+Aa-
    Zalo

    Thị trường chứng khoán tuần tới: Có thể xuất hiện nhịp phục hồi

    (ĐS&PL) - Chứng khoán Việt Nam tuần vừa qua có phiên giảm mạnh nhất 1 năm, liệu tình trạng này có tiếp tục xảy ra trong tuần tới? Dưới đây là nhận định thị trường chứng khoán tuần tới dưới góc nhìn chuyên gia.

    Sẽ ổn định trở lại

    Theo VTC News, thị trường chứng khoán trong nước phiên cuối tuần 18/8 chứng kiến đợt bán tháo lan rộng trên cả 3 sàn. VN-Index thủng mốc 1.200 điểm khi mất tới 55,49 điểm (-4,5%) và chốt tại 1.177,99 điểm; HNX-Index giảm 14,01 điểm còn 235,96 điểm trong khi Upcom-Index cũng giảm tới 3,47 điểm còn 89,27 điểm.

    thi truong chung khoan tuan toi co the xuat hien nhip phuc hoi1
    Thị trường chứng khoán tuần tới: Có thể xuất hiện nhịp phục hồi.

    Theo ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc kinh doanh của VnDirect, việc chỉ số VN-Index giảm gần 60 điểm là bất thường. “Tôi cũng chưa dám khẳng định nguyên nhân tại sao các nhà đầu tư lại bán cổ phiếu nhiều đến thế. Tuy nhiên cũng có thể coi đây là một phiên điều chỉnh bởi vì trong thời gian vừa qua, chỉ số VN-Index liên tục tăng, tạo áp lực dồn nén. Có lẽ đây là điểm khiến nhiều nhà đầu tư chốt lời".

    Tuy nhiên, ông Hà vẫn lạc quan cho rằng, thị trường chứng khoán sang tuần tới sẽ ổn định trở lại và không có tình trạng bán tháo. 

    “Có thể ở các phiên đầu tuần sẽ tiếp tục có hiện tượng giảm điểm, tuy nhiên đến giữa tuần và cuối tuần thì chỉ số sẽ tăng trở lại. Các yếu tố vĩ mô cho thấy thị trường chứng khoán đang dần đi vào ổn định. Như lãi suất ngân hàng giảm, các doanh nghiệp cũng đang dần hồi phục trở lại thì không có lý do gì để nhà đầu tư bán tháo”, ông Hà nhận định.

    Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, khả năng đà giảm của thị trường còn tiếp diễn trong đầu tuần tới. Kịch bản tích cực là thị trường chỉ giảm đến 1.160 điểm rồi kết thúc, kịch bản xấu nhất là thị trường giảm xuống mức 1.125 điểm.

    Ông Minh cũng nhận định, thực tế thị trường chứng khoán quốc tế và thị trường Mỹ đã giảm trong 2 tuần qua và giảm mạnh từ đầu tuần, chỉ riêng thị trường Việt Nam, VN-Index đi ngang với các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC kéo chỉ số. Do đó, khi China Evergrande (Tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc) nộp đơn xin bảo hộ phá sản đã "châm ngòi" cho đà bán tháo trên diện rộng ở thị trường chứng khoán Việt Nam, bên cạnh áp lực tỷ giá USD/VNĐ tăng và lợi suất trái phiếu Mỹ duy trì ở mức cao.

    Trong vùng điều chỉnh mạnh và khó lường

    Chia sẻ trên Vietnam Plus, ông Nguyễn Khắc Thành, chuyên viên phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, khu vực vận động của VN-Index trong tuần qua đã tiệm cận vùng cản kỹ thuật mạnh đồng thời thị trường chưa có nhịp điều chỉnh thực sự từ khi xu hướng đi lên được hình thành. Vì vậy, những phiên điều chỉnh rung lắc mạnh như ngày thứ Sáu là có thể xảy ra. Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể kỳ vọng đây chỉ là nhịp điều chỉnh thông thường. Sau đó, thị trường sẽ tích lũy lại để củng cố sức mạnh chuẩn bị cho nhịp tăng mới trong thời gian tới.

    “Trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán đang trong vùng điều chỉnh mạnh và khó lường, các nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân dần tại các vùng hỗ trợ trong đợt giảm này với kỳ vọng VN-Index sẽ có nhịp phục hồi mới và triển vọng trung hạn vẫn tốt,” ông Thành đánh giá.

    Có chung quan điểm, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Vĩ mô và Chiến lược Thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn vẫn tích cực với các yếu tố hỗ trợ mạnh, như môi trường lãi suất hạ nhiệt, Chính phủ "bơm tiền" thông qua các động thái đẩy mạnh đầu tư công và kích cầu tiêu dùng (giảm thuế, phí, tăng lương cơ sở…). Bên cạnh đó, xu hướng phục hồi của nền kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong những tháng cuối năm có nhiều triển vọng.

    “Do đó, những nhà đầu tư trung, dài hạn chuẩn bị vào thị trường hoặc đã lỡ nhịp tăng điểm trước và đang giữ tỷ trọng tiền mặt cao, thì nhịp điều chỉnh lần này có thể mang đến ‘điểm mua tốt’ để tích lũy và xây dựng danh mục cổ phiếu”, ông Hinh nói.

    Nhóm phân tích của VNDIRECT kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể xuất hiện nhịp phục hồi kỹ thuật trong tuần tới. Do vậy, các nhà đầu tư có thể chờ các nhịp phục hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu thay vì bán tháo trong những phiên giảm điểm mạnh. Cụ thể, vùng giảm 1.150 - 1.170 điểm sẽ là khu vực hỗ trợ kỹ thuật cho VN-Index.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-chung-khoan-tuan-toi-co-the-xuat-hien-nhip-phuc-hoi-a587383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan