Thời gian gần đây, một thẩm mỹ viện tại Trung Quốc đang khiến dư luận phẫn nộ khi so sánh những phụ nữ không tẩy lông trên cơ thể với đười ươi trong chiến dịch quảng cáo.
Theo đó, thẩm mỹ viện có tên Strip ở Thượng Hải đã thiết kế áp phích mô tả dã nhân đứng cạnh một số người mẫu trong các bức ảnh trước và sau khi chụp.
Ngay sau khi xuất hiện, chiến dịch tiếp thị của Strip đã nhận về vô số "gạch đá" từ cộng đồng mạng. Hiện bài đăng của cơ sở làm đẹp này đã thu hút 4 triệu lượt xem chỉ riêng ứng dụng Douyin cùng hàng nghìn bình luận chỉ trích.
"Tôi cực kỳ khó chịu khi xem quảng cáo này. Họ đã hạ thấp giá trị của phụ nữ chỉ vì lợi ích thương mại"; "Một thẩm mỹ viện chuyên phục vụ nữ giới lại khiến đối tượng khách hàng chính cảm thấy ức chế. Họ muốn đóng cửa sớm đúng không?"; "Rậm lông thì có gì đáng bị ghét bỏ sao? Họ có biết họ đang làm gì không?"; là một số bình luận đáng chú ý.
Một nhân viên của thẩm mỹ viện cho biết đội ngũ lãnh đạo quyết định dùng hình ảnh đười ươi vì gặp khó khăn trong việc tìm người mẫu có nhiều lông để để quảng cáo.
"Loài động vật này có thể tượng trưng cho người có lông mọc rậm rạp trên cơ thể. Chúng tôi muốn gửi đến thông điệp nếu không loại bỏ chúng, bạn sẽ trông giống như một con đười ươi. Nếu triệt sạch nó, bạn sẽ trở nên đẹp hơn", người này nói.
Dù Strip sau đó đã điều chỉnh lại các áp phích, đồng thời xin lỗi công khai nhưng sự chỉ trích của cộng đồng mạng vẫn chưa dừng lại.
Yang Xueyan, nhà nghiên cứu về giới từ Đại học Giao thông Tây An, cho hay quảng cáo về triệt lông khiến cô rất khó chịu. "Ngay cả khi họ đã tìm được cô gái rậm lông để sử dụng cho bức ảnh, đó vẫn là sự sỉ nhục nghiêm trọng đối với phái đẹp. Bạn có đánh giá một phụ nữ béo hay nhiều lông là xấu không?", Yang nói.
Feng Yuan - người đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ về quyền phụ nữ và bình đẳng giới, cũng có phản ứng tương tự kèm theo thái độ tức giận.
"Nó đánh giá thẩm mỹ lấy nam giới làm trung tâm. Tiêu chuẩn sắc đẹp đó đo lường giá trị của phái đẹp và thậm chí quyết định liệu một người phụ nữ được coi là con người hay không. Cho đến khi suy nghĩ này bị loại bỏ, những quảng cáo giống vậy sẽ lại xuất hiện dưới hình thức khác. Vì vậy, việc phổ biến nhận thức về bình đẳng giới là rất cấp thiết", Feng cho hay.
Linh Chi(T/h)