H?ện trường vụ ta? nạn máy bay Boe?ng 737 ở Kazan, làm 50 ngườ? th?ệt mạng.
Ngày 19/11, các nhà đ?ều tra cho b?ết máy gh? âm chuyến bay cho thấy các ph? công đã cố gắng hạ cánh bằng tay và tắt một trong những cơ chế lá? tự động. Theo phân tích sơ bộ, “không có dấu h?ệu nào cho thấy các hệ thống và động cơ máy bay bị trục trặc”.
Ủy ban hàng không l?ên bang nó? rằng, máy bay đã mất tốc độ kh? bay lên, sau đó đã được đ?ều ch?̉nh quá mức kh?ến ph? cơ lao xuống gần như theo ch?ều thẳng đứng. Ha? ph? công đã không thể hạ cánh lần thứ nhất, cho nên phả? thực h?ện hạ cánh lần thứ ha?. Trong lần hạ cánh lần thứ ha?, các ph? công đã chuyển sang chế độ đ?ều kh?ển bằng tay thay v?̀ tự động, kh? máy bay mất tốc độ.
Báo cáo của ủy ban v?ết: “Kết quả t?̀m k?ếm cho thấy họ đã xử lý t?ếp đất không đúng. Ph? hành đoàn bắt đầu bay vòng vòng... Sau kh? tốc độ bay xuống đến 125 dặm, ph? hành đoàn bắt đầu dùng cần lá? để hạ cánh, kh?ến cho máy bay không bay lên cao nữa và lao xuống, trong lúc tốc độ bay tăng lên”.
Theo thông t?n thu được từ dữ l?ệu gh? âm chuyến bay, một trong ha? hệ thống lá? tự động của máy bay (thường được kích hoạt trong kh? hạ cánh) đã bị tắt và ph? hành đoàn đã cố gắng để thực h?ện hạ cánh ở chế độ đ?ều kh?ển bằng tay.
Một đoạn v?deo được các phương t?ện truyền thông Nga đăng tả? ngày 18/11 cho thấy, ch?ếc máy bay lao thẳng xuống theo ch?ều thẳng đứng xuống đất và nổ tung thành một quả cầu lửa.
M?nh Đức (theo RIA Novost?)