+Aa-
    Zalo

    Thách thức mới của ông McCarthy sau khi trở thành Chủ tịch Hạ viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi trở thành Chủ tịch Hạ viện, ông Kevin McCarthy sẽ phải đối mặt với những thách thức mới trong ngày 9/1 (giờ địa phương) khi Hạ viện bỏ phiếu về gói quy tắc mới.

    Tối 6/1 (giờ địa phương), lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã trở thành tân Chủ tịch Hạ viện của Mỹ sau khi giành được sự ủng hộ từ các thành viên cánh hữu, những người đã tận dụng quyền lực để cản trở ông, trong các họp kín. 

    Tuy nhiên, chi tiết đầy đủ về các cuộc đàm phán đó đã không được công khai. Theo đó, có những suy đoán cho rằng ônh McCarthy đã đảm bảo các vị trí của nhóm trong các ủy ban chủ chốt và sẽ trao cho họ nhiều quyền lực hơn. 

    Dù vậy, ngay cả khi ông McCarthy đạt được mong muốn của mình, ông vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước, bắt đầu ngày ngày 9/1 khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua một gói dự luật mới. 

    chu tich ha vien
    Ông Kevin McCarthy đạt đủ số phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện. Ảnh: Getty 

    Một số thành viên đảng Cộng hòa lâu năm cho biết họ có thể giữ lại sự ủng hộ của mình đối với các quy tắc trừ nếu như không có thêm thông tin chi tiết về những nhượng bộ dành cho các nhà lập pháp cực kỳ bảo thủ trong các cuộc đàm phán nói trên. 

    Cụ thể, trả lời phỏng ván với với CBS News hôm 8/1, Hạ nghị sĩ Nancy Mace, một đảng viên Cộng hòa ôn hòa hơn từ Nam Carolina, cho biết mặc dù bản thân bà ủng hộ gói quy tắc mới này nhưng bà vẫn chưa quyết định có bỏ phiếu cho nó vào ngày 9/1 hay không. 

    Bà Mace cho hay: "Câu hỏi của tôi ngày hôm nay là họ đã cố gắng cắt bớt những thỏa thuận nào phía sau và họ có đạt được những thỏa thuận đó hay không. Chúng tôi không biết nhóm đảng viên bảo thủ đã đòi hỏi những gì và chúng tôi chưa thấy được các thỏa thuận đó".

    Nữ nghị sĩ tiếp tục: "Chúng tôi không biết những cái bắt tay đồng thuận đã được thực hiện như thế này. Việc này khiến tôi không thoải mái vì đó không phải những gì chúng tôi đã làm".

    Bản thân gói quy tắc này đã được công bố vào tối 6/1. Gói quy tắc sẽ bao gồm một biện pháp cho phép một thành viên có quyền "kiến nghị từ bỏ" với vị trị Chủ tịch Hạ viện, điều sẽ làm suy yếu vị trí của ông McCarthy và là yêu cầu chính của những người bảo thủ.

    Ngoài ra, gói quy tắc cũng bao gồm việc khôi phục một điều khoản cho phép các nhà lập pháp đề xuất sửa đổi các dự luật phân bổ ngân sách, bổ sung thời hạn 72 giờ để các thành viên đọc các dự luật trước khi bỏ phiếu và cam kết bỏ phiếu về luật giới hạn nhiệm kỳ đối với các thành viên Quốc hội.

    Nguồn tin ẩn danh từ các cuộc họp kín chỉ ra rằng các đảng viên Cộng hòa bảo thủ cũng đã cố gắng đàm phán để có thêm đòn bẩy đối với các ủy ban chủ chốt, bao gồm cả việc phê chuẩn hơn 1/3 các vị trí trong ủy ban quy tắc quyền lực, cơ quan chịu trách nhiệm về những dự luật sẽ được đưa ra Hạ viện.

    Vào ngày 8/1, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Tony Gonzales của Texas nói với CBS rằng ông sẽ bỏ phiếu phản đối các quy tắc, do những bất đồng với vấn đề cắt giảm chi tiêu cho bộ quốc phòng, mà ông mô tả là một "ý tưởng khủng khiếp".

    Ông Gonzales cho biết ông không thúc giục các thành viên khác cũng bỏ phiếu phản đối các quy tắc, nhưng cảnh báo rằng sự hỗn loạn hồi tuần trước "mới chỉ là khởi đầu".

    Ông Gonzales nói: "Các đảng viên Cộng hòa khác nhiều so với các đảng viên Dân chủ. Tất cả chúng tôi đại diện cho các quận của chúng tôi và chúng tôi sẽ chiến đấu vì điều đó". 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thach-thuc-moi-cua-ong-mccarthy-sau-khi-tro-thanh-chu-tich-ha-vien-a562851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan