Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN) vừa thông báo hoàn thành việc chuyển nhượng 35% cổ phần của Tổng công ty tại Hãng hàng không Cambodia Angkor Air (K6) – hãng hàng không quốc gia Campuchia. Sau giao dịch, K6 không còn là công ty liên kết của HVN.
Báo cáo tài chính kiểm toán của HVN cho biết, ngày 3/1 và 29/3 vừa qua, Vietnam Airlines đã nhận được lần lượt 30 triệu USD và 4 triệu USD từ nhà đầu tư mua lại phần vốn góp tại K6. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã nhận đặt cọc 1 triệu USD vào năm 2019 cho thương vụ này.
Theo báo cáo tài chính riêng lẻ, đầu năm 2021, giá gốc khoản đầu tư vào K6 của Vietnam Airlines khoảng 868 tỷ đồng, nhưng đến cuối năm chỉ còn khoảng 248 tỷ đồng.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam hiện chưa tiết lộ thông tin của đối tác mua lại phần vốn tại K6 này. Vietnam Airlines cho biết theo thoả thuận giữa hai bên, phần vốn góp còn lại của khoản đầu tư này (14%) sẽ được thanh lý trong năm nay.
Vietnam Airlines đã lãi 648 tỷ đồng từ việc thoái vốn tại K6 (ghi nhận tại khoản mục Doanh thu hoạt động tài chính). Khoản lợi nhuận này đã giúp Vietnam Airlines giảm số lỗ trong năm 2021.
Tính đến ngày 31/3/2022, HVN lại rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu tới 2.160,8 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu là do khoản lỗ ròng 2.613 tỷ đồng trong quý 1/2022. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 9 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.
Tính đến cuối quý I/2022, tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines lên hơn 24.574 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160,8 tỷ đồng. Lỗ lũy kế nhỏ hơn vốn điều lệ giúp Vietnam Airlines thoát án hủy niêm yết bắt buộc.
Nếu tình trạng này không được khắc phục và kéo dài tới cuối năm, HVN sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc.
Bạch Hiền (t/h)