+Aa-
    Zalo

    Tăng thuế ô tô lên 150\%: Tan vỡ giấc mơ ô tô giá rẻ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngay cả đến năm 2018, thuế suất nhập khẩu xe về 0\% thì các loại xe hơi cũng khó lòng giảm giá bởi thuế tiêu thụ đặc biệt đã tăng gấp 2,5 lần.

    (ĐSPL) - Ngay cả đến năm 2018, thuế suất nhập khẩu xe về 0\% thì các loại xe hơi cũng khó lòng giảm giá bởi thuế tiêu thụ đặc biệt đã tăng gấp 2,5 lần.

    Tin tức trên báo Một thế giới, trong tờ trình gửi Quốc hội mới đây, Chính phủ quyết định tăng thuế gấp 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60\% lên 150\% đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3. Như vậy, với mức tăng này thì giá xe hơi đến năm 2018 sẽ khó giảm.

    Phương án mà Chính phủ đưa ra giống với phương án trước đó của Bộ Công thương đề xuất.
    Cụ thể, xe ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 sẽ tăng thuế từ 60\% lên 90\%.

    Tăng cao nhất là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 với mức tăng gấp 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60\% lên 150\%.

    Chính phủ cũng chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 với mức giảm từ 5-25\%.

    Lý do Chính phủ đưa ra các mức tăng này là bởi đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

    Trước đó, Chỉ đạo tại cuộc họp vào tháng 7/2015, Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ và áp dụng "mức thuế cao và đặc biệt cao" đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.000 cm3.
    Điều này đặt các hãng xe sang trước một thách thức cạnh tranh mới.

    Do đó, giữa tháng 8, Bộ Tài chính đã nêu phương án giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt dòng xe dưới 2.000 cm3 từ 45\% như hiện hành về 30-40\%.

    Ngược lại, các dòng xe phân khối lớn từ 2.000 cm3 trở lên, xe đắt tiền, tiêu hao nhiều nhiên liệu... sẽ phải chịu mức thuế suất cao, từ 60-75\%.

    Theo dự kiến của Bộ Tài chính, mức thuế suất mới áp dụng từ đầu tháng 7/2016 và sẽ giảm 5\% vào đầu năm 2018.

    Như vậy, ngay cả đến năm 2018, thuế suất nhập khẩu xe về 0\% thì các loại xe hơi cũng khó lòng giảm giá bởi thuế tiêu thụ đặc biệt đã tăng gấp 2,5 lần.

    Ngay cả đến năm 2018, thuế suất nhập khẩu xe về 0\% thì các loại xe hơi cũng khó lòng giảm giá bởi thuế tiêu thụ đặc biệt đã tăng gấp 2,5 lần.

    9 tháng đầu năm 2015 người Việt tăng mạnh mua sắm ô tô

    Số liệu mới nhất của Bộ Công Thương cho biết, ở Việt Nam, sản lượng ô tô trong tháng 9 tăng mạnh, ước đạt 15.300 xe, tăng 41,7\% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Tính chung 9 tháng 2015, sản lượng ô tô ước đạt 138,8 nghìn xe và tăng 55,3\% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Còn theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán tháng 9 vừa qua trong cả nước đạt trên 21.000 chiếc, tăng 17\% so với tháng 8 và tăng 32\% so với cùng kỳ năm trước.

    Mức tiêu thụ này của tháng 9 được đánh giá là tháng bán ôtô chạy nhất kể từ đầu năm tới nay.

    Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 163.400 chiếc, tăng mạnh 53\% so với cùng kỳ 2014.

    Theo Bộ Công Thương, thị trường ôtô Việt Nam đang trong thời gian có nhiều biến động và đa số người tiêu dùng đang trong tâm lý chờ đợi, cân nhắc khi các doanh nghiệp phân phối và nhập khẩu xe có sự điều chỉnh giá.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-thue-o-to-len-150-tan-vo-giac-mo-o-to-gia-re-a114667.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.