+Aa-
    Zalo

    “Tết năm nay tôi không còn con trai, nhưng 3 gia đình khác sẽ có đầy đủ người thân để sum họp”

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 70 tuổi vừa nghẹn ngào vừa tự hào nhìn di ảnh người con trai vừa qua đời sau tai nạn giao thông ít tháng. Anh đã để lại sự sống hồi sinh cho những người may mắn khác.

    Người cha già côi cút

    Trong vòng 7 năm, người đàn ông 70 tuổi, ở Phú Thọ lần lượt mất đi 2 người con trai, cùng người vợ tần tảo của mình.

    Năm nay, ông Đỗ Văn Minh chẳng còn người thân bên cạnh nào đón Tết. Người con trai cả của ông vừa qua đời do tai nạn giao thông. Ngước mắt nhìn di ảnh cậu con trai Đỗ Văn Thành (35 tuổi), ông Minh thốt lên: "Tết năm nay tôi không còn con trai, nhưng 3 gia đình khác sẽ có đầy đủ người thân để sum họp”.

    Thắp nén hương cho con, ông tâm sự, gia đình ông vốn hạnh phúc khi có đầy đủ vợ chồng cùng 2 người con trai khoẻ mạnh. Tưởng chừng cuộc sống về già, ông được hưởng an nhiên. Ấy thế, bất hạnh cứ liên tiếp ập đến, từ năm 2016, người con trai thứ 2 của ông qua đời vì tai nạn giao thông.

    5 năm sau, bất hạnh tiếp tục ập đến khi vợ ông cũng bỏ ông ra đi vì bệnh tật. Gia đình còn lại ông cùng người con trai cả là anh Thành, hai bố con sống nương tựa vào nhau.

    Tưởng rằng sóng gió không sẽ không ghé qua gia đình ông. Thì đến ngày 29/6/2023, ông hay tin anh Thành khi đang trên đường đi làm, bất ngờ bị tai nạn. Anh Thành nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não rất nặng, hôn mê sâu, Glasgow (một công cụ đánh giá ý thức của bệnh nhân sau chấn thương não cấp tính – PV) 3 điểm. Tuy được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng do chấn thương nặng anh rơi vào hôn mê.

    khong may chet nao sau tai nan giao thong 2 benh nhan hien tang cuu 8 nguoi
    Người con trai còn lại chết não vì tai nạn giao thông

    "Nghe tin tôi như ngã quỵ. Thành được đưa đi sơ cứu ở bệnh viện huyện, sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Đức. Sức khoẻ tôi yếu, lại chẳng rành đường, chữ nghĩa nên tôi nhờ em trai xuống viện lo cho cháu. Nhưng ông trời cũng không thường tình thân già này, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng  Thành không có dấu hiệu tỉnh lại, rơi vào chết não.

    Nghe tin lúc đó tôi gục xuống giữa nhà, tôi gọi điện nhờ được nói chuyện với bác sĩ, cầu xin cứu chữa cho con tôi, nhưng chẳng thể", giọng buồn rầu người bố 70 tuổi kể lại câu chuyện.

    Quyết định nhân văn, ý nghĩa

    Một ngày sau, biết cơ hội sống của con không còn, được bệnh viện vận động hiến mô tạng để cứu những cuộc đời mới, ông Minh đồng ý.

    Khi nhân viên bệnh viện có mặt tại nhà, người cha già cố kìm nén cảm xúc mất mát, đau thương. Ông thắp một nén hương báo tin con với vợ, rồi tay run rẩy ký vào tờ giấy hiến tạng của con.

    “Tôi gửi đi sự sống của con trên cơ thể người khác, bà hãy ủng hộ quyết định này của tôi nhé”, người đàn ông nói khẽ bên di ảnh vợ.

    Nhận được sự đồng ý của gia đình, ThS. Phạm Thị Đào. Trưởng Đơn vị Tư vấn & Điều phối Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cuối đầu cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của ông Minh và toàn thể người thân trong gia đình.

    Giấy đồng ý hiến tạng được đưa về bệnh viện, các bác sĩ lần nữa đánh giá lại tình trạng của anh Thành. Sau các thủ tục theo quy định của pháp luật, cuộc phẫu thuật lấy tạng được tiến hành ngày 6/7.

    Tim của anh Thành được hiến cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế; Gan và thận ghép tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

    img2490
    Cuộc phẫu thuật hiến tạng được các bác sĩ thực hiện ngay sau khi gia đình ký giấy đồng ý

    Ngay lập tức, một kíp bác sỹ của Bệnh viện Trung ương Huế lên đường ra Hà Nội để tiếp nhận mô tạng. Ca mổ được ekip bác sỹ thực hiện khẩn trương đảm bảo chất lượng nguồn tạng hiến. Sau 2h thực hiện, trái tim “nhân văn” của anh Thành được đưa ra khỏi lồng ngực, được ekip bác sĩ tại Huế vận chuyển máy bay về bệnh viện ghép cho bệnh nhân.

    Bác sỹ Nguyễn Đức Dũng, Bệnh viện Trung ương Huế người tham gia ekip thông tin, 23h cùng ngày trái tim của anh Thành được ghép thành công cho người bệnh. Hiện tại người bệnh nhận trái tim của anh Thành đã phục hồi khoẻ mạnh và ra viện.

    Trong khi đó hai bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ức khoẻ đã ổn định, trở lại cuộc sống bình thường.

    XEM THÊM: Không may chết não sau tai nạn giao thông, 2 bệnh nhân hiến tạng cứu 8 người

    Tính từ thời điểm năm 2010 đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 59 ca ghép Tim, 88 ca ghép Gan, 185 ca ghép Thận và nhiều ca ghép mô khác. Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: suy thận mãn, gan, tim, tuỷ, hỏng giác mạc... Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội có cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành Y tế Việt Nam.

    Anh Thành là một trong 2 bệnh nhân gặp tai nạn không qua khỏi, đã hồi sinh sự sống cho 8 người được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thời gian vừa qua.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-nam-nay-toi-khong-con-con-trai-nhung-3-gia-dinh-khac-se-co-day-du-nguoi-than-de-sum-hop-a610070.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan