+Aa-
    Zalo

    Thái Nguyên: Cảnh báo lũ khẩn cấp trên sông Cầu

    (ĐS&PL) - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, trên sông Cầu tại Trạm thủy văn Gia Bẩy và Trạm thủy văn Chã, lũ đang lên chậm.

    Tại Trạm thủy văn Gia Bẩy, mực nước lũ lúc 7h ngày 9/9 đạt mức 2815 cm, cao hơn 115 cm so với báo động cấp III (báo động cấp III là 2700 cm); xấp xỉ so với trận lũ lịch sử xảy ra vào ngày 2/7/1959 và hiện còn đang tiếp tục có xu thế tăng chậm.

    Tại Trạm thủy văn Chã lúc 7h ngày 9/9 là 810 cm, cao hơn 10 cm so với báo động cấp I (báo động cấp I là 800 cm) và tiếp tục có xu thế tăng. Tại hồ Núi Cốc trên Sông Công lúc 7h ngày 9/9 mực nước hồ ở mức 4611 cm và đang tiến hành xả lũ với lưu lượng xả tràn ở mức 150 m3/s.

    Đài Khí tượng thủy văn tỉnh dự báo, đỉnh lũ tại Trạm thủy văn Gia Bẩy có khả năng xuất hiện vào trưa nay (9/9) ở mức 2850 cm, cao hơn 150 cm so với báo động cấp III. Tại Trạm thủy văn Chã đỉnh lũ có khả năng đạt trên báo động cấp III (báo động cấp III là 1000 cm) vào chiều tối ngày mai (10/9).

    Do ảnh hưởng cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện mưa lớn kéo dài khiến mực nước các sông dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi

    Do ảnh hưởng cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện mưa lớn kéo dài khiến mực nước các sông dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi 

    Trong 24 giờ tới, dự báo xảy ra ngập lụt ven sông, có nguy cơ sạt lở bờ sông, ngập úng vùng trũng thấp, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong tỉnh ảnh hưởng đến an toàn đối với các tuyến đê vùng ven các sông, suối và những điểm xung yếu như bờ ta luy cao, bãi thải;

    Nước lũ trên sông lên cao gây ngập lụt ven sông, sạt lở bờ sông gây ngập lụt ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và nhiều vùng dân cư của địa phương

    Mực nước lũ trong sông lên cao đã gây ngập lụt sâu, ảnh hưởng đến giao thông đi lại và đời sống của nhiều vùng dân cư sinh sống dọc theo hai bờ sông Cầu đi qua các huyện (Đồng Hỷ, Phú Bình) và các thành phố (Thái Nguyên, Phổ Yên). Tại một số tuyến đường trung tâm TP.Thái Nguyên nước lũ dâng cao gây ngập úng, với độ sâu, ngập lớn nhất từ 0,3 - 0,5 m, có nơi cao hơn 0,5 m; thời gian ngập phổ biến từ 5 - 6 giờ, có nơi thời gian ngập úng lâu hơn, đe dọa đến tính mạng, tài sản của Nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội.

    Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ sáng nay (9/9) đến sáng ngày 11/9, khu vực tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trông mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến từ 100 - 200 mm, có nơi trên 250 mm.

    Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết sẽ vận hành tăng lưu lượng xả nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc vào lúc 13h30 ngày 9/9

    Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết sẽ vận hành tăng lưu lượng xả nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc vào lúc 13h30 ngày 9/9

    Mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở khu vực vùng núi; làm giảm tầm nhìn khi lái xe, gây ra trơn trượt và tai nạn giao thông; có thể làm quá tải hệ thống thoát nước đô thị, gây ra ngập úng trong các khu dân cư, ách tắc giao thông do ngập úng đường; mưa lớn có thể kèm theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng.

    Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết sẽ vận hành tăng lưu lượng xả nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc vào lúc 13h30 ngày 9/9 với tổng lưu lượng xả dự kiến từ 60 đến 300 m3/s. Việc vận hành xả nước qua tràn có khả năng ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân và Nhân dân sản xuất, kinh doanh dọc hai bờ Sông Công gồm các xã, phường: Phúc Trìu, Tân Cương, Thịnh Đức (TP.Thái Nguyên); Bình Sơn, Bá Xuyên, Châu Sơn, Thắng Lợi, Phố Cò, Mỏ Chè (TP.Sông Công); Minh Đức, Đắc Sơn, Vạn Phái, Nam  Tiến, Trung Thành, Thuận Thành (TP.Phổ Yên).

    Đề nghị các tổ chức, cá nhân phía hạ du từ sau tràn xả lũ hồ Núi Cốc (dọc hai bên bờ Sông Công) có biện pháp phòng, tránh và chủ động trong sinh hoạt, hạn chế không hoạt động, sản xuất ở các bờ, bãi sát mép sông, đặc biệt lưu ý về an toàn giao thông khi mực nước Sông Công có thể dâng cao.

    Công ty đề nghị UBND các thành phố (Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên) chỉ đạo UBND các xã có các ngầm, tràn qua Sông Công phân công bố trí lực lượng canh gác 24/24h tại các khu vực ngầm tràn, khu vực nguy hiểm, hướng dẫn cho người dân, cắm biển cảnh báo, rào chắn ở khu vực nguy hiểm.

    Đối với khu vực trũng thấp chủ động thông báo cho người dân những điểm có nguy cơ ngập úng để người dân có các phương án phòng tránh.

    Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, UBND huyện Đại Từ, TP.Thái Nguyên, TP.Phổ Yên, TP.Sông Công chỉ đạo, thông báo cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, UBND các xã, thị trấn phía thượng lưu (trong khu vực lòng hồ vùng bán ngập) và các xã, phường phía hạ lưu (dọc hai bên bờ Sông Công) biết thông tin về việc vận hành xả nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc và thông báo kịp thời cho người dân sống dọc hai bên bờ Sông Công được biết thông tin về việc vận hành của công trình để chủ động trong sinh hoạt và các hoạt động sản xuất, không để người dân đánh bắt cá, tôm... khu vực hạ lưu tràn khi công trình đang vận hành theo quy trình vận hành. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thai-nguyen-canh-bao-lu-khan-cap-tren-song-cau-a463402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan