+Aa-
    Zalo

    "Tảng băng chìm" ở các trường đại học ở Bolivia: Nhiều sinh viên hàng chục năm không chịu tốt nghiệp

    (ĐS&PL) - Tại Bolivia có tới hàng nghìn sinh viên “khủng long” không bao giờ tốt nghiệp, nhằm hưởng lợi ích, song không có ý định học tập thực sự.

    Ngày 9/5, một đối tượng đã ném lựu đạn hơi cay vào một giảng đường đông đúc, nơi đang diễn ra cuộc họp của hội sinh viên tại Đại học Tomas Frias, ở thành phố Potosi, miền Nam Bolivia.

    Sự việc khiến cả căn phòng hoảng loạn. Mọi người giẫm đạp lên nhau khi cố tháo chạy khiến 4 người thiệt mạng và 70 người bị thương.

    Tuy nhiên, thông tin được gây chú ý lại là lãnh đạo hội sinh viên – ông Max Mendoza hiện đã 52 tuổi.

    Trong 33 năm là sinh viên, ông Mendoza chưa bao giờ tốt nghiệp. Trích dẫn dữ liệu trong một cuốn sổ ghi điểm của ông Mendoza, ông Arce cho biết kể từ năm 1989, sinh viên “khủng long” này đã thi trượt hơn 200 môn học và hơn 100 lần bị điểm 0.

    nhung sinh vien hang chuc nam khong chiu tot nghiep tai bolivia 1
    Sinh viên tại các trường đại học công lập được hưởng lợi từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe và những người giữ vai trò lãnh đạo cũng có lương. Ảnh minh hoạ

    Trường hợp của ông Mendoza chỉ là “phần nổi của tảng băng” khi tại Bolivia có tới hàng nghìn sinh viên “khủng long” không bao giờ tốt nghiệp.

    Beymar Quisberth, sinh viên xã hội học tại trường đại học San Francisco Xabier ở Sucre, cho biết thuật ngữ sinh viên “khủng long” đã được sử dụng trong nhiều năm ở các trường đại học.

    Theo học tại các trường đại học công lập ở Bolivia không mất phí và sinh viên được giảm giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Không những vậy, sinh viên đảm nhận các vai trò quản lý còn được nhận tiền lương.

    Với vai trò là người đứng đầu ủy ban điều hành điều phối các cơ sở giáo dục đại học của Bolivia, ông Mendoza nhận mức lương hàng tháng là 21.869 bolivianos (khoảng 3.150 USD), ngang mức lương của một hiệu trưởng.

    Ở Bolivia, "trở thành một thủ lĩnh ở đại học cũng đem đến nhiều lợi ích. Tại sao phải học và tốt nghiệp”, sinh viên Arce nói.

    Nhiều sinh viên đã có công việc và ngành nghề bên ngoài trường đại học song họ chỉ đăng ký làm sinh viên để duy trì lợi ích và không có ý định học tập thực sự. Ngay cả khi trượt kỳ thi cuối kỳ, những sinh viên này có thể tiếp tục học vào năm sau.

    Hiệu trưởng trường đại học San Andres, ông Oscar Heredia, nói rằng không chỉ các thủ lĩnh sinh viên mà nhiều sinh viên bình thường cũng kéo dài thời gian ở trường đại học tới nhiều năm.

    Trong số hơn 81.000 sinh viên của trường, 23% đã ở lại hơn 11 năm và 6,7% đã hơn 20 năm. Có khoảng 1.000 người thậm chí đã “đi học” hơn 30 năm, và khoảng 100 người không tốt nghiệp trong hơn 40 năm.

    "Đó là điều khiến chúng tôi lo lắng, một vấn đề lớn", ông Heredia nói với AFP.

    Karen Apaza, một sinh viên kỹ thuật tại San Andres, nói rằng cô đang vận động chống lại "những 'con khủng long' sống dựa vào trường đại học trong từ 20 năm trở lên".

    Tình trạng sinh viên “khủng long” là cảnh tượng quen thuộc trên khắp đất nước. Đại học Gabriel Rene Moreno ở thành phố Santa Cruz có 90.000 sinh viên, trong đó 3% phần trăm đã “học” hơn 10 năm.

    Ông Guido Zambrana, Giáo sư y khoa trường San Andres, nói rằng điều quan trọng là "phải nhận ra chúng ta đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng sâu sắc”. Ông nhấn mạnh đến lúc phải quét sạch bộ phận này và "phá bỏ toàn bộ cấu trúc tham nhũng, quản lý kém và hệ thống đồng quản lý giữa sinh viên và giáo viên xuống cấp trong nhiều thập kỷ”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-bang-chim-o-cac-truong-dai-hoc-o-bolivia-nhieu-sinh-vien-hang-chuc-nam-khong-chiu-tot-nghiep-a540253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan