+Aa-
    Zalo

    Tâm – Trí – Lực của thầy thuốc đã, đang và sẽ mãi dành hết cho người bệnh

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ, những hy sinh thầm lặng của đội ngũ Thầy thuốc Việt Nam không thể đong đếm. Những kỳ tích của các đồng chí không thể mô tả hết bằng lời. Tâm – Trí – Lực của thầy thuốc đã, đang và sẽ mãi dành hết cho người bệnh.

    Tại chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần VI nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024) tối 26/2 do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế phối hợp tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ, vào thời khắc này, hàng trăm nghìn y bác sĩ, nhân viên y tế vẫn đang túc trực bên giường bệnh, trong phòng cấp cứu, hay đến tận nhà dân ở các vùng biên giới, hải đảo xa xôi. Có những nhà khoa học đang miệt mài trong phòng thí nghiệm. Có những cán bộ y tế dự phòng, cán bộ dân số đi từng căn ngõ nhỏ để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

    Ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, khi người người, nhà nhà đang sum vầy bên mâm cơm Tất niên gia đình thì các y bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương hối hả kích hoạt ca ghép phổi cho một bệnh nhân nữ. Ca phẫu thuật kéo dài 12h. Đó là 12h căng trí, căng sức để níu giữ sự sống, để hồi sinh một cuộc đời. Và 12h sau mổ, cô gái 21 tuổi đã tỉnh và tự thở những hơi thở đầu tiên của hai lá phổi mới trong ngày đầu năm mới. Hơi thở hồi sinh kỳ diệu ấy cũng dấu mốc lớn ghi nhận tiến bộ vượt bậc của các thầy thuốc Bệnh viện Phổi Trung ương nói riêng và thầy thuốc Việt Nam nói chung.

    Và cách đây hơn 1 tuần, em bé trong ca can thiệp tim bào thai đầu tiên tại Việt Nam do Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ phối hợp thực hiện đã xuất viện trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và y bác sĩ. Các thầy thuốc đã can đảm làm một việc chưa từng có tiền lệ, can đảm tạo nên những dấu mốc lịch sử của y tế Việt Nam.

    “Với tư cách là người đứng đầu ngành Y tế, tôi vô cùng xúc động trước những kỳ tích ấy. Tự đáy lòng mình, cho phép tôi được bày tỏ sự cảm phục và tự hào về các thầy thuốc, người lao động toàn ngành. Xin cảm ơn các đồng chí đã luôn kiên cường, vượt khó, sáng tạo, dám nghĩ dám làm để đạt được những kết quả đáng tự hào. Xin cảm ơn các đồng chí đã ngày đêm thầm lặng hy sinh để phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc”, Bộ trưởng bày tỏ.

    Theo bà Lan, suốt chặng đường 69 năm qua, ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - “Lương y phải như từ mẫu”, các thầy thuốc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế không ngừng phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin cậy giao phó. Hệ thống Y tế tiếp tục được củng cố, mở rộng và phát triển; tiếp tục đổi mới một cách mạnh mẽ, đột phá để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

    tam tri luc cua thay thuoc da dang va se mai danh het cho nguoi benh
    Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

    Bộ Y tế đã tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế pháp lý tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động của ngành về phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở.

    Tham mưu, xây dựng nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, vắc xin, cơ chế thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

    Đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số mạnh mẽ. Công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

    Ngành Y tế cũng đối mặt với nhiều khó khăn

    Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do mô hình bệnh tật thay đổi, song song với các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi còn có nhiều bệnh không truyền nhiễm, các tình trạng sức khỏe khẩn cấp, thiên tai, thảm họa, ô nhiễm môi trường, già hóa dân số... Đầu tư y tế chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là tuyến cơ sở.

    XEM THÊM: Bị chó nhà cắn ngày Tết, gia đình có hành động sai lầm khiến việc điều trị khó khăn

    Tuy vậy, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta có một niềm tin mãnh liệt vào việc thực hiện đường lối đúng đắn của Đảng, với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, sự ủng hộ, phối hợp của các bộ, ban, ngành và chính quyền các cấp, các tổ chức quốc tế, sự đồng lòng của người dân, đặc biệt là sự nỗ lực của toàn thể người lao động ngành Y tế, chắc chắn rằng, sức khoẻ, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng sống của người Việt Nam sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

    Những hy sinh thầm lặng của đội ngũ Thầy thuốc Việt Nam không thể đong đếm. Những kỳ tích của các đồng chí không thể mô tả hết bằng lời. Tâm – Trí – Lực của thầy thuốc đã, đang và sẽ mãi dành hết cho người bệnh. Những cống hiến đó xứng đáng được cả xã hội ghi nhận và cổ vũ.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-tri-luc-cua-thay-thuoc-da-dang-va-se-mai-danh-het-cho-nguoi-benh-a611960.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan