+Aa-
    Zalo

    Tên lửa Nhật Bản tự hủy vài phút sau khi phóng thất bại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sứ mệnh mới của cơ quan vũ trụ Nhật Bản đã gặp thất bại, khiến tên lửa Epsilon phải gửi yêu cầu tự hủy chỉ 7 phút sau khi rời bệ phóng.

    Ngày 12/10, cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã tiến hành vụ phóng tên lửa Epsilon-6. Tuy nhiên, tên lửa này có vẻ đã gặp sự cố khiến nó không bay một cách bình thường và gửi yêu cầu tự hủy khoảng 7 phút sau khi rời bệ phóng.

    Lệnh tự hủy được gửi đi vào khoảng 9h57 cùng ngày, sau khi tên lửa cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, vào lúc 9h50. Tên lửa này mang theo 8 vệ tinh được phát triển bởi các đơn vị bao gồm các công ty tư nhân và các trường đại học.

    Hiện chưa có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại tài sản trong vụ việc.

    ten lua nhat ban tu huy
    Tên lửa Epsilon-6 của Nhật Bản rời bệ phóng ngày 12/10. Ảnh: Kyodo

    Được biết, lần gần đây nhất JAXA phải gửi lệnh tự hủy là vào tháng 11/2003 khi họ thực hiện sứ mệnh phóng tên lửa H2A. Đây là lần đầu tiên lệnh tự hủy được kích hoạt đối với loạt tên lửa Epsilon. Trước đó, cả 5 mẫu tên lửa của Epsilon đều phóng thành công. 

    Đây là tên lửa Epsilon đầu tiên có vệ tinh riêng, trong đó có 2 vệ tinh được phát triển bởi liên doanh kỹ thuật không gian iQPS Inc.

    Vụ phóng hôm 12/10 đã bị trì hoãn so với kế hoạch dự kiến ​​ban đầu do những lo ngại về định vị vệ tinh không thuận lợi có thể gây khó khăn cho việc theo dõi vị trí của tên lửa.

    Tên lửa Epsilon-6 dài 26m và nặng 95,6 tấn. Với việc sử dụng nhiều hơn các vệ tinh thu nhỏ dự kiến, JAXA đã loại bỏ các tên lửa nhiên liệu lỏng cho dòng Epsilon, mang lại lợi thế về hình thức cấu tạo đơn giản hơn, thời gian phát triển ngắn hơn và khoảng thời gian phóng ngắn hơn.

    nhat-ban-phong-ten-lua.mp4

    Video vụ phóng tên lửa Epsilon-6 ngày 12/10. Nguồn: JAXA

    Minh Hạnh (Theo Kyodo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-nhat-ban-tu-huy-vai-phut-sau-khi-phong-that-bai-a553950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan