+Aa-
    Zalo

    Thêm một tỉnh thành hỗ trợ học phí cho học sinh

    (ĐS&PL) - Những đối tượng được miễn 100% học phí là trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và tư thục, kể cả học viên tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

    Theo thông tin từ báo Lao động, chiều 26/9, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X đã bế mạc kỳ họp thứ 26, thông qua Nghị quyết về hỗ trợ học phí đối với cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 và 2025-2026.

    Theo nghị quyết, đối tượng được miễn 100% học phí là trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và tư thục, kể cả học viên tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, theo chương trình giáo dục phổ thông.

    Đối với cơ sở giáo dục tư thục, Quảng Nam sẽ hỗ trợ bằng mức hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục công lập tương ứng theo quy định (ví dụ hiện nay, Nghị quyết 17.2024 quy định học sinh mầm non ở thành thị nộp 105.000 đồng/tháng, nông thôn 45.000 đồng/tháng, Nhà nước sẽ hỗ trợ đóng số tiền này, phần còn lại do phụ huynh đóng theo thỏa thuận với nhà trường tư thục).

    Theo UBND tỉnh Quảng Nam, kinh phí để hỗ trợ miễn học phí cho học sinh các trường công lập và tư thục, trong 2 năm học 2024-2025 và 2025-2026 là hơn 158 tỉ đồng.

    Tỉnh Quảng Nam hỗ trợ học phí cho học sinh. Ảnh: Báo Lao động.

    Tỉnh Quảng Nam hỗ trợ học phí cho học sinh. Ảnh: Báo Lao động.

    Thống kê hiện nay cho thấy, tổng thu học phí giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2024 ước tính gần 540 tỷ đồng, bình quân mỗi năm thu hơn 67 tỷ đồng. Số tiền thu từ học phí toàn tỉnh Quảng Nam mỗi năm chiếm từ 1,4% đến 1,7% tổng chi thường xuyên cho công tác giáo dục của tỉnh. Nguồn thu học phí được dùng để chi trả lương cho giáo viên mầm non, THCS, THPT theo quy định của Chính phủ; phần còn lại dùng để bổ sung chi cho các hoạt động giáo dục.

    Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, chủ trương miễn học phí cho học sinh là chính sách nhân văn nhằm giúp phụ huynh bớt đi một phần khó khăn, tạo thêm động lực để học sinh học tập tốt. “Việc quy định về miễn giảm học phí hay hỗ trợ học phí nhằm chia sẻ với người dân trong thực hiện chính sách học phí, góp phần tạo điều kiện ổn định an sinh xã hội và tiếp tục phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh”.

    VnExpress cho biết, Quảng Nam có 725 trường công lập, 722 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục và 72 trường ngoài công lập.

    Theo tính toán của UBND tỉnh, kinh phí để hỗ trợ miễn giảm học phí năm học này là 93,9 tỷ đồng. Trong đó, phần hỗ trợ học sinh khối trường công lập là hơn 74 tỷ đồng và tư thục là hơn 19 tỷ đồng.

    Dự kiến năm học 2025-2026, tổng kinh phí hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục hơn 64 tỷ đồng, trong đó công lập 44 tỷ đồng.

    Trước Quảng Nam, 5 tỉnh chi hỗ trợ 100% học phí cho tất cả học sinh công lập năm học này là Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu. Long An giảm học phí 50% cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi, miễn học phí THCS ở trường công.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/them-mot-tinh-thanh-ho-tro-hoc-phi-cho-hoc-sinh-a468185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan