+Aa-
    Zalo

    Tạt axit đoàn cưỡng chế, 12 người ra hầu tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kiên quyết không giao đất để làm công trình công cộng nên khi đoàn thi hành quyết định cưỡng chế đến thì bị tấn công bằng bình gas, xăng, bình oxy, axit, ...

    (ĐSPL) -  Kiên quyết không giao đất để làm công trình công cộng nên khi đoàn thi hành quyết định cưỡng chế đến thì bị tấn công bằng bình gas, xăng, bình oxy, axit, dao, kéo… làm 15 cán bộ, chiến sĩ bị thương. Trong đó có một trung tá công an bị thương đến 35\%.

    Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, ngày 15/9, Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, Long An đã mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Trung Can (41 tuổi), Mai Thị Kim Hương (36 tuổi), Nguyễn Trung Tài (49 tuổi), Phùng Thị Ly (52 tuổi), Mai Văn Tưng (60 tuổi), Nguyễn Thị Thắng (57 tuổi), Mai Văn Đạt (35 tuổi), Mai Quốc Hẹn (29 tuổi), Phùng Văn Tuấn (38 tuổi) và Nguyễn Văn Tôi (76 tuổi) về hành vi chống người thi hành công vụ. 

    Mai Văn Phong (37 tuổi) và Nguyễn Trung Linh (21 tuổi, cùng ngụ huyện Thạnh Hóa, Long An) bị xét xử về hành vi cố ý gây thương tích.

    Một số bị cáo tại tòa - Ảnh: Tuổi trẻ

    Theo Báo Giao Thông, cáo trạng của Viện kiểm sát thể hiện: Ngày 13/4, UBND huyện Thạnh Hóa thông báo về quyết định cưỡng chế đối với các hộ Nguyễn Trung Can, Nguyễn Thị Nhanh và Nguyễn Trung Tài trong diện tích đất cần giải tỏa thuộc dự án đê bao thị trấn Thạnh Hoá. Sau khi nhận được quyết định cưỡng chế, bị cáo Tài, Kim Hương và Trung Can cùng bàn bạc, cách thức tổ chức và chuẩn bị các hung khí nhằm đối phó với lực lượng cưỡng chế.

    Lúc 9h ngày 14/4, đoàn cưỡng chế của UBND huyện Thạnh Hóa, đến trước nhà Trung Can để vận động các hộ chấp hành quyết định cưỡng chế. Thấy lực lượng chức năng đến, Nguyễn Mai Trung Tuấn dùng chai thủy bên trong có chứa xăng bất ngờ ném về phía đoàn cưỡng chế. Kim Hương cầm hai cây kéo còn Trung Linh thì cầm hai ca axít được chuẩn bị sẵn để chống lại đoàn cưỡng chế.

    Trong lúc đoàn cưỡng chế kiên trì vận động, thì Nguyễn Thị Thắng cầm cây và dùng những lời lẽ kích động mọi người chống lại đoàn cưỡng chế. Mai Văn Đạt thì kêu Linh cầm axít ném về phía đoàn đồng thời chính Đạt cầm 4 chai bom xăng ra để tại các vị trí trước nhà.

    Không dừng lại các đối tượng tiếp tục dùng cây, kéo và axít liên tục chống trả lại lực lượng chức năng. Nguy hiểm hơn, bị cáo Can vào nhà mở van xả hơi hai bình ga, rồi dùng cây đuốc tẩm dầu đốt cháy ném vào lu sành chứa xăng và hai bình ga gây cháy, nổ lớn tại khu vực cưỡng chế, sau đó bỏ chạy nhưng bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ các đối tượng.

    Cũng theo cáo trạng, Mai Văn Phong và Nguyễn Trung Linh còn có hành vi dùng axít nồng độ 68\%, tấn công lực lượng chức năng làm 15 cán bộ, chiến sỹ trong đoàn cưỡng chế bị thương từ 1\% đến 35\%. Trong đó riêng Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Trưởng Công an xã Thạnh An bị bỏng nặng phải cấp cứu tại bệnh viện.

    Buổi chiều, phiên toà tiến hành phần xét hỏi các bị cáo bước đầu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

    Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hoá (Long An), cho biết dự án đê bao cặp kênh Dương Văn Dương - sông Vàm Cỏ Tây do Ban quản lý dự án thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Long An làm chủ đầu tư, có chiều dài 500m, với tổng diện tích thu hồi 11.427,2 m2 để làm dự án. Có 109 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng từ dự án. Trong đó UBND huyện Thạnh Hóa được giao trách nhiệm bồi thường và giải phóng mặt bằng dự án này từ năm 2007.

    Đến năm 2012, đã có 106 hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Chỉ còn 3 hộ dân là ông Nguyễn Trung Can, Nguyễn Trung Tài và Nguyễn Thị Nhanh chưa chấp nhận đền bù và giao mặt bằng cho dự án. Trong đó diện tích đất bị thu hồi của ông Can là 75,5 m2, ông Tài là 65,3 m2 và bà Nhanh là 46,5 m2.

    Ngày 15/9, phiên tòa tạm dừng ở phần tranh luận và hôm nay (16/9) sẽ tiếp tục.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]J3Ogjhyrve[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tat-axit-doan-cuong-che-12-nguoi-ra-hau-toa-a110700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.