Mới đây, ngày 6/10, CTCP Thế giới di động (TGDĐ, MCK: MWG) vừa có công văn số 0510/2021/TGDĐ-ĐMX gửi "quý đối tác mặt bằng của chuỗi cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh" về việc thanh toán tiền mặt bằng trong giai đoạn cửa hàng tạm đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Trong công văn này, công ty nhắc lại nội dung của công văn hôm ngày 2/8, thông báo không thanh toán 70-100% tiền thuê mặt bằng (trong thời gian bị hạn chế bán hàng/đóng cửa để phối hợp phòng chống dịch COVID-19, áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021), cấn trừ tiền thuê đã thanh toán vào các kỳ thanh toán tiếp theo...
Do đến kỳ thanh toán tiền thuê mặt bằng nhưng phía TGDĐ/ĐMX vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ đối tác cho các vấn đề nêu trên, vì vậy, doanh nghiệp này gửi thêm công văn, đề nghị chủ nhà phản hồi trước ngày 25/10/2021 để thống nhất mức giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.
Trong trường hợp hai bên đạt thỏa thuận, hợp đồng thuê sẽ điều chỉnh theo sự thống nhất của hai bên.
Sau ngày 25/10/2021, nếu chủ nhà không có bất kỳ phản hồi nào, công ty sẽ tiến hành các nội dung như đã thông báo trong công văn ngày 2/8, đồng thời "sẽ xúc tiến các thủ tục để thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng mà hai bên đã ký".
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà B.L. (chủ nhà, quận 12, TP.HCM) cho biết nhận được công văn mới vào tối ngày 7/10 (qua Zalo).
Sau khi bị nợ tiền thuê nhà tháng 8 và 9, bà đã hai lần gửi văn bản phúc đáp, thể hiện quan điểm không đồng ý với bất kỳ điều kiện nào trong các công văn do TGDĐ gửi, đề nghị thanh toán đủ theo hợp đồng.
Bà B.L. cũng chia sẻ thêm: Dịch bệnh nên ai cũng khó khăn, trong trường hợp muốn giảm thì phải hợp lý, chứ không thể áp mức giảm quá sâu và thời gian quá dài như vậy.
Cũng theo bà L., công văn mới và các công văn gần đây của TGDĐ rõ ràng không tôn trọng và quá ép chủ nhà.
Bạch Hiền (t/h)