(ĐSPL) - Trao đổ? vớ? PV, lãnh đạo công ty Sơn Trường nó?: Trong dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện sao chưa b?ết lợ? dụng lợ? thế đặc b?ệt về tự nh?ên để nhận ra sự khác b?ệt mà đưa ra những quyết định đúng đắn?
Kỳ trước: Phương án tố? ưu nhất cho dự án "khủng" cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Không những thế, trong dự án dường như chưa có tính toán đến v?ệc t?ết k?ệm tố? đa t?ền thuế của nhân dân? Đất nước ta còn rất nghèo, cơ sở hạ tầng còn rất lạc hậu, lạ? phả? cố thoát ra khỏ? cuộc khủng hoảng cho nên mọ? ch? t?êu trong đầu tư công phả? hết sức căn cơ "lựa cơm gắp mắm", tìm cách "ăn chắc mặc bền"
Cũng g?ống như cảng Lạch Huyện, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn V?ên trong buổ? họp báo ngày 04/10/2013 đã mạnh mẽ khẳng định cầu Tân Vũ rất chuẩn mực về "quy trình thủ tục". Mặt phả? của "quy trình thủ tục" khỏ? bàn, nhưng mặt trá? của nó thì sao, đó là sự "bóp chết sáng tạo". Chúng ta đang có một hệ thống g?ăng mắc về "quy trình thủ tục" nhưng lạ? chưa có cơ chế "g?ám sát đặc b?ệt" v?ệc sử dụng vốn ODA.
Ngày 17/10 vừa qua, công ty Sơn Trường đã có văn bản k?ến nghị Thủ tướng một số vấn đề xung quanh phương án th?ết kế cầu Tân Vũ. Theo đó, t?ếp theo công văn gử? Thủ tướng ngày 19/08 về v?ệc đề xuất thay đổ? phương án th?ết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện để g?ảm tổng mức đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng và sử dụng nguồn vốn trong nước; ngày 28/08, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gử? Bộ GTVT ngh?ên cứu, trả lờ? công ty Sơn Trường. Căn cứ công văn này, ngày 26/09/2013, Bộ GTVT đã có công văn số 10228/BGTVT-CQLXD về v?ệc đồng ý cho Công ty TNHH Sơn Trường thực h?ện dự án vẫn theo phương án th?ết kế đã được phê duyệt nhưng tổng mức đầu tư vẫn không vượt 1.000 tỷ đồng.
Sau kh? nhận được công văn của Bộ GTVT, Công ty TNHH Sơn Trường đã có công văn số 75/2013/CV-ST ngày 04/10/2013 trả lờ? Bộ GTVT là không thể thực h?ện theo ý k?ến của Bộ GTVT được. T?ếp sau đó, công ty Sơn Trường đã gử? Bộ GTVT phương án đề xuất, trong đó phân tích những bất cập phương án của Bộ GTVT phê duyệt tập trung 3 nộ? dung chính sau đây:
Ch?ều rộng cầu 16m (cho 4 làn xe chạy) là quá bé không phù hợp vớ? quy hoạch đến năm 2025 cảng Lạch Huyện đã được Thủ tướng phê duyệt; Không lợ? dụng lợ? thế tự nh?ên rất h?ếm có là luồng Nam Tr?ệu đã bị bỏ từ năm 2002 đã không th?ết kế cầu Tân Vũ theo dạng "cầu dẫn" (cầu cạn) để vừa hạ g?á thành, th? công nhanh và quá trình duy tu sửa chữa thuận lợ?; G?ả? pháp th?ết kế - kỹ thuật cực kỳ tốn kém và lãng phí, như ch? phí lán trạ? lên tớ? 1.199 tỷ đồng....
Từ những bất cập nêu trên, Công ty TNHH Sơn Trường đưa ra 2 phương án: Một cầu dẫn có ch?ều rộng 32m cho 8 làn xe chạy; Ha? cầu độc lập, mỗ? cầu rộng 16m để có 4 làn xe đ? và 4 làn xe về. Cả 2 phương án trên đều có tổng mức đầu tư là 640 tỷ đồng. Trong trường hợp Bộ
GTVT vẫn đò? hỏ? phả? có 2 khoang thông thuyền 2x(100x12)m thì Công ty TNHH Sơn Trường vẫn đủ căn cứ để chứng m?nh tổng mức đầu tư dướ? 1.000 tỷ đồng.
“Bở? các vấn đề trên, chúng tô? kính mong Thủ tướng xem xét và quyết định”, lãnh đạo công ty Sơn Trường k?ến nghị.
ĐSPL