+Aa-
    Zalo

    Thí sinh tự tin trước cuộc "chạy đua" vào 2 trường THPT chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội

    (ĐS&PL) - Sáng nay (2/6), hàng nghìn thí sinh Hà Nội bước vào kỳ thi vào lớp 10 tổ chức tại hai trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn.

    Thực hiện kế hoạch tuyển sinh đã công bố trước đó, ngày 2/6, hai trường THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội là THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn bắt đầu tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đầy cam go và có tính cạnh tranh cao.

    Như đã thông báo trước đó, điểm mới năm nay là các thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn chỉ thi một môn chuyên trong một buổi duy nhất thay vì thi 4 môn như các năm trước. Điều này khiến nhiều thí sinh thấy tự tin vì có thời gian tập trung ôn luyện vào môn thế mạnh.

    Chia sẻ trên báo VietNamnet, em Kiều Minh Anh, học sinh Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông), cho hay, em rất vui khi nghe tin năm nay trường chỉ thi một môn chuyên thay vì 4 môn như trước. Có thế mạnh ở môn Ngữ văn, nhưng hơi yếu môn Tiếng Anh nên Minh Anh hy vọng sở trường này sẽ giúp em thi đỗ vào lớp chuyên Văn của cả trường chuyên Nhân văn và chuyên Nguyễn Huệ.

    "Những ngày qua, em dành phần lớn thời gian cho môn học này. Không phải thi môn tiếng Anh và Toán, em thở phào vì bớt đi phần nào áp lực trong kỳ thi này", Minh Anh tự tin chia sẻ.

    Thí sinh tự tin trước cuộc chạy đua vào 2 trường THPT chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội. Ảnh minh họa.

    Thí sinh tự tin trước cuộc chạy đua vào 2 trường THPT chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội. Ảnh minh họa.

    Tương tự như Minh Anh, Phạm Duy Hưng, học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Ba Đình), thấy "sung sướng" vì trường chỉ thi một môn. "Điều này tiết kiệm cho em rất nhiều thời gian trong việc ôn tập", Hưng nói. Từng giành giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Địa lý, Hưng kỳ vọng sẽ đỗ vào lớp chuyên của trường Nhân văn để tiếp tục phát huy sở trường của mình.

    Năm nay trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn tuyển 140 học sinh, trong đó hệ chuyên Ngữ văn là 70, hệ chuyên Lịch sử 35, hệ chuyên Địa lý 35. Thay vì thi 3 môn chung Toán, Văn, Tiếng Anh sau đó thi các môn chuyên (Văn/Lịch sử/Địa lý) như năm 2023, năm nay trường tổ chức xét học bạ và chỉ tổ chức thi với môn chuyên. 

    Thí sinh chỉ được xét tuyển khi điểm thi môn chuyên đạt từ 6 trở lên. Nhà trường xét điểm thi từng môn chuyên từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu từng lớp chuyên theo thang điểm 10 và không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

    Trong trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm xét ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển ưu tiên theo thứ tự các tiêu chí phụ sau: Đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi bậc THCS cấp tỉnh, thành phố môn đạt giải là môn thí sinh dự thi chuyên; Đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi còn hạn 2 năm.

    Tổng điểm trung bình chung cả năm môn Ngoại ngữ của lớp 6, 7, 8 và trung bình chung học kỳ I lớp 9 xét từ cao xuống thấp. Năm nay thí sinh không phải thi nhiều môn tuy nhiên sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện về học bạ. Các thí sinh tốt nghiệp năm 2024 trên phạm vi toàn quốc phải có xếp loại hạnh kiểm tốt cả 4 năm THCS.

    Cùng ngày, thí sinh cũng bước vào kỳ thi tuyển sinh của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, chia sẻ trước thời điểm vào thi, em Phạm Thủy Tiên, học sinh Trường THPT Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) cho biết đã dậy từ 5h30. Đăng ký vào lớp chuyên Hoá, Tiên lo lắng khi biết tỷ lệ chọi lần này là 1/6,6. "Đề thi của chuyên Tự nhiên thường khó", Tiên nói.

    Song đây lại là ngôi trường nữ sinh mong muốn đỗ vào nhất. Ngoài kỳ thi này, Tiên còn tham dự thêm 2 kỳ thi chuyên nữa của chuyên Sư phạm và Sở GD&ĐT Hà Nội, nguyện vọng vào Trường THPT Chu Văn An. "Em kỳ vọng đỗ vào trường chuyên, một phần  vì lợi thế khi xét tuyển hoặc được tuyển thẳng vào các trường đại học sau này", Tiên cho biết.

    Quyết định dự thi vào trường khá muộn, Chu Thị Hà Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trực (Quốc Oai) lo lắng vì chưa luyện được nhiều đề để quen với dạng thức thi của trường. Trong một số bài thi thử và làm đề các năm trước tại lớp học thêm, Hà Anh đạt trung bình khoảng 4-5 điểm. "Mức điểm này không cao, nhưng tùy năm vẫn sẽ có cơ hội. Em mong điểm thi thật sẽ cao hơn các lần thi thử để có thể trúng tuyển vào trường", Hà Anh nói.

    Theo báo Công thương, năm nay trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển sinh với 5 khối chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Tổng chỉ tiêu là 525, tăng 75 chỉ tiêu so với năm ngoái. Mỗi khối chuyên tuyển 105 thí sinh, tăng 15 chỉ tiêu so năm 2023. Tỷ lệ chọi vào các lớp chuyên của trường như sau: chuyên Toán 1/7, chuyên Tin học 1/6,3, chuyên Vật lý 1/5,8, chuyên Hóa học 1/6,6, chuyên Sinh học 1/3,5.

    Trường tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 trong hai ngày từ 2-3/6.

    Thí sinh sẽ phải dự thi đầy đủ 2 bài thi môn chung (Toán, Ngữ văn) và bài thi môn chuyên tương ứng. Điểm thi tất cả các môn phải đạt từ 4 trở lên. Điểm môn Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển vào chuyên là tổng điểm thi môn Toán chung nhân hệ số 1 và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2.

    Trường tổ chức tuyển sinh bằng 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển thẳng. Các thí sinh thi tuyển sẽ dự thi vào thời gian trên với hình thức thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn và môn Toán chung là 120 phút, các môn chuyên thi trong thời gian 150 phút.

    Kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 25/6 theo tin nhắn đến số điện thoại thí sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi và trên trang web tuyển sinh.

    Trước đó, sáng 1/6 Trường THPT Ngoại ngữ là trường THPT chuyên đầu tiên tại Hà Nội bắt đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

    Lịch thi vào lớp 10 trường THPT chuyên tại Hà Nội. Ảnh: VietNamnet.

    Lịch thi vào lớp 10 trường THPT chuyên tại Hà Nội. Ảnh: VietNamnet. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thi-sinh-tu-tin-truoc-cuoc-chay-ua-vao-2-truong-thpt-chuyen-thuoc-hqg-ha-noi-a429763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan