(ĐSPL) – Sau trường hợp của nam sinh lớp 6 phải học lại, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng lại có vài học sinh được cha mẹ xin học lại vì chưa đọc thông, viết thạo.
Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, không chỉ có trường hợp nam sinh lớp 6 phải quay lại trường tiểu học Lý Đạo Thành để học lại, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có rất nhiều trường hợp học sinh tương tự.
Cụ thể, tại trường tiểu học Lê Hồng Phong ở phường 3 (TP. Sóc Trăng) cũng có 8 học sinh của một lớp 3 đọc chữ rất chậm. Trong đó, có một học sinh nhìn vào hơn chục từ của sách Tiếng Việt lớp 3, chỉ đánh vần được 3 chữ. Khi cô giáo đọc từng chữ, em này viết không đúng chính tả.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) cũng có vài trường hợp cha mẹ xin cho con mình được "học ngược". Được biết, tại trường tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, một lớp 2 có 24 em người dân tộc Khmer thì chỉ 4 em đọc trôi chảy. 20 học sinh còn lại thì một số em khó đánh vần, một số em chỉ biết vần nhưng không ghép được.
Học bạ của nam sinh Sóc Trăng bị trả lại lớp 1 có học lực yếu từ năm lớp 2. (Ảnh: Zing.vn) |
Ông Lý Ro Tha, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho biết, đơn vị đã đề nghị Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề phải có biện pháp khắc phục, tăng cường bồi dưỡng giúp các em học yếu ở Trường tiểu học Lịch Hội Thượng A sớm đọc thông viết thạo, theo kịp bạn bè.
Trước tình trạng nhiều học sinh tiểu học không biết đọc, biết viết, một giáo viên có hơn 20 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Theo quy định, học sinh lớp 3 phải đọc tối thiểu 70 tiếng/phút nhưng các em ấy chỉ đánh vần được vài chữ. Khi Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT quy định bỏ chấm điểm học sinh tiểu học, giáo viên lại nhận xét, đánh giá bài kiểm tra, bài thi của các em một cách chung chung”.
Trước đó, báo Thanh Niên cũng đưa tin về trường hợp em L.S.V, học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Vĩnh Hòa (TP.Sóc Trăng) đã bị trả lại trường tiểu học vì không biết đọc, biết viết. Vì quá chán nản và tự ti nên sau khi quay trở lại lớp 1, em V. đã nghỉ học ở nhà, theo bố đi làm nương.
Để khắc phục sự việc này, bà Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Đạo Thành cho biết, em V. đã được bố trí vào lớp 5/2. Sau buổi học lại, Lâm tỏ ra vui vẻ với bạn bè, không còn mặc cảm như nửa tháng trước.
Nhà trường đã theo dõi V. và quay clip để xem em thế nào thì nhận thấy em này đọc, viết được nhưng chậm. V. bị mắc chứng tự kỷ nên nhiều lúc ngồi cả giờ mà không chịu đọc, viết khiến mọi người hiểu nhầm. Khi tâm lý thật sự thoải mái, em vẫn làm được toán
Bà Hạnh cho biết thêm, nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để V. được trang bị thêm kiến thức tiểu học cho hoàn chỉnh. Hàng ngày, giáo viên sẽ kèm em toán, chính tả.
Đề cập chuyện hai năm lớp 4 và 5, mẹ V. có xin thầy, cô chủ nhiệm để con trai lưu ban nhưng không được chấp nhận, bà Hạnh nói giáo viên không báo cho lãnh đạo việc này.
Video đang được xem nhiều nhất:
[mecloud]yhPtAQ5L8D[/mecloud]