+Aa-
    Zalo

    Thắng đồng loạt vòng sơ bộ ở 3 bang, ông Trump rộng đường tái tranh cử

    (ĐS&PL) - Ông Donald Trump ngày càng tiến gần hơn đến tấm vé đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống năm 2024 sau khi liên tiếp thắng vòng sơ bộ tại Missouri, Idaho và Michigan.

    VnExpress đưa tin, các hãng thông tấn Mỹ cho biết ông Donald Trump đã giành thắng lợi áp đảo trước bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và là đối thủ chủ chốt cạnh tranh tấm vé ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, ở các cuộc họp kín tại Michigan, Idaho và Missouri trong ngày 2/3.

    Ông Pete Hoekstra - lãnh đạo Cộng hòa tại Michigan, ca ngợi ông Trump đã giành chiến thắng "áp đảo và choáng ngợp" khi đánh bại bà Halley ở tất cả 13 quận bầu cử. Cựu tổng thống Mỹ giành được tỷ lệ ủng hộ 98% trong họp kín ở Michigan với 1.575 phiếu ủng hộ, còn bà Haley chỉ nhận được 36 phiếu.

    Sau vòng bầu cử sơ bộ và họp kín tại Michigan, ông Trump giành được tổng cộng 51 đại biểu Cộng hòa tại bang này, còn bà Haley có 2 đại biểu. Cùng ngày, cuộc họp kín diễn ra ở Missouri mang về cho ông thêm 51 đại biểu, sau khi 100% đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ cựu tổng thống Mỹ. Cựu Tổng thống Mỹ cũng thắng ở họp kín tại Idaho với 84,6% phiếu ủng hộ, mang về cho ông thêm 32 đại biểu.

    thang dong loat vong so bo o ba bang ong trump rong duong tai tranh cu
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

    Các chiến thắng liên tiếp trong một ngày đã giúp tăng hơn gấp đôi số đại biểu mà ông Trump đang có trước thềm Siêu thứ ba, từ 110 đại biểu lên 244. Những đại biểu này sẽ là người bầu ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống. Ông Trump sẽ cần tổng cộng 1.215 đại biểu khi bước vào Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa, dự kiến diễn ra vào tháng 7, để giành tấm vé đại diện đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

    Giới phân tích nhận định khả năng ông Trump đại diện đảng Cộng Hòa tái đấu với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là tương đối cao. Theo báo Dân trí, ông Trump hiện vẫn là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa dù phải đối mặt với nhiều cáo trạng hình sự trong khi ông Biden đang tái tranh cử mà không có đối thủ đáng kể trong đảng Dân chủ.

    Một cuộc khảo sát mới được công bố do Bloomberg News/Morning Consult thực hiện cho thấy 48% cử tri sẽ ủng hộ ông Trump nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức hôm 1/3, so với 43% sẽ ủng hộ ông Biden. Theo kết quả khảo sát, ông Trump dẫn trước đối thủ nhiều điểm ở cả 7 bang quan trọng, bao gồm Arizona (6%), Georgia (6%), Michigan (2%), Nevada (6%), North Carolina (9%), Pennsylvania (6%) và Wisconsin (4%).

    Cuộc khảo sát cũng cho thấy 82% số người được hỏi cho rằng ông Biden, 81 tuổi, hiện "quá lớn tuổi", trong khi 47% tin rằng ông Trump, 77 tuổi, "quá lớn tuổi". Khoảng 38% cho rằng cả hai người đều đã quá lớn tuổi để làm tổng thống.

    Ngoài ra, chỉ 30% mô tả ông Biden là "có sức khỏe tinh thần tốt", trong khi 47% cho rằng điều này đúng với ông Trump. Nhiều người Mỹ cũng coi ông Trump là "có sức khỏe tốt" và "một nhà lãnh đạo mạnh mẽ". Tuy nhiên, ông Biden thường được coi là một tổng thống nhân ái hơn.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-dong-loat-vong-so-bo-o-ba-bang-ong-trump-rong-duong-tai-tranh-cu-a612655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan