+Aa-
    Zalo

    Phương án tối ưu nhất cho dự án "khủng" cầu Tân Vũ - Lập Huyện?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phương án tối ưu cho cầu Tân Vũ là làm 1 cầu dẫn có chiều rộng 32m cho 8 làn xe, hoặc 02 cầu riêng biệt mỗi cầu 4 làn xe đi và về (cả hai phương án trên đều có tổng mức đầu tư là 640 tỷ đồng). Lãnh đạo công ty Sơn Trường chia sẻ

    (ĐSPL) - Phương án tố? ưu cho cầu Tân Vũ là làm 1 cầu dẫn có ch?ều rộng 32m cho 8 làn xe, hoặc 02 cầu r?êng b?ệt mỗ? cầu 4 làn xe đ? và về (cả ha? phương án trên đều có tổng mức đầu tư là 640 tỷ đồng). Lãnh đạo công ty Sơn Trường ch?a sẻ.

    Dự án đầu tư xây dựng cầu, đường ôtô Tân Vũ, Lạch Huyện, nố? từ Đình Vũ ra đảo Cát Hả? đã được Bộ GTVT phê duyệt vớ? tổng mức đầu tư 11.849 tỉ đồng.

    Thế nhưng, có một cây cầu duy nhất bắc từ đất l?ền ra đảo chỉ rộng có 16m và cao tớ? 21 m so vớ? mặt nước thì quả là rất lạ, vì kh? đến nhận hàng tạ? cảng Hả? Phòng ngườ? ta luôn canh cánh lo tắc đường. Bở? năm 2011 kh? cảng Hả? Phòng chỉ mớ? đạt được mốc 40 tr?ệu tấn mà đã bị ùn tắc đến khổ sở trong kh? gần 10km cảng vớ? nh?ều con đường. Vậy theo quy hoạch đến năm 2025 cảng Lạch Huyện sẽ đón nhận 68,3 tr?ệu tấn hàng thì cần bao nh?êu cây cầu 16m như trên? Nhưng có một vấn đề quan trọng hơn cả là sự đảm bảo g?ao thông thông suốt cho cảng Lạch Huyện trong mọ? tình huống.

    Tạ? sao lạ? đặt vấn đề này lên hàng đầu? Vì chúng ta xây dựng quy mô cảng Lạch Huyện quá lớn, trên một hòn đảo Cát Hả?, cầu Tân Vũ được co? là huyết mạch "độc đạo" ngườ? có quyền quyết định đầu tư có tầm nhìn xa trông rộng thì phả? đặt một câu hỏ?: G?ả định trường hợp cầu Tân Vũ bị sự cố thì cảng Lạch Huyện sẽ ra sao? Câu trả lờ? này không có sự lựa chọn nào khác là "đóng cửa". Còn "đóng cửa" bao lâu thì khó mà b?ết được, mà ngườ? Hả? Phòng a? cũng b?ết cầu Bính chỉ có 1 va chạm của một tàu đang sửa chữa gần đó bị g?ó bão trô? va vào mà cầu bị "rào" để sửa chữa 28 tháng vớ? k?nh phí gần 200 tỷ đồng.

    Vì vậy vớ? vị trí duy nhất đảm bảo g?ao thông cho cảng Lạch Huyện cầu Tân Vũ có va? trò quan trọng về an n?nh k?nh tế và an n?nh quốc phòng cần phả? được xem xét đặc b?ệt ở cầu Tân Vũ.

    Dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được đầu tư vớ? số vốn lên tớ? 11.849 tỷ đồng nhưng lạ? không hợp lý gây lãng phí vớ? hàng loạt các vấn đề sau:

    Như là không lợ? dụng tr?ệt để lợ? thế của tự nh?ên là luồng Nam Tr?ệu đã bị "bỏ" từ kh? có kênh Hà Nam, lượng tàu thuyền vào cảng Hả? Phòng theo cửa Lạch Huyện, đ? theo hướng này có k?nh phí nạo vét nhỏ nhất và an toàn hơn vì ít sóng g?ó mà cự ly vận tả? g?ữa 2 luồng Nam Tr?ệu và Lạch Huyện là bằng nhau. Đây là một lợ? thế cực kỳ quan trọng kh? th?ết kế cầu Tân Vũ để g?ảm k?nh phí đầu tư. Có lẽ là một trường hợp quá độc đáo và hy hữu chỉ có được ở cầu Tân Vũ mà không thể có bất cứ một nơ? nào trong cả nước.

    Bản vẽ 3D cầu Tân Vũ

    Từ một lợ? thế "có 1 không 2" như trên mà tạ? sao chúng ta lạ? không th?ết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện theo dạng "cầu dẫn"? Năm 2011 chúng tô? may mắn được th? công cảng Cá? Lân do ngườ? Mỹ là chủ đầu tư và công ty ABAM (Mỹ) th?ết kế. Như đoạn cầu dẫn của cảng SSIT (của Mỹ tạ? Cá? Mép - Thị Vả?) có ch?ều rộng lên tớ? 18m rất phù hợp kh? đưa loạ? cầu này vào Tân Vũ. "Được "g?ác ngộ" qua cầu dẫn của SSIT đã g?úp chúng tô? gử? đơn trình Chính phủ đề xuất thay đổ? th?ết kế cầu Tân Vũ để g?ảm dướ? 1.000 tỷ đồng. Nếu bản th?ết kế này được chấp thuận thì chúng ta hoàn toàn sử dụng vật tư sẵn có trong nước vớ? th?ết kế bê tông đúc sẵn lắp ghép, rất đơn g?ản làm cho th? công rất nhanh và nếu có sự cố hỏng cầu trong mọ? tình huống. Có thể co? đây là ch?ếc chìa khóa vạn năng g?ả? quyết tất cả các vấn đề cho cầu độc đạo Tân Vũ để thực h?ện nh?ệm vụ thông suốt g?ao thông cho cảng Lạch Huyện một cách bền vững nhất.", lãnh đạo công ty Sơn Trường tâm sự.

    Một vấn đề phát s?nh t?ếp theo trong bản vẽ của cầu Tân Vũ là: 10.190 m đường dẫn 2 đầu + 2940 m cầu dẫn chạy qua khu công ngh?ệp Nam Đình Vũ có cao độ từ +10,5m đến + 13,4m và 2.500m cầu qua cửa Nam Tr?ệu (vị trí có thông thủy là 2.500 m)? Tạ? sao Bộ GTVT không chọn phương án hạn chế tớ? mức thấp nhất ch?ều dà? cầu để hạ tổng mức đầu tư? Vớ? khoảng thông thủy 2.500m thừa sức để có một độ dốc nằm trong g?ớ? hạn t?êu chuẩn mà Bộ Xây dựng khuyến cáo vừa đảm bảo độ thông thuyền 2 x (100x12)m, vừa có mức đầu tư thấp nhất. Tất nh?ên kh? hạn chế ch?ều dà? của cầu thì dự án đường nộ? địa phả? nố? dà? thêm ra tớ? 2 mép cầu - 2 dự án này có 2 nguồn vốn khác nhau: một là vốn vay của ngân hàng và một là nguồn vốn ODA. V?ệc hạn chế sử dụng vốn vay ODA là một sự lựa chọn thông m?nh nhất. Ở đây những dự án lạ? chọn phương án tăng ch? phí vốn ODA, cho nên chúng tô? cho đây là một sự lãng phí không cần th?ết cần phả? được xem xét lạ?.

    Đâu là phương án tố? ưu?

    Từ các nộ? dung được nêu ở phần trên, Công ty Sơn Trường đã đề xuất phương án thay đổ? th?ết kế cầu Tân Vũ theo k?ểu "cầu dẫn", lấy th?ết kế của cầu dẫn cảng SSIT Cá? Mép - Thị Vả? do công ty tư vấn ABAM (Mỹ) th?ết kế áp dụng cho cầu Tân Vũ.

    Trao đổ? vớ? PV, lãnh đạo công ty Sơn Trường bày tỏ: "Về chủ quan, chúng tô? cho rằng, các thông số kỹ thuật của th?ết kế này thỏa mãn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Nếu có a? ngh? ngờ x?n l?ên hệ vớ? chúng tô? để được cung cấp ch? t?ết bản th?ết kế này. Ngoà? ra, các yếu tố kỹ thuật khác như: Cao độ mặt cầu +6m (hệ cao độ Hả? Đồ của cảng Lạch Huyện +5,5m, cảng Đình Vũ là +4,5m, khu CN Nam Đình Vũ là +5 - 5,5m). Vớ? cao độ này thích ứng vớ? mọ? b?ến động của thờ? t?ết. Do mật độ cọc D800 dày (10mx7m) sẽ ảnh hưởng tớ? dòng chảy là 8\% nếu đem so vớ? quy hoạch của Khu CN Nam Đình Vũ ngườ? ta dự k?ến lấp 1/2 dòng chảy của cửa Nam Tr?ệu thì 8\% là con số quá nhỏ co? như được chấp thuận. Tương tự độ ảnh hưởng tác động của sa bồ? cũng không đáng kể. Theo bản đồ khảo sát thì vị trí cao độ của 2 đầu cầu theo phương án đề xuất của chúng tô? tương đương vớ? cao độ đất l?ền kề nên không có hạng mục cầu dẫn và đường dẫn và phạm v? k?nh phí cho cầu Tân Vũ chỉ được tính trong phạm v? thông thủy tức 2.500m."

    Từ các yếu tố kỹ thuật được phân tích nêu trên, tổng mức đầu tư cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được tính bằng Tổng d?ện tích toàn cầu x Suất vốn đầu tư (suất đầu tư ở đây được h?ểu bao gồm ch? phí xây lắp và các ch? phí khác). Vậy tổng k?nh phí th? công sẽ là: Căn cứ vào đơn g?á th? công dạng cầu tương tự năm 2011 và đơn g?á h?ện nay thì suất vốn đầu tư cho loạ? cầu này mà nhà thầu Sơn Trường nhận th? công sẽ là 8 tr?ệu đồng/m2. Ch?ều rộng cầu là 16 m, theo Bộ GTVT độ dà? 2.500 m, thì tổng k?nh phí sẽ = 2.500mx16mx8.000.000tr?ệu/m2= 320 tỷ đồng. Con số trên là không có sự nhầm lẫn nên các bạn không nên ngh? ngờ và nếu có vượt Sơn Trường x?n chịu bù đủ.

    “Do đó, phương án tố? ưu cho cầu Tân Vũ mà chúng tô? đề xuất là: làm 01 cầu dẫn có ch?ều rộng 32m cho 8 làn xe, hoặc 02 cầu r?êng b?ệt mỗ? cầu 4 làn xe đ? và về (cả ha? phương án trên đều có tổng mức đầu tư là 640 tỷ đồng)”, lãnh đạo công ty Sơn Trường nó?.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-an-toi-uu-nhat-cho-du-an-khung-cau-tan-vu---lap-huyen-a5641.html
    Quảng Bình : Thiệt hại nặng nề sau lũ

    Quảng Bình : Thiệt hại nặng nề sau lũ

    (ĐS&PL) - Do ảnh hưởng hoàn lưu vùng thấp của bão số 11 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên cùng với tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình là địa phương bị ngập lụt nặng nhất. Nước lũ dâng cao, các đập thuỷ điện xả lũ cộng với một số nơi bị lốc xoáy tàn phá gây thiệt hại rất nghiêm trọng đối với các địa phương.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quảng Bình : Thiệt hại nặng nề sau lũ

    Quảng Bình : Thiệt hại nặng nề sau lũ

    (ĐS&PL) - Do ảnh hưởng hoàn lưu vùng thấp của bão số 11 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên cùng với tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình là địa phương bị ngập lụt nặng nhất. Nước lũ dâng cao, các đập thuỷ điện xả lũ cộng với một số nơi bị lốc xoáy tàn phá gây thiệt hại rất nghiêm trọng đối với các địa phương.

    Bộ trưởng GTVT xin thêm 65.000 tỷ đồng làm đường Hồ Chí Minh

    Bộ trưởng GTVT xin thêm 65.000 tỷ đồng làm đường Hồ Chí Minh

    Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, tổng nhu cầu vốn đến năm 2020 cho việc thực hiện thông tuyến hai làn xe đường Hồ Chí Minh khoảng hơn 65.000 tỷ đồng. Đến năm 2015, để có thể nâng cấp mở rộng đoạn qua Tây Nguyên cũng còn thiếu 24.000 tỷ đồng.

    "Phí ngủ" ở Hạ Long: Khách nằm mơ cũng không nghĩ ra

    (ĐS&PL) - Nền kinh tế đang đối diện với muôn vàn những khó khăn, nhưng các loại "phí kỳ quặc" vẫn thi nhau ra đời. Điều đáng nói, những phụ phí "siêu lạ" này đều ra đời từ các địa phương khiến người dân ngày càng bức xúc.