+Aa-
    Zalo

    Tên lửa Starship của SpaceX phát nổ sau vài phút rời bệ phóng

    (ĐS&PL) - Starship nổ tung giữa không trung sau khi cất cánh vài phút, cả tên lửa đẩy và tàu vũ trụ đi kèm đều bị rơi xuống biển.

    Sáng ngày 20/4 (giờ địa phương), Công ty hàng không vũ trụ Mỹ SpaceX tiến hành cuộc thử nghiệm phóng tên lửa Starship đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi rời khỏi bệ phóng khoảng4 phút, tên lửa bắt đầu xoay tròn rồi phát nổ, sau đó lao thẳng xuống Vịnh Mexico. Dường như 2  bộ phận của hệ thống tên lửa không thể tách rời nhau sau khi cất cánh, khiến nó không thể tiếp tục hành trình như kế hoạch.

    Theo AP, sự việc xảy ra tại bãi phóng trên bãi biển Boca Chica, nơi nằm gần cực nam bang Texas (Mỹ), gần biên giới với Mexico. Cả tên lửa đẩy và tàu vũ trụ đi kèm đều bị rơi xuống biển. Trên tàu vũ trụ không có người, và tên lửa đẩy cũng không mang theo vệ tinh nào.

    ten lua manh nhat the gioi starship phat no sau vai phut roi be phong1
    Cuộc thử nghiệm phóng tên lửa Starship diễn ra vào sáng ngày 20/4 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters

    Mặc dù Starship phát nổ nhưng các kỹ sư tại trụ sở SpaceX vẫn cảm thấy vui mừng vì đối với họ, việc có thể thử nghiệm phóng tên lửa dài 120m này đã là một thành công. Một nhân viên SpaceX thậm chí mở rượu champagne ăn mừng.

    "Với một thử nghiệm như thế này, thành công đến từ những gì chúng tôi học được. Cuộc thử nghiệm ngày hôm nay sẽ giúp chúng tôi cải thiện độ tin cậy của Starship khi SpaceX tìm cách tạo ra sự sống trên nhiều hành tinh", công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk viết trong một bài đăng trên Twitter.

    Cuộc thử nghiệm diễn ra sau nhiều năm SpaceX tiến hành phát triển và thử nghiệm công nghệ cho Starship. Trang web của SpaceX quảng bá Starship là tên lửa “mạnh nhất” từng được con người phát triển, có khả năng chở người và hàng hóa “tới quỹ đạo Trái Đất, Mặt Trăng, Sao Hỏa và xa hơn nữa”.

    SpaceX hy vọng chuyến bay thử nghiệm của Starship sẽ là bước đầu tiên trong hành trình tới sao Hỏa của con người. Trước đó, công ty từng tuyên bố thận trọng rằng cơ hội thành công là thấp và mục tiêu của chuyến bay thử nghiệm là thu thập dữ liệu, bất kể nhiệm vụ có hoàn thành hay không.

    Được biết, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã “đặt hàng” Starship cho sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng tiếp theo. Một số du khách giàu có cũng lên kế hoạch bay qua Mặt Trăng bằng Starship.

    ten lua manh nhat the gioi starship phat no sau vai phut roi be phong
    Cảnh tượng tên lửa Starship phát nổ giữa không trung sau khi phóng. Ảnh: SpaceX/Reuters

    Starship được thiết kế để chở tới 100 phi hành gia, được đặt trên đỉnh của tên lửa đẩy mang tên Super Heavy có 33 động cơ Raptor cung cấp lực đẩy cần thiết. Tuần trước, tỷ phú Elon Musk đã nhận được giấy phép từ cơ quan hàng không liên bang để tiến hành cuộc phóng thử nghiệm.

    Theo kế hoạch ban đầu, Starship sẽ được phóng từ sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở Boca Chica, bang Texas vào ngày 17/4. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm đã bị hoãn chỉ vài phút trước khi cất cánh do vấn đề áp xuất. Các nhân viên của công ty đã nỗ lực làm việc để giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo vụ phóng có thể tiến hành vào hôm 20/4.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-starship-cua-spacex-phat-no-sau-vai-phut-roi-be-phong-a573009.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan