+Aa-
    Zalo

    Tàu vỏ thép hàng chục tỷ ở Thanh Hóa: 9 lần ra khơi đều gặp sự cố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Duy Muộn (xã Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) cho biết, kể từ khi hạ thủy đến nay, con tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 với tổng trị giá gần 18 tỷ đồng

    Ông Nguyễn Duy Muộn (xã Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) cho biết, kể từ khi hạ thủy đến nay, con tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 với tổng trị giá gần 18 tỷ đồng đã có 9 chuyến ra khơi. Thế nhưng, cả 9 lần ra khơi tàu đều gặp sự cố.

    Theo thông tin trên báo Dân trí, theo nghị định 67/CP của Chính phủ, tháng 8/2015, gia đình ông Nguyễn Duy Muộn, ở khu phố Vạn Lợi, phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa may mắn nằm trong danh sách được hỗ trợ đóng tàu vỏ thép với tổng số vốn đầu tư hơn 17,7 tỷ đồng (trong đó vốn vay ngân hàng gần 17 tỷ đồng), do công ty cổ phần Đại Dương, ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, Thái Bình thực hiện.

    Một năm sau, tháng 8/2016, chiếc tàu vỏ thép của gia đình ông Muộn mang số hiệu TH 93968 chính thức được bàn giao hạ thủy.

    Tháng 10/2016, ông Muộn cùng 9 thuyền viên bắt đầu ra khơi chuyến đầu tiên. Thế nhưng, vừa ra khơi được một ngày thì chiếc tàu vỏ thép có dấu hiệu trục trặc.

    Sau một tuần sửa chữa, chiếc tàu ra khơi chuyến thứ hai. Nhưng khi chạy được 2 ngày, chiếc tàu lại gặp sự cố, máy phát điện bị hỏng. Ông cùng anh em lại đánh tàu về cảng Hới, thành phố Sầm Sơn để bảo dưỡng.

    Máy phát điện trên tàu của ông Muộn thường xuyên bị hỏng - Ảnh: Hồng Đức/ Dân Việt

    Theo ông Muộn, kể từ khi hạ thủy đến nay, con tàu đã có 9 chuyến ra khơi. Thế nhưng, cả 9 lần ra khơi tàu đều gặp sự cố, khiến ông bị lỗ nặng. Hiện nay, chiếc tàu vỏ thép của gia đình ông vẫn chưa thể ra khơi vì đang phải cập bến sửa chữa.

    Tại Sầm Sơn có tổng cộng 7 chiếc tàu vỏ thép hoạt động. Tuy nhiên, có 4 tàu bị hư hỏng phải thường xuyên cập bến sửa chữa. Trong đó, tàu của ông Muộn gặp một số sự cố như: Vỏ tàu bị hoen rỉ, đường dây tải điện không đảm bảo quy chuẩn dẫn đến hiện tượng chập cháy trên láp, các lốc máy bị lỗi kỹ thuật nên thường xuyên hư hỏng…

    Ông Muộn đã có kiến nghị đến chính quyền địa phương cũng như đại diện phía công ty.

    Theo báo Dân Việt, được biết, chiếc tàu vỏ thép của gia đình ông Muộn hiện có 10 người, mỗi tháng chi khoảng 90 triệu đồng tiền lương. Chưa kể đến việc, mỗi quý gia đình ông Muộn phải trả góp cho ngân hàng số tiền 300 triệu đồng (vay theo NĐ 67)… nên khó khăn chồng chất khó khăn.

    Ngày 29/6, trao đổi trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Cường - phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đơn vị thường trực thực hiện Nghị định 67) cho biết:  Đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình thực trạng tàu cá vỏ thép của ngư dân, để phối hợp cùng bà con xử lý kịp thời những sự cố, trục trặc xảy ra đối với tàu cá, nhằm bảo vệ quyền lợi cho ngư dân. Trong số 23 chiếc tàu cá vỏ thép được đưa vào sử dụng vài tháng nay, có một số tàu của bà con ngư dân xuất hiện tình trạng hư hỏng nhỏ, gặp sự cố, trục trặc khi đi khai thác.

    Hiện nay, chỉ có hai tàu của ông Nguyễn Duy Muộn và ông Nguyễn Văn Hồng, ở phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn) đang nằm bờ nhiều ngày nay để sửa chữa. Số tàu cá vỏ thép còn lại đều đi đánh bắt bắt hải sản ngoài khơi bình thường. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi đến tất cả các cơ sở, doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Thanh Hóa, yêu cầu phải tiếp nhận, sửa chữa, khắc phục tàu cho ngư dân khi tàu gặp sự cố, trục trặc, hư hỏng.

    Báo Vietnamnet cũng dẫn lời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền cho hay, tỉnh đang giao cho Sở NN&PTNT làm rõ sự việc tàu vỏ thép hỏng hóc khi mới hoạt động.

    Trước đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, Bộ đã có công văn yêu cầu gửi đến các địa phương thực hiện tổng rà soát toàn bộ tàu cá đóng mới theo Nghị định 67; đánh giá cụ thể thực trạng hoạt động chất lượng tàu.

    Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu Tổng Cục thủy sản tổng hợp báo cáo từ các địa phương báo cáo lên Thủ tướng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-vo-thep-hang-chuc-ty-o-thanh-hoa-9-lan-ra-khoi-deu-gap-su-co-a194798.html
    Nhiều tàu vỏ thép ở Thanh Hóa bị hư hỏng

    Nhiều tàu vỏ thép ở Thanh Hóa bị hư hỏng

    Tính đến tháng 6/2017, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 23 chiếc tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ. Trong số đó, có nhiều tàu mới đưa vào sử dụng đã hư

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhiều tàu vỏ thép ở Thanh Hóa bị hư hỏng

    Nhiều tàu vỏ thép ở Thanh Hóa bị hư hỏng

    Tính đến tháng 6/2017, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 23 chiếc tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ. Trong số đó, có nhiều tàu mới đưa vào sử dụng đã hư