+Aa-
    Zalo

    Tên lửa siêu thanh đầu tiên Nga sử dụng trong chiến dịch tại Ukraine lợi hại thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga đã sử dụng hệ thống siêu thanh Kinzhal để phá hủy một kho vũ khí ở gần thành phố Ivano-Frankivsk ở miền Tây Ukraine.

    Nga cho biết họ đã hai lần triển khai tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm) mới nhất của mình ở Ukraine. Theo đó, trong ngày 20/3, Moscow tuyên bố hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzah đã phá hủy một kho nhiên liệu gần Mykolaiv và một kho chứa tên lửa và đạn dược ngầm ở phía Tây đất nước. 

    Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết các cuộc tấn công trên là lần đầu tiên Nga sử dụng vũ khí thế hệ tiếp theo kể từ khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Đồng thời, các nhà phân tích phương Tây cũng nhận định đây là lần đầu tiên tên lửa siêu thanh được sử dụng trong chiến đấu.

    screen shot 2022 03 21 at 142350
    Một máy bay chiến đấu MiG-31 phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc thử nghiệm năm 2018. Ảnh: AP 

    Tổng thống Nga Vladimir trước đó từng miêu tả tên lửa siêu thanh Kinzhal, được thiết kế để phóng từ máy bay chiến đấu MiG, là "một vũ khí lý tưởng". Loại vũ khí này có thể bay với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh và\ tương tự như một tên lửa hành trình chậm, tên lửa siêu thanh có thể cơ động khi đang bay, khiến hệ thống phòng không khó theo dõi và đánh chặn hơn.

    Các tên lửa này có thể được sử dụng để mang đầu đạn thông thường với tốc độ cao hơn và chính xác hơn so với những loại tên lửa khác. Ngoài ra, tên lửa siêu thanh cũng có thể được sử dụng để chuyển giao vũ khí hạt nhân. Một số quốc gia khác trên thế giới cũng đang nghiên cứu công nghệ này, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ.

    Vasily Kashin, một nhà phân tích người Nga, nói với Agence France-Presse rằng khả năng thâm nhập và sức công phá lớn của hệ thống Kinzhal sẽ hiệu quả hơn tên lửa cận âm trong việc phá hủy các địa điểm lưu trữ dưới lòng đất.  Tuy nhiên, các chuyên gia khác nhận định tên lửa Kinzhal sẽ không có tác động lớn đến đến quá trình của cuộc xung đột. 

    Pavel Felgenhauer, một nhà phân tích khác người Nga, cho biết tên lửa này sẽ ít thay đổi trên mặt đất ở Ukraine ngoài việc "tạo ra một hiệu ứng tâm lý và tuyên truyền nhất định". Đồng thời, ông Felgenhauer nhận xét việc Nga sử dụng đến tên lửa siêu thanh có thể cho thấy lực lượng của họ đang cạn kiệt các loại vũ khí khác.

    Một nhà phân tích chiến lược quốc phòng người Bỉ, Joseph Henrotin, cũng đã đăng tải trên trang Twitter cá nhân nói rằng Nga có thể sắp hết tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, hoặc muốn tăng lợi nhuận bằng cách triển khai tên lửa siêu thanh có khả năng hạt nhân.

    Phía Ukraine đã lên tiếng xác nhận các cuộc tấn công Nga trên nhưng chưa nói về loại tên lửa Nga sử dụng.

    Minh Hạnh(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-sieu-thanh-dau-tien-nga-su-dung-trong-chien-dich-tai-ukraine-loi-hai-the-nao-a531737.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan