+Aa-
    Zalo

    Tay người đàn ông lở loét do tự ý bôi thuốc vào vết thương mèo cào

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 63 tuổi đã tự ý sát khuẩn và bôi thuốc lên vết xước nhỏ do mèo cào ở tay khiến vết thương lở loét.

    Vnexpress đưa tin, ngày 13/6, bác sĩ Trần Văn Long, Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân tự sát khuẩn tay bằng oxy già và mua thuốc rifamycin về rắc vết thương. Hai ngày sau, vùng da mèo cào xuất hiện nốt đỏ kèm ngứa, mụn phỏng nước.

    Vết thương của bệnh nhân đã khô. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

    Vết thương của bệnh nhân đã khô. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

    Ông điều trị thêm 5 ngày, vị trí vết thương sưng đau tăng lên, lan rộng khắp 1/2 giữa cẳng tay, chảy dịch vàng. Bệnh nhân đến viện khám và được chẩn đoán viêm mô bào sau mèo cào, tình trạng nặng. Bác sĩ nhận thấy người bệnh có dấu hiệu dị ứng thuốc nên đã điều trị viêm mô bào và kết hợp phác đồ chống dị ứng. Hiện, tay người bệnh không chảy dịch, các vết thương đã lành.

    Tạp chí Tri Thức dẫn lời ThS.BS Trần Văn Long, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp cho biết, viêm mô bào là bệnh khá phổ biến với biểu hiện là một nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát ở một vùng da bất kỳ trên cơ thể với biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau, sau đó nhanh chóng lan rộng.

    Viêm mô bào thường xuất hiện trên bề mặt da nhưng không gây hại. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi như cơ thể suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi, có vết cắt hoặc vết trầy xước, vết đứt, vết nứt trên da... các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào các lớp bên dưới da và gây ra tổn thương viêm, nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể đe dọa đến tính mạng.

    Theo dược sĩ chuyên khoa II Khuất Thị Oanh, Phó trưởng khoa Dược, Rifamycin (hay thuốc đỏ) là loại thuốc kháng sinh sử dụng trong điều trị lao, bị lạm dụng khá nhiều để dùng làm thuốc bôi ngoài được.

    "Do có màu đỏ đặc trưng, thuốc được nhiều người quen gọi là thuốc đỏ, sử dụng khi xử lý vết thương", dược sĩ Oanh cho hay.

    Theo dược sĩ, việc rắc bột kháng sinh trực tiếp vào vết thương hở làm kích thích da, kích thích các phản ứng viêm tại chỗ. Điều này dễ gây dị ứng, thậm chí sốc phản vệ.

    Sau khi rắc một vài giờ, bột thuốc kháng sinh sẽ khô lại, nồng độ kháng sinh thấm vào các mô bị tổn thương là không đáng kể và không có ý nghĩa phòng, chống nhiễm khuẩn… Bên cạnh đó, bác sĩ Trần Văn Long cũng nhấn mạnh các vết thương hở, lở loét, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, cần đi khám sớm.

    "Khi bị chó, mèo cắn, người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để tiêm phòng uốn ván và tiêm phòng dại cũng như theo dõi vết thương, không nên tự ý mua thuốc về điều trị”, bác sĩ Long lưu ý.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tay-nguoi-an-ong-lo-loet-do-tu-y-boi-thuoc-vao-vet-thuong-meo-cao-a434354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan