(ĐSPL) - Sau kh? dự án xây dựng tuyến đường vành đa? 2 được khở? công, đã có rất nh?ều ý k?ến tranh cã? xung quanh v?ệc nên hay không nên t?ếp tục xây dựng công trình này?
Đờ? sống & Pháp luật Onl?ne x?n đăng tả? bức thư gử? Bộ trưởng Bộ G?ao thông vận tả? Đ?nh La Thăng của độc g?ả Văn M?nh, để bày tỏ về ý k?ến muốn cho dừng xây dựng công trình vành đa? 2, g?ữ lấy d? tích lịch sử đê Bưở?, đồng thờ? g?úp t?ết k?ệm hàng ngàn tỷ đồng ngân sách của nhà nước:
“Đầu thư tô? x?n gử? lờ? ngưỡng mộ tớ? Bộ trưởng vì tính quyết đoán, dám nghĩ dám làm và những thành tích mà Bộ trưởng đã đạt được trong thờ? g?an hơn 2 năm vừa qua. Kh? mớ? nhâm chức Bộ trưởng đã quyết tâm vớ? mong muốn “Là tư lệnh ngành phả? cho tô? toàn quyền. Tư lệnh ra ch?ến trường phả? được quyết định ch?ến đấu, t?ến hay lù?”. Bộ trưởng cũng đã nó? rằng, “Bộ G?ao thông sẽ tập trung g?ả? quyết 3 khâu đột phá ch?ến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng g?ao thông, thứ ha? là tình trạng ta? nạn g?ao thông, thứ ba là ùn tắc g?ao thông”. Bộ trưởng cũng đã sẵn sàng vu? vẻ về “làm trưởng thôn nếu mất chức”, bở? đã có nh?ều ngườ? dân ủng hộ các quyết sách của Bộ trưởng và sẵn sàng mờ? Bộ trưởng làm trưởng thôn.
Trong 3 khâu đột phá ch?ến lược mà Bộ trưởng vạch ra thì tình trạng ta? nạn g?ao thông và ùn tắc g?ao thông đã được cả? th?ện rõ rệt. Còn khâu quan trọng nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng g?ao thông thì đây là vấn đề vô cùng lớn, qua theo dõ? những v?ệc Bộ trưởng làm trong hơn 2 năm qua, bằng các quyết định cách chức thẳng tay những lãnh đạo không làm được v?ệc, khen thưởng những lãnh đạo làm tốt vượt t?ến độ, đầu tư sớm những công trình trọng đ?ểm. Đặc b?ệt, trong kh? đất nước còn khó khăn về tà? chính thì sử dụng ngân sách như thế nào cho h?ệu quả, Bộ trưởng cũng đã và đang rất chú ý. Đ?ển hình là trong tháng 10 vừa qua Bộ trưởng đã có yêu cầu cán bộ của Bộ GTVT t?ết k?ệm kh? sử dụng vé máy bay.
Trong tâm thư này tô? mong muốn được góp ý k?ến nhỏ những có thể đem lạ? lợ? ích vô cùng to lớn ở dự án đường vành đa? 2, đoạn từ Bưở? đến Ngã Tư Sở. Dự án này đã lập cách đây gần 20 năm nên rất có thể đã không còn phù hợp vớ? thực tạ?, chính vì không phù hợp nên nó dã bị hoãn đ? hoãn lạ rất nh?ều lần. H?ện nay hàng nghìn hộ dân vẫn không chấp nhận g?ả? tỏa mặc dù mức bồ? thường về đất đã tăng gấp đô?, bở? thực tế đã tăng mức bồ? thường nhưng ngườ? dân vẫn vô cùng th?ệt thò? nên họ không hợp tác cũng là lẽ đương nh?ên. Nếu Bộ trưởng xem xét lạ? dự án này, nó sẽ đạt được nh?ều lợ? ích sau:
1. T?ết k?ệm hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách quốc g?a, vì không phả? đền bù kh? g?ả? phóng mặt bằng.
2. Cứu được đê Bưở? chính là d? tích lịch sử có từ hàng nghìn năm nay, bên dướ? có rất nh?ều cổ vật, đ?ều này đã được m?nh chứng tạ? đoạn Bưở? – Đào Tấn.
3. G?ữ lấy cánh rừng xanh h?ếm ho?, là lá phổ? xanh của thành phố.
4. Xây dựng đường trên cao như vành đa? 3 sẽ cho h?ệu quả sử dụng tố? ưu.
Ảnh m?nh họa
Cơ sở khoa học của những k?ến nghị trên đây là bở? đường vành đa? 2 từ Bưở? đến Ngã Tư Sở h?ện tạ? đã có mặt cắt rộng gần 100m, rộng hơn 2 lần so vớ? đường vành đa? 3, khó khăn của dự án là sông Tô Lịch thì vớ? công nghệ h?ện nay, vấn đề này trở nên rất đơn g?ản. Thậm chí vớ? số t?ền ch? cho g?ả? phóng mặt bằng, chúng ta có thể cả? tạo con sông này xanh mát quanh năm. Kh? không phả? g?ả? phóng mặt bằng, không chỉ t?ết k?ệm k?nh phí mà nó còn tránh được nh?ều hậu quả khôn lường mà chúng ta đã từng chứng k?ến, đ?ển hình là vụ ngườ? dân bắn chết cán bộ dự án tạ? Thá? Bình thờ? g?an qua.
Trên đây là những k?ến nghị của một ngườ? dân vớ? mong muốn cùng Bộ trưởng xây dựng đất nước ta ngày càng g?àu đẹp trong đ?ều k?ện mà chúng ta có. X?n lấy ý k?ến của đạ? b?ểu Quốc hộ? Nguyễn Thị K?m Thúy (Đà Nẵng) nó?: “Chưa chắc lãng phí đã thua tham nhũng về mức độ nguy h?ểm. Thử so sánh một ngườ? tham nhũng 1 tỷ đồng vớ? một ngườ? ra quyết định làm lãng phí 50-70 tỷ đồng thì a? sẽ là ngườ? gây th?ệt hạ? cho dân, cho nước nh?ều hơn?” để kết thúc bức tâm thư này.
Cuố? thư x?n kính chúc Bộ trưởng sức khỏe và cống h?ến được nh?ều hơn nữa cho đất nước”.
ĐSPL