+Aa-
    Zalo

    Thành phố đầu tiên của Mỹ thu phí tắc nghẽn giao thông

    (ĐS&PL) - Khoản phí này được đưa ra nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn tại New York (Mỹ), gây quỹ để sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông công cộng đang xuống cấp của thành phố này.

    Theo CNN, mức phí mới dành cho những người lái xe vào trung tâm Manhattan (New York, Mỹ) đã được công bố vào ngày 5/1/2025. Nhiều người sẽ phải trả mức phí lên đến 9 USD (hơn 229.000 đồng) để vào khu vực đông đúc nhất của New York trong giờ cao điểm.

    Khoản phí nói trên, được gọi là phí tắc nghẽn giao thông, nhằm mục đích giảm tình trạng tắc nghẽn tại New York, cũng như gây quỹ để sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông công cộng đang xuống cấp của thành phố đông đúc này.

    “Chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này trong 5 năm. Bạn chỉ mất khoảng 5 phút ở trung tâm Manhattan để thấy rằng New York thực sự có vấn đề về giao thông. Chúng tôi cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người chọn lái xe hoặc phải lái xe để di chuyển trong thành phố”, ông Janno Lieber - người đứng đầu Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị ở New York cho hay.

    New York là thành phố đầu tiên tại Mỹ áp dụng quy định thu phí tắc nghẽn giao thông. Ảnh minh họa: NYT

    New York là thành phố đầu tiên tại Mỹ áp dụng quy định thu phí tắc nghẽn giao thông. Ảnh minh họa: NYT

    Mức phí đối với các tài xế phụ tùy theo thời điểm trong ngày và liệu tài xế có E-ZPass – hệ thống thu phí điện tử được sử dụng ở nhiều bang – hay không. Hầu hết tài xế có E-ZPass sẽ phải trả khoản phí 9 USD để vào Manhattan từ phía Nam công viên trung tâm từ 5h – 21h các ngày trong tuần và từ 9h – 21h các ngày cuối tuần. Mức phí sẽ là 2,25 USD (hơn 57.000 đồng) trong khoảng thời gian ngoài giờ làm việc.

    Người điều khiển xe máy, tài xế xe buýt và tài xế xe tải thương mại sẽ phải trả các mức phí khác nhau, tùy thuộc vào kích thước xe và mức độ lưu thông.

    Tờ Times đưa tin, mức phí này dự kiến tăng lên 12 USD (gần 306.000 đồng) vào năm 2028 và 15 USD (hơn 382.000 đồng) vào năm 2031, như một phần của kế hoạch dài hạn nhằm nâng cao hệ thống giao thông công cộng của thành phố, huy động 15 tỷ USD cho “những cấp quan trọng cho hệ thống giao thông công cộng của khu vực".

    Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng nói rằng ông sẽ loại bỏ chương trình này khi ông nhậm chức, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ ông có thực hiện kế hoạch này hay không. Kế hoạch đã bị trì hoãn trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông trong lúc đợi đánh giá về môi trường của liên bang.

    Hồi tháng 11/2024, ông Trump cho biết việc thu phí tắc nghẽn giao thông sẽ khiến “New York gặp bất lợi hơn so với các thành phố và bang khác, các doanh nghiệp sẽ rời đi”. Được biết, tòa nhà Trump Tower của ông nằm trong khu vực thu phí tắc nghẽn giao thông.

    Được biết, các thành phố lớn khác trên thế giới như London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển) cũng có các chương trình thu phí tắc nghẽn tương tự. Tuy nhiên, New York là thành phố đầu tiên tại Mỹ áp dụng quy định thu phí này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thanh-pho-au-tien-cua-my-thu-phi-tac-nghen-giao-thong-a496860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan