+Aa-
    Zalo

    Thí điểm cát biển xây dựng đường có nhiều tín hiệu khả quan

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng GTVT cho biết đã thử nghiệm sử dụng cát biển trên 1 số tuyến, đoạn tuyến đường bộ, đường tránh, sử dụng thay thế 100% cát thông thường, qua theo dõi quan trắc tiêu chí về lý hoá phù hợp với môi trường, về vấn đề chịu tải vẫn đang tiếp tục quan trắc từ nay đến cuối năm nay.

    Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội với lĩnh vực giao thông vào sáng 8/6, liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hóa) về vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vật liệu đất, cát, san nền để thực hiện các công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025,

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thực tế này có trên thực tế nhưng không phải là phổ biến, chỉ diễn ra ở một vài dự án trong giai đoạn đầu triển khai dự án. Bởi khi chưa thực hiện quy trình, thủ tục để được cấp mỏ theo Nghị quyết 43 của Quốc hội cần có quy trình, thủ tục và mất thời gian, khi đó các doanh nghiệp phải mua nguyên vật liệu trên trên thị trường, vấn đề này cơ bản được giải quyết.

    cat bien
    Thí điểm cát biển xây dựng đường có nhiều tín hiệu khả quan. Ảnh minh hoạ.

    Bộ trưởng cho biết, theo tính toán, để triển khai dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18 triệu khối cát, thời gian triển khai dự án 3 năm. Theo quy hoạch, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 130 triệu khối cát tập trung 3 tỉnh lớn là An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Tổng 8 dự án giao thông trên địa bàn cần tối thiểu 50 triệu khối cát, như vậy vẫn đảm bảo nguồn nguyên vật liệu cho việc thi công dự án.

    Riêng với dự án Cần Thơ – Cà Mau, trên cơ sở các cuộc làm việc trực tiếp giữa Bộ GTVT, TN&MT với với 3 tỉnh, Thủ tướng đã giao các địa phương cung cấp vật liệu. Bộ trưởng cho biết, các tỉnh rất ủng hộ, đang làm quy trình thủ tục để cấp phép vật liệu cho tuyến đường này.

    Về ý kiến có nên làm cầu cạn tại các khu vực này hay không, Bộ trưởng cho biết, theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng ban hành, khi làm cầu cạn sẽ khiến chi phí tăng gấp 3-3,1 lần. Chưa kể, vẫn phải thực hiện đường gom trong khi nguồn lực có hạn.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT sẽ nghiên cứu thận trọng, nếu có thể, Bộ GTVT sẽ trình để thí điểm trong lần sau. Bởi nếu giờ dừng lại để chờ thí điểm cầu cạn thì nhân dân sẽ lại phải chờ và không biết khi nào mới hoàn thành được.

    Về nghiên cứu cát biển, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ rất quan tâm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo quyết liệt và thống nhất giao việc này cho Bộ GTVT chủ trì phối hợp các bộ ngành để nghiên cứu. Hiện nay việc thí điểm đã triển khai các bước theo đúng quy chuẩn.

    “Đáng mừng là đã thử nghiệm trên 1 số tuyến, đoạn tuyến đường bộ, đường tránh, sử dụng thay thế 100% cát thông thường, qua theo dõi quan trắc tiêu chí về lý hoá phù hợp với môi trường, về vấn đề chịu tải vẫn đang tiếp tục quan trắc từ nay đến cuối năm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-diem-cat-bien-xay-dung-duong-co-nhieu-tin-hieu-kha-quan-a578180.html
    Bộ GTVT xác định đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương

    Bộ GTVT xác định đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương

    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng xác định đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương. Trong đó, địa phương nào mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền, trung ương hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ GTVT xác định đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương

    Bộ GTVT xác định đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương

    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng xác định đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương. Trong đó, địa phương nào mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền, trung ương hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn.