp của gã đàn ông ngoại quốc cùng đồng bọn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bằng thủ đoạn tạo email giả, vào cuối tháng 8/2021 Uzoh Emmanuel và đồng bọn đã chiếm đoạt của một công ty nước ngoài hơn 6 tỷ đồng.

    Ngày 19/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã bắt 5 người lừa đảo bằng thủ đoạn tạo email gần giống với email của các doanh nghiệp để yêu cầu chuyển tiền, do một người Nigeria chủ mưu, theo Vietnamnet.

    Nhóm này do Uzoh Emmanuel (37 tuổi, quốc tịch Nigieria) cầm đầu. Cùng bị bắt có 4 người Việt Nam có vai trò giúp sức gồm: Nguyễn Thị Hạnh (40 tuổi, trú tại Đồng Nai), Vũ Thành Trung (36 tuổi), Phạm Thanh Dũng (36 tuổi, cùng quê Tiền Giang) và Nguyễn Thị Vinh (40 tuổi, trú tại TP.HCM).

    lua dao doanh nghiep 1
    Đối tượng Uzoh Emmanuel. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Cuối tháng 10/2021, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được tin báo của Công ty C. có trụ sở tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc bị chiếm đoạt số tiền gần 110.000 USD.

    Vào cuộc xác minh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, công ty C. trước đó ký kết hợp đồng cung cấp hàng hóa cho Công ty J.M. Ngày 18/10, Công ty C. nhận được thông báo từ Công ty J.M cho biết, họ đã chuyển số tiền thanh toán hàng hóa gần 110 nghìn USD vào tài khoản Công ty TNHH Samar for inport amar for inport (Công ty Samar), với lý do ngày 14/10 Công ty J.W. nhận được email thông báo đơn vị thụ hưởng số tiền hàng trên là Công ty Samar.

    Cơ quan công an xác định địa chỉ email gửi thông báo trên cho Công ty J.W không phải của Công ty P.C mà có đặc điểm gần giống với email của công ty này.

    Ngay lập tức, công an đề nghị ngân hàng phong tỏa tài khoản của Công ty Samar nhằm ngăn chặn số tiền chiếm đoạt bị rút.

    Mở rộng điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan an ninh đã xác định được Công ty Samar do Vũ Thành Trung làm Giám đốc có trụ sở tại TP.HCM, nhưng thực chất công ty này đăng ký chứ không hoạt động.

    Qua điều tra đối tượng Trung, cơ quan an ninh tiếp tục bắt giữ Dũng, Vinh, Hạnh và Uzoh Emanuel, khi cả nhóm này chuẩn bị tổ chức trốn chạy ra nước ngoài.

    Qua làm việc, các đối tượng khai nhận, năm 2017 thông qua mạng xã hội Hạnh quen biết với Uzoh Emanuel, sau đó hai người thuê căn hộ cao cấp ở TP.HCM để chung sống với nhau như vợ chồng.

    lua dao doanh nghiep 2
    Nguyễn Thị Hạnh lúc mới bị bắt. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Đến tháng 8/2021, Uzoh Emanuel nhờ người tình tìm một số người Việt Nam thuê họ đứng ra thành lập công ty “ma” và mở tài khoản ngân hàng để Uzoh Emanuel cùng đồng bọn của hắn ở nước ngoài thực hiện hành vi lừa đảo. Tên doanh nghiệp được đặt theo thông tin do Uzoh Emmanuel cung cấp với mỗi tài khoản ngân hàng riêng.

    Sau đó, Hạnh đề nghị Nguyễn Thị Vinh "tuyển người" để thành lập doanh nghiệp. Vinh câu kết với Phạm Thanh Dũng và Vũ Thành Trung đứng ra đăng ký thành lập 11 doanh nghiệp do hai người làm giám đốc.

    Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, Uzoh Emmanuel cùng đồng bọn nước ngoài đột nhập vào hệ thống máy tính nội bộ của các doanh nghiệp để thu thập thông tin hoạt động của họ.

    Từ đó, nhóm này tạo các email có đặc điểm gần giống với email của doanh nghiệp. Tiếp đến là soạn thảo thông báo đến đối tác của họ, rồi yêu cầu chuyển tiền mua hàng vào tài khoản của các công ty do Trung và Dũng làm giám đốc.

    Bằng thủ đoạn trên, vào cuối tháng 8/2021 Uzoh Emmanuel và đồng bọn đã chiếm đoạt của một công ty nước ngoài hơn 6 tỷ đồng. Với phi vụ này, Hạnh được hưởng hơn 260 triệu, Vinh và Dũng được chia 366 triệu, số còn chuyển cho Uzoh Emanuel để chia cho đồng bọn ở nước ngoài.

    Hiện Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng mở rộng điều tra vụ án.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-doan-tao-email-gan-giong-de-lua-dao-doanh-nghiep-cua-ga-dan-ong-ngoai-quoc-cung-dong-bon-a519780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan