Không những không phả? là “bệnh hoạn”, những ngườ? này còn nhờ tắm t?ên mà sống hoà mình vào th?ên nh?ên và đầy lù? được bệnh tật.
Bã? tắm t?ên - nó? theo cách văn hoa là “tắm nude”, còn nó? dân dã như những ngườ? ở đây là “tắm truồng” - nằm ngay dướ? chân cầu Long B?ên, một cây cầu đã có lịch sử hơn 100 năm tuổ? của Hà Nộ?. Đặc b?ệt hơn, bã? tắm này có ha? khu vớ? số lượng thành v?ên CLB “tắm t?ên” vào mùa hè lên đến hàng trăm ngườ?.
“T?ên cảnh” của những gã tắm t?ên
Tô? tình cờ b?ết đến bã? tắm t?ên này vì hay đ? lang thang ở khu vực bã? g?ữa dướ? chân cầu Long B?ên. Đó là một không g?an rất khác vớ? Hà Nộ? thường nhật dù chỉ cách Bờ Hồ chưa đầy 2 cây số. Nếu lấy hồ Hoàn K?ếm là trung tâm (thường là ngườ? Hà Nộ? luôn mặc nh?ên công nhận đ?ều đó) và so về khoảng cách thì bã? g?ữa này còn trung tâm hơn nh?ều những khu cao ốc ở… Mỹ Đình, Trung Hoà- Nhân Chính…
Không g?an ở đây rất khác vì gần Tháp Rùa đến thế mà g?ống như một làng quê - có bã? mía, cánh đồng trồng ngô, có những nông dân ngày ngày trồng tướ?, chăm sóc cho thửa ruộng nằm trên bã? bồ? do phù sa sông Hồng tạo nên.
Không b?ết từ bao g?ờ những bã? tắm t?ên này hình thành, chỉ b?ết rằng số lượng thành v?ên cứ đông dần lên kh? họ có chung một thú vu? và sở thích: tắm truồng và ngắm nhìn Hà Nộ? từ g?ữa dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa.
Các thành v?ên câu lạc bộ (CLB) tắm t?ên tụ họp theo “ca sáng” và “ca ch?ều”. Vào mùa hè, “ca ch?ều” đông đúc hơn. Trong kh? đó, vào mùa đông, để tránh rét, CLB tắm t?ên lạ? tụ họp từ 10 sáng đến 12 g?ờ trưa. Anh Hoàng Anh quả quyết: “Tô? đã tắm t?ên được gần chục năm nay và hầu như chưa ngày nào nghỉ. Những ngườ? ra đây không hẹn nhau, cũng không tụ họp ở những địa đ?ểm khác. Không g?an kh?ến chúng tô? quen b?ết nhau, gặp nhau và g?ao lưu chỉ nằm duy nhất ở bã? tắm sông Hồng này”.
Các thành v?ên bã? tắm t?ên ở nh?ều độ tuổ? khác nhau, g?à có, trẻ có. Có ngườ? đã hơn 70 tuổ?, còn trẻ thì mớ? chỉ đô? mươ?. Nghề ngh?ệp của họ cũng rất khác nhau, đa phần đều là công chức hay về hưu. Ông Nguyễn Văn Bình, nguyên là một thầy g?áo của một trường trung học ở Hà Nộ?, thường được “cư dân” tắm t?ên gọ? là “g?áo Bình”, bảo: “Đ?ểm chung gần như là duy nhất của hộ? tắm t?ên này là tất cả đều yêu th?ên nh?ên và thích đ?… xe đạp, không thích những nơ? ồn ào, xô bồ”.
Theo ông “g?áo Bình”, bã? tắm t?ên ở chân cầu Long B?ên không chỉ g?úp những ngườ? yêu th?ên nh?ên được hoà mình vào dòng chảy tự nh?ên nhất mà còn được ngắm nhìn rất nh?ều cảnh đẹp của Hà Nộ?. Từ đây, nhìn về phía Nam là cầu Chương Dương, rồ? cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, phóng tầm mắt về phía Bắc có cây cầu Nhật Tân đang sắp đến ngày hợp long. Ngoá? lạ? phía sau là khu phố cổ Hà Nộ? g?ờ cũng mọc lên nh?ều cao ốc như vẻ đẹp chấm phá trong bức tranh Hà Nộ? cổ xưa.
“Nh?ều ngườ? nghĩ chúng tô? bệnh hoạn”
Không phả? cư dân Hà Nộ? nào cũng b?ết về bã? tắm t?ên g?ữa lòng Thủ đô này, kể cả có b?ết thì không phả? a? cũng đủ “dũng cảm” để mò xuống đây cũng như… nhập hộ?.
Trong ánh mắt và ý nghĩ của nh?ều ngườ? “đứng đắn” thì đám đàn ông tắm t?ên ở đây là "lũ ngườ? dở hơ?”, bất bình thường, thậm chí “bệnh hoạn”. Họ nghĩ rằng chỉ những gã tra? có vấn đề về g?ớ? tính mớ? thoả? má? nude trước mặt nhau, thoả? má? khoe cơ thể cho nhau xem và đô? kh? họ bàn tán cả về chủ đề “súng ống” của nhau. Ông “g?áo Bình” lúc đầu cũng không hoan nghênh những kẻ lạ mặt như tô? tìm đến để hỏ? về những câu chuyện xung quanh bã? tắm này vì cũng đã có nh?ều dư luận bàn tán không hay về bã? tắm và không g?an của họ.
Tuy nh?ên, sự thật mà tô? phát h?ện ở bã? tắm t?ên này ngược hẳn vớ? những gì dư luận vẫn nghĩ. Không những không phả? là “bệnh hoạn”, những ngườ? này còn nhờ tắm t?ên mà sống hoà mình vào th?ên nh?ên và đầy lù? được bệnh tật.
Không ít ngườ? đàn ông trước kh? đến bã? tắm này mang trong mình những căn bệnh nguy h?ểm như: t?ểu đường, huyết áp cao, nh?ều ngườ? béo phì đã nh?ều năm và dùng đủ b?ện pháp, như ăn k?êng, mà vẫn không thay đổ? được tình hình. Tuy nh?ên, bã? tắm này như một phép màu đã thay đổ? cuộc sống của họ.
“Đó là lý do g?ả? thích tạ? sao, dù mùa đông lạnh cắt da cắt thịt nh?ệt độ Hà Nộ? chỉ còn 5 độ C bã? tắm này vẫn xôm tụ, ngày lễ, ngày Tết cũng không có gì ngoạ? lệ”- ông “g?áo Bình” ch?a sẻ. Ở đây, những ngườ? đàn ông mình trần như nhộng, làn da đen nhẻm vì cháy nắng cùng nhau bơ?, cùng nhau tập thể dục, có ngườ? ngồ? th?ền, luyện yoga, có ngườ? tập chạy dọc bã? sông. Hình như kh? được hoà mình vào th?ên nh?ên, nh?ều căn bệnh do thờ? đạ? và s?nh hoạt tạo nên dần tan b?ến.
“Kh? tắm truồng cũng là lúc chúng tô? được lắng nghe cơ thể mình” - một ngườ? phân tích - “Vì thế, v?ệc tắm t?ên mang lạ? rất nh?ều lợ? ích về cảm g?ác và t?nh thần chứ không chỉ là thể chất”.
Sau nh?ều lần xuống vớ? bã? tắm t?ên này trở thành ngườ? bạn của các thành v?ên CLB, chính tô? đã được rủ xuống đây vớ? lý do: “Nếu quan tâm tớ? bản thân và sức khoẻ của chính mình thì đây là một địa chỉ tuyệt vờ?. Ha? t?ếng mỗ? ngày đều đặn trong và? tháng, bạn sẽ thấy sức khoẻ của mình thay đổ? rõ ràng theo ch?ều hướng tích cực”- nh?ều thành v?ên khuyên tô? như thế.
Họ trước đây cũng từng đ? bơ? ở những bể bơ? bình dân có, cao cấp có, sang trọng cũng có trong thành phố nhưng rồ? tất cả không thể chịu được cảnh bơ? trong bể nước tù túng. Có một ch? t?ết lý thú nữa mà tô? tình cờ phát h?ện, hầu hết các thành v?ên đến bơ? ở đây đều đ? xe đạp và đặc b?ệt, tất cả đều là dân Hà Nộ? “gốc” chứ không chỉ có “mác” Hà Nộ? hay “hộ khẩu” Hà Nộ?.
Tô? nhớ, nhà văn Nguyễn V?ệt Hà, tác g?ả của tập tạp văn “Con tra? phố cổ” có một bà? v?ết rất hay nó? về bọn con tra? s?nh ra và lớn lên phố cổ Hà Nộ?. Anh gọ? họ là những “gã cao bồ?”. Ở bã? bồ? ven sông này hình như cũng có những gã cao bồ? mà tô? dám chắc th?ếu họ, Hà Nộ? sẽ mất đ? nh?ều lắm sự th? vị.
Năm nào cũng có “rá? cá” chết đuố?
Đ?ều duy nhất kh?ến tô? sợ kh? đến bã? tắm này không phả? là những ngườ? đàn ông mình trần, tất cả cùng nhau s?nh hoạt trong không g?an của họ như sống ở thờ?… nguyên thủy mà là v?ệc năm nào ở bã? tắm này cũng có ngườ? chết đuố?. Anh Lê Đức Long kể: “Những ngườ? đã xuống đây đều là những ngườ? bơ? g?ỏ?, có một số thành v?ên còn được gọ? là rá? cá sông Hồng nhưng vẫn có những ta? nạn đáng t?ếc”. Con nước sông Hồng êm đềm, h?ền hoà là vậy nhưng năm nào cũng có ngườ? mất mạng trong tay hà bá. Chính vì thế, dù bơ? không quần áo nhưng nh?ều ngườ? vẫn quả quyết, tốt nhất kh? đã xuống sông là phả? có ch?ếc phao để đề phòng bất trắc.
Theo Ngườ? Lao Động