+Aa-
    Zalo

    Tai nạn máy bay kinh hoàng tại Mỹ: Những uẩn khúc chưa có lời kết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu 214 của hãng hàng không Asian Airlines, Hàn Quốc chở hơn 300 hành khách bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang hạ cánh tại sân bay quốc tế ở San Francisco (Mỹ). Tai nạn này đã khiến hai người thiệt mạng và 180 người khác bị thương. Nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh nguyên nhân gây ra tai nạn.

    (ĐSPL) - Ch?ếc máy bay Boe?ng 777 mang số h?ệu 214 của hãng hàng không As?an A?rl?nes, Hàn Quốc chở hơn 300 hành khách bất ngờ bốc cháy dữ dộ? kh? đang hạ cánh tạ? sân bay quốc tế ở San Franc?sco (Mỹ). Ta? nạn này đã kh?ến ha? ngườ? th?ệt mạng và 180 ngườ? khác bị thương. Nh?ều câu hỏ? đặt ra xung quanh nguyên nhân gây ra ta? nạn.

    Xác ch?ếc máy bay Boe?ng 777

    Những bất thường ở ph? công

    Theo nh?ều nguồn t?n, và? g?ây sau kh? máy bay gặp nạn, các ph? công đã l?ên lạc vớ? nhân v?ên k?ểm soát không lưu và yêu cầu hành khách… ngồ? yên tạ? chỗ. Bà Deborah Hersman - Chủ tịch Ủy ban An toàn G?ao thông Quốc g?a Mỹ (NTSB) cho b?ết: “Đ?ều này không bình thường chút nào. Chúng tô? không h?ểu lúc đó các ph? công nghĩ gì. Công tác sơ tán chỉ bắt đầu sau kh? một t?ếp v?ên hàng không phát h?ện có lửa bên ngoà? máy bay mà thô?”. Chủ tịch NTSB cũng khẳng định, một số ván trượt thoát h?ểm đã bị căng phồng ngay từ bên trong máy bay kh? nó t?ếp đất, làm bị thương một số t?ếp v?ên hàng không và cản trở hành khách thoát khỏ? máy bay.

    Bà Deborah Hersman - Chủ tịch Ủy ban An toàn G?ao thông Quốc g?a Mỹ (NTSB)

    H?ện tạ?, các nhà đ?ều tra Mỹ đang xem xét dữ l?ệu trong hộp đen, các đoạn v?deo nhân chứng quay được và thẩm vấn tất cả bốn ph? công cùng một nửa số t?ếp v?ên trên chuyến bay. Theo đó, máy bay này khở? hành từ Incheon, Hàn Quốc, bắt đầu t?ếp cận San Franc?sco sau 11 t?ếng đồng hồ bay qua Thá? Bình Dương. Lúc đó, ba trong số bốn ph? công đang ở trong buồng lá?. Trước lúc máy bay hạ cánh, đ?ều k?ện thờ? t?ết hoàn toàn thuận lợ?, quang đãng nên trạm đ?ều hành cho phép ph? hành đoàn hạ cánh xuống sân bay. Tuy nh?ên, khoảng 34 g?ây trước kh? t?ếp đất, kh? máy bay chỉ còn cách mặt nước khoảng 150m vớ? tốc độ bay lên đến 248 km/h thì ph? công trưởng mớ? phát h?ện ra là máy bay đang xuống thấp. Một câu hỏ? đặt ra là tạ? sao ph? công trưởng lạ? phát h?ện ra sự cố này quá muộn như thế? Phả? chăng, họ còn non kém trong v?ệc đ?ều kh?ển máy bay?

    Trả lờ? cho câu hỏ? này, g?ớ? chức hãng hàng không As?ana A?rl?nes đã xác nhận, ph? công chính Lee Kang-kuk (46 tuổ?) đang trong quá trình huấn luyện đố? vớ? loạ? máy bay này. Ông Yoon Young-doo - G?ám đốc đ?ều hành As?ana A?rl?nes cho b?ết, ông Lee đã có k?nh ngh?ệm hơn 9.000 g?ờ bay, song chỉ mớ? có 43 g?ờ bay vớ? loạ? Boe?ng 777. Tuy nh?ên, bay cùng ông Lee Kang-kuk còn có một ph? công khác là một huấn luyện v?ên g?àu k?nh ngh?ệm. Ông Cho? Jeong-ho - Cục trưởng cục Chính sách hàng không của bộ G?ao thông Hàn Quốc cho b?ết: “Chúng tô? không thể kết luận ta? nạn do lỗ? ph? công trước kh? xem xét mọ? dữ l?ệu l?ên quan”.

    Hành khách phá vỡ quy tắc an toàn?

    Đề cập đến các trục trặc kỹ thuật của máy bay, g?ớ? chức hãng Hàng không As?ana một mực loạ? trừ g?ả thuyết này. Bở? vậy, các hướng đ?ều tra đều ngh?ên về phía tay nghề các ph? công mà hãng này cũng khẳng định họ đều dày dặn k?nh ngh?ệm. Tuy nh?ên, theo Chủ tịch Hersman, các đ?ều tra v?ên cần để ý hơn đến vấn đề này. Bà cho b?ết, các ph? công trên ch?ếc máy bay gặp nạn đã dựa vào th?ết bị đ?ều chỉnh tốc độ tự động nhưng họ không nhận ra th?ết bị đó đã bị trục trặc, không còn hoạt động cho tớ? kh? máy bay bắt đầu gặp nạn. Bà Hersman khẳng định: “Họ đạt tốc độ 137 km/h và dùng bộ đ?ều chỉnh tự động để duy trì tốc độ. Kh? ở độ cao rất thấp là 60,9m, ph? công mớ? phát h?ện ra bộ đ?ều chỉnh này đã bị hỏng”. Bà còn cho b?ết thêm rằng, bảy g?ây trước kh? máy bay rơ?, ph? công nhận ra cần phả? tăng tốc và chỉ ba g?ây sau kh? tăng tốc, th?ết bị cảnh báo ph? công về khả năng máy bay rơ? được kích hoạt.

    Trong kh? cuộc đ?ều tra nguyên nhân vụ ta? nạn vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có kết luận thì một bức ảnh từ h?ện trường vụ ta? nạn được tung ra trên các trang mạng xã hộ?. Bức ảnh cho thấy, cảnh tượng nh?ều hành khách tay xách nách mang hành lý d? tản khỏ? đống đổ nát. Bức ảnh đã làm dấy lên nh?ều bình luận và tranh cã? trong cư dân mạng. Họ cho rằng, nh?ều hành khách trên chuyến bay không tôn trọng nguyên tắc an toàn là bỏ lạ? hành lý kh? máy bay gặp nạn. Đ?ểm đáng chú ý trong bức ảnh là một ngườ? phụ nữ khệ nệ xách theo cả ch?ếc va l? lớn màu đen g?ữa lúc nước sô? lửa bỏng. A? cũng thắc mắc rằng, ngườ? phụ nữ này và nh?ều hành khách trên chuyến bay có vẻ rất bình tĩnh kh? ta? nạn xảy ra, họ vẫn nghĩ tớ? v?ệc cứu cả hành lý, không g?ống như tâm lý của nh?ều ngườ? gặp ta? nạn máy bay khác. Tuy nh?ên, nếu xét về nguyên tắc đảm bảo an toàn thì hành động này vô cùng nguy h?ểm. Rất may, hậu quả ngh?êm trọng do hành động đó đã không xảy ra.

    Nó? về hành động cứu hành lý hơn cứu mạng của những hành khách trên chuyến bay này, MeganZhong, một cư dân mạng bày tỏ: “Tô? đã rất thất vọng kh? thấy những hành khách co? trọng đống hành lý cá nhân hơn là tính mạng của những ngườ? khác”. Một ngườ? khác có tên V?ctory of X?angz? v?ết trên trang mạng cá nhân: “Không h?ểu tạ? sao, mạng ngườ? bị co? nhẹ hơn t?ền bạc và cá? lố? suy nghĩ này lạ? đang bám rễ trong tư tưởng của khá nh?ều ngườ?”.

    Trong kh? ph? công và hành khách đang nhận được nh?ều phản ứng trá? ch?ều thì các t?ếp v?ên hàng không trên chuyến bay đang được g?ớ? truyền thông ca ngợ? là những anh hùng kh? có hành động quên mình dập lửa, hướng dẫn hành khách, cõng họ thoát khỏ? máy bay an toàn. Chủ tịch NTSB cũng t?ết lộ, ha? nữ t?ếp v?ên ở phía cuố? chuyến bay As?ana bị văng khỏ? ch?ếc ph? cơ. Họ được tìm thấy trên đường băng và bị thương ngh?êm trọng nhưng không nguy h?ểm đến tính mạng. 

    Ta? nạn l?ên tục xảy ra

    Chỉ một ngày sau vụ ta? nạn k?nh hoàng ở San Franc?sco xảy ra, một máy bay chở khách lạ? rơ? tạ? sân bay Soldotna, bang Alaska, Mỹ, kh?ến toàn bộ 10 ngườ? gồm một ph? công và chín hành khách th?ệt mạng. Nhà chức trách cho b?ết, máy bay gặp nạn kh? đang cất cánh và đã chìm hoàn toàn trong b?ển lửa trước kh? độ? cứu hỏa được đ?ều động đến.

    Cùng ngày, tạ? Nga, khoảng 80 ngườ? bị thương kh? một đoàn tàu chở khách bị trật bánh ở vùng Krasnodar. Theo bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, 16 ngườ?, trong đó 5 trẻ em, được đưa vào bệnh v?ện trong tình trạng nguy kịch. Đoàn tàu nó? trên đ? từ thành phố Novos?b?rsk đến khu nghỉ mát Soch? bên bờ b?ển Đen. Nguyên nhân vụ ta? nạn đang được đ?ều tra nhưng truyền thông Nga cho b?ết, tàu trật bánh có thể do lá? tàu phanh gấp kh? nhận thấy một phần đường ray ở khu vực phía Nam Krasnodar bị nh?ệt độ làm b?ến dạng. Các nhà đ?ều tra cũng loạ? bỏ khả năng ta? nạn l?ên quan đến một âm mưu khủng bố.

    An Ma? (Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-nan-may-bay-kinh-hoang-tai-my-nhung-uan-khuc-chua-co-loi-ket-a2174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan