+Aa-
    Zalo

    Thấy gì qua việc 59 người túc trực một sĩ tử thi Sử?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Câu chuyện một hội đồng thi 59 người túc trực một sĩ tử tại Nghệ An hay 18 người đồng hành cùng em Khánh Linh ở Hà Nội đang là tâm điểm của dư luận.

    Câu chuyện một hội đồng thi 59 người túc trực một sĩ tử tại Nghệ An hay 18 người đồng hành cùng em Khánh Linh ở Hà Nội đang là tâm điểm của dư luận.

    Muốn bạn bè quốc tế tôn trọng thì phải biết sử nhà

    Đoàn Thị Nga, thí sinh thuộc hội đồng thi trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An và Khánh Linh đến từ trường THPT Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội là hai gương mặt hiếm hoi chọn Sử làm môn thi thứ hai trong ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay. 

    Thấy gì qua việc 59 người túc trực một sĩ tử thi Sử?
    Đoàn Thị Nga - thí sinh hiếm hoi thi Sử tại Nghệ An.

    Từ những con số biết nói như 59 người phục vụ một học sinh thi Sử hay cả hội đồng thi chỉ có duy nhất một thí sinh chọn môn Sử, nhiều bạn trẻ quyết định chia sẻ thông tin này lên mạng xã hội, cùng những trăn trở cá nhân về thực trạng học và thi môn văn hóa này.

    Có nên đưa Lịch sử vào danh sách môn thi bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp? Tại sao học sinh thờ ơ với môn học này? Cách gì để khắc phục?... là những vấn đề được bạn trẻ đặt ra, tuy không phải quá mới mẻ nhưng vẫn đủ sức hút để tạo nên diễn đàn tranh luận sôi nổi với nhiều ý kiến trái chiều.

    Xem clip: Cận cảnh hội đồng thi chỉ có 1 thí sinh

    Thành viên Đình Tỉnh đề nghị nên đưa Lịch sử là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp vì lo sợ dân ta không biết sử ta. Anh nói: "Lịch sử Việt Nam phải đưa vào môn thi bắt buộc để ai ai cũng hiểu biết về cội nguồn dân tộc, quá trình dựng nước và giữ nước nó hào hùng đến thế nào. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục thì vài năm nữa học sinh sẽ không còn biết gì về những kỳ tích của ông cha ta trong 2 cuộc kháng chiến lớn cứu nước và giải phóng dân tộc".

    Đồng quan điểm, Thương Trần cho rằng muốn bạn bè ngoại quốc tôn trọng thì trước hết người trẻ phải tự mình nắm vững lịch sử nước nhà.

    "Vụ tranh chấp trên Biển Đông xảy ra ai cũng xông xáo thể hiện tình yêu nước thế mà đến ngày thi tốt nghiệp, cả hội đồng thi 59 người chỉ có 1 thí sinh chọn môn Sử thế này thì các bạn nghĩ sao? Tôi cảm thấy các bạn trẻ bây giờ sống hời hợt quá!".

    "Ngày trước mình thích môn Sử và đã thi 3 trường đại học bằng môn này, nay thấy các em quay lưng lại cũng chạnh lòng, buồn!" - Vĩnh Chinh viết.

    Bạn có nickname Daloton Do khẳng định ở một nước tự do như Mỹ, môn Sử vẫn được đề cao: "Thi đại học thì không bắt buộc có môn Sử nhưng tốt nghiệp bậc học phổ thông thì chắc chắn không thể bỏ qua. Phổ thông Mỹ học Sử nhiều và muốn có quốc tịch tại đây cũng phải học lịch sử nước Mỹ".

    Thấy gì qua việc 59 người túc trực một sĩ tử thi Sử?
    Khánh Linh - thí sinh duy nhất tại hội đồng thi THPT Quang Trung chọn môn Sử. Linh rất tự tin vào bài làm của mình.

    Muốn học Sử, nhưng...

    Tuy nhiên, vấn đề luôn mang tính hai mặt, bên cạnh những ý kiến đóng góp, chia sẻ về vai trò của môn Sử trong giáo dục, cuộc sống thì không ít bạn trẻ mạnh dạn chỉ ra lý do khiến Lịch sử không được lòng học sinh Việt. 

    Thiếu tính thực tiễn, chưa có đầu ra hấp dẫn cho những người yêu thích lĩnh vực này, cách truyền tải kiến thức của giáo viên còn thô cứng... là một vài trong những yếu điểm của việc dạy và học Sử hiện nay.

    "Nếu học Sử giỏi mà được đi nghiên cứu khảo cổ, được đi tìm kiếm cổ vật hay di chứng lịch sử, thì đúng thật cũng nên học tử tế, dồn hết tâm huyết. Đằng này tìm mỏi mắt trên tỉnh không có nổi một công việc dành cho người tốt nghiệp chuyên ngành về Lịch sử. Người có đam mê với môn học này thành công ở Việt Nam cũng hiếm như mò kim đáy bể. Em cũng biết chúng ta nên học Sử vì yêu nước nhưng học xong rồi chúng em sẽ làm gì để sống đây?" - bạn An Nguyễn phân trần.

    "Dân ta phải biết sử ta, điều đó hoàn toàn đúng, nhưng với khối lượng kiến thức lớn và cách truyền đạt theo kiểu ép phải nhớ như thế có khó quá không? 12 năm đi học tôi chưa bao giờ thấy thích môn Sử cũng vì lý do này. Tình trạng chán nản kéo dài, kiến thức này chưa thuộc, sự kiện kia lại chồng lên, đến lúc không còn động lực để tìm hiểu và ghi nhớ nữa" - Bùi Thế Sơn chia sẻ suy ngẫm từ chính thực tế việc học Sử của mình.

    Bên cạnh những tranh luận không hồi kết của bạn trẻ về chuyện nên hay không nên đưa Lịch sử vào danh sách môn thi bắt buộc, có vài ý kiến quyết định giữ thái độ trung lập, chỉ đưa ra những lời khuyên, cách học Sử thế nào để đạt hiệu quả cao.

    "Muốn học Sử hiệu quả bạn nên học cách nắm ý chính và hiểu vấn đề, không nhất thiết phải nhồi nhét bằng hết những kiến thức có sẵn vào đầu. Sợ nhất là những người học Sử làu làu mà hỏi năm sinh Bác Hồ thì không nhớ. Vả lại nên chú tâm tìm hiểu những điều gần gũi, gắn với cuộc sống, như vậy sẽ môn Sử sẽ có tính thực tiễn cao hơn, hấp dẫn hơn" - Ngân Weenk nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-gi-qua-viec-59-nguoi-tuc-truc-mot-si-tu-thi-su-a35429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan