+Aa-
    Zalo

    Thịt gà Mỹ giá 20.000 đồng/kg: Gà hết "đát", sản phẩm cho gia súc?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Liệu có phải nhà nhập khẩu gian lận thương mại, nhập hàng gần hết 'đát' với giá bèo về bán cho người tiêu dùng..."

    (ĐSPL) - "Liệu có phải nhà nhập khẩu gian lận thương mại, nhập hàng gần hết 'đát' với giá bèo về bán cho người tiêu dùng. Thậm chí không loại trừ khả năng nhập sản phẩm dành cho gia súc nhưng bán cho người”, ông Lịch nói.

    [mecloud]snSRJtaDFN[/mecloud]

    Nghi nhập hàng hết “đát”?

    Báo Tiền phong đưa tin, trong đơn kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra gà Mỹ bán phá giá tại thị trường Việt Nam, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ nghi ngờ: “Những sản phẩm này là hàng thải, bị các nước nhập khẩu trả về. Thay vì phải tiêu hủy tại Mỹ và đóng thuế môi trường thì họ dồn sang Việt Nam, vì thấy chính sách quá dễ dãi”.

    Đại diện Hiệp hội Gia cầm Việt Nam bày tỏ lo lắng, tính riêng 3 tháng đầu năm nay, lượng gà nhập về từ Mỹ đã tăng 46\% so với cùng kỳ, chủ yếu tiêu thụ tại các nhà hàng, quán ăn và một số ít trong siêu thị. Trong khi chờ kết luận chính xác về chất lượng thịt gà đông lạnh nhập khẩu, sức tiêu thụ mặt hàng này vẫn đang tăng nhanh.

    Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam phân tích, đùi gà nhập từ Mỹ về Việt Nam thường đi qua đường biển mất khoảng 50- 60 ngày, chưa kể thời gian bảo quản, nên không ai biết được là bao lâu. Hiện, chất lượng của các loại sản phẩm này cũng chưa có tài liệu nào khẳng định.

    Ngoài ra, ông Lịch nhẩm tính, việc giá gà nhập khẩu từ Mỹ về đến Việt Nam bán ra chưa đến 1 USD/kg đùi gà là vô lý.

    “Dù người chăn nuôi của Mỹ có lợi thế với giá nguyên liệu ngô, đậu tương rẻ hơn nước ta, nhưng giá gà bán tại thị trường Mỹ, theo phản ánh của Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã kiểm chứng cũng không rẻ tới mức như thế, vẫn ở 60.000-80.000 đồng/kg. Liệu có phải nhà nhập khẩu gian lận thương mại, nhập hàng gần hết 'đát' với giá bèo về bán cho người tiêu dùng. Thậm chí không loại trừ khả năng nhập sản phẩm dành cho gia súc nhưng bán cho người”, ông Lịch nói.

    Đem câu hỏi về kiểm soát chất lượng gà nhập khẩu hỏi ông Bạch Đức Lữu, Phó Giám đốc Cơ quan Thú y vùng VI, nhưng ông từ chối và nói: “Không phải đại diện phát ngôn nên không trả lời”.

    "Đùi gà Mỹ, thịt gà Mỹ giá rẻ liệu có phải nhà nhập khẩu gian lận thương mại, nhập hàng gần hết 'đát' với giá bèo về bán cho người tiêu dùng. Thậm chí không loại trừ khả năng nhập sản phẩm dành cho gia súc nhưng bán cho người”, ông Lịch nói.

    Khó kiện thịt gà Mỹ bán phá giá ở Việt Nam?

    Trông tin trên báo Tri thức trực tuyến, bà Phạm Châu Giang, Trưởng phòng Phòng Điều tra các vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp (DN) trong nước, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, cho biết, hiện mới nghe thông tin qua các phương tiện truyền thông, chưa nhận văn bản đề nghị điều tra chống bán phá giá (CBPG) từ Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ (ĐNB).

    Tuy nhiên theo bà Giang, Cục đã có thông tin thịt gà Mỹ bán giá rẻ bất thường từ trước đó. Cơ quan này đã thu thập thông tin từ các bên liên quan. Khi có đủ dữ liệu cho thấy có dấu hiệu bán phá giá, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ chính thức làm việc với các đơn vị liên quan.

    “Bất cứ tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí cá nhân đều có quyền gửi đề nghị điều tra CBPG mặt hàng nào đó. Bộ trưởng Công Thương có quyền đưa ra quyết định điều tra...”, bà Giang khẳng định.

    Theo luật sư Phạm Lê Vinh, Công ty luật ATIM, người từng tư vấn khá thành công trong vụ kiện chống bán phá giá mặt hàng thép không gỉ cán nguội, việc khởi kiện và điều tra chống bán phá giá là một quy trình phức tạp. Quy trình này kéo dài và gồm nhiều giai đoạn, như nộp hồ sơ; ra quyết định khởi xướng điều tra; điều tra và kết luận sơ bộ; điều tra và kết luận cuối cùng; áp thuế, xem xét việc áp thuế hàng năm sau năm đầu áp thuế...

    Mỗi giai đoạn lại có những yêu cầu riêng và kết quả phụ thuộc nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là các thông tin, dữ liệu và phương pháp tính toán mà bên khởi kiện và cơ quan điều tra sử dụng để tính toán biên độ phá giá, chứng minh thiệt hại của nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, các yếu tố khác phải kể đến còn có như phản hồi của các bên có liên quan, lợi ích người tiêu dùng, chính trị.

    Đáng chú ý là ở giai đoạn nộp hồ sơ yêu cầu và để Bộ Công Thương ra quyết định khởi xướng điều tra, cần đáp ứng điều kiện doanh nghiệp, trang trại ĐNB phải đại diện cho nhà sản xuất trong nước theo nguyên tắc 25\% và 50\%. Tức là đại diện các nhà chăn nuôi gia cầm ĐNB tham gia kiện phải đảm bảo ít nhất 25\% thị phần về giá trị sản xuất trong nước; không nhập hay có quan hệ liên kết với nhà nhập khẩu.

    Theo kinh nghiệm của ATIM, việc đạt thỏa thuận này không dễ dàng, nhất là khi lượng nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam phải đủ lớn hơn 3\%.

    Sau khi có quyết định điều tra, cơ quan điều tra sẽ tiến hành độc lập và yêu cầu các bên cung cấp hoặc sử dụng số liệu sẵn có để tính toán biên độ phá giá và xác định thiệt hại. Việc có áp thuế hay không phụ thuộc rất lớn vào kết quả điều tra.

    Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi ĐNB, cho biết, ĐNB là vùng nuôi gà công nghiệp lớn nhất nước. Mỗi tháng, khu vực này cung ứng ra thị trường khoảng 9 triệu con gà. Do đó, yêu cầu chiếm đến 25\%, thậm chí 50\% hoàn toàn đáp ứng được.

    Còn ông Nguyễn Thanh Phương, phụ trách chăn nuôi Công ty Emives, cho hay, mỗi tháng, lượng gà nhập khẩu về trung bình khoảng 6.000 tấn, tương đương 3 triệu con. Mức này chiếm trên 30\% sản xuất trong nước, gấp 10 lần mức 3\% của luật quy định.

    Hiệp hội chăn nuôi ĐNB khẳng định, đơn vị này sẽ cung cấp tất cả các thông tin, dữ liệu cần thiết khi chính thức điều tra CBPG thịt gà Mỹ.

    Tuy nhiên theo luật sư Phạm Lê Vinh, hiện cơ quan này mới chỉ thu thập được một số thông số về giá bán gà tại Mỹ, vài yếu tố về thiệt hại tại Việt Nam. Những dữ kiện đó rất khó để nhận định đã đủ căn cứ tiến hành một vụ kiện. Nếu có, đây mới chỉ là bước sơ khởi, nộp hồ sơ yêu cầu. Quá trình điều tra còn lại rất phức tạp và phụ thuộc nhiều yếu tố.

    Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập gần 54 triệu USD thịt gà các loại. Trong đó, thịt gà Mỹ nhập khẩu chiếm tới 65\% giá trị nhập khẩu (khoảng 34,8 triệu USD). Và giá trung bình của gà Mỹ cũng rất rẻ so với các sản phẩm cùng loại của các nước khác. Cụ thể, cánh gà đông lạnh của Mỹ chỉ có 1 USD/kg, đùi gà Mỹ cũng chỉ có 0,9 USD/kg.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thit-ga-my-gia-20000-dongkg-ga-het-dat-san-pham-cho-gia-suc-a104351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.