+Aa-
    Zalo

    Sử dụng nguồn nước nhiễm vi khuẩn E.Coli, nguy cơ đối mặt với bệnh nguy hiểm

    (ĐS&PL) - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết vi khuẩn E.coli có trong nguồn nước hoặc thức ăn có thể gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

    Theo tin tức từ VTC News, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, vi khuẩn E.coli có trong tự nhiên, thường xâm nhập vào cơ thể con người thông qua nguồn nước uống hoặc thức ăn.

    Đa số người bị nhiễm E.coli thời gian đầu không có triệu chứng mắc bệnh. Thời gian ủ bệnh của loại vi khuẩn này khoảng 3-4 ngày, sau đó xuất hiện các triệu chứng tại đường ruột.

    Các triệu chứng có thể là tiêu chảy nhẹ, sốt nhẹ hoặc tiêu chảy ngắt quãng không kèm theo sốt.

    Theo ông Thịnh, trong một số ít trường hợp, đặc biệt là ở trẻ em dưới 5 tuổi, người già, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng, có thể phát triển hội chứng tăng urê máu có tán huyết gây suy thận, xuất huyết và các vấn đề thần kinh khác. Tỷ lệ tử vong vào khoảng 3-5% ở những trường hợp này.

    hay-coi-chung-khi-su-dung-nguon-nuoc-nhiem-vi-khuan-e-coli-tham-chi-mac-benh-chet-nguoi

    Nhiều người dân Khu đô thị Thanh Hà sống trong cảnh thiếu nước triền miên. Ảnh: VietNamNet

    Chuyên gia cho rằng, nếu vi khuẩn chỉ xuất hiện trên bề mặt ruộng đồng hoặc ngoài không khí thì không nguy hiểm vì có thể bị tiêu diệt do nhiệt độ. Thế nhưng khi vi khuẩn E.coli ngấm sâu vào nước và không được xử lý triệt để sẽ lan rộng, tác động trực tiếp đến sức khoẻ người dùng, thậm chí gây chết người.

    Ông Thịnh khuyến cáo, người dân tuyệt đối không dùng trực tiếp nguồn nước khi phát hiện nhiễm khuẩn. Đơn vị xử lý nguồn nước cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy định và tiêu chuẩn nguồn nước cung cấp cho người dân theo tiêu chuẩn Bộ Y tế cho phép.

    Để đề phòng nhiễm khuẩn, người dân cần ăn chín uống sôi. Với hoa quả, sau khi rửa sạch thì phải gọt hoặc bóc vỏ.

    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Trước đó, báo VietNamNet đưa tin, kết quả xét nghiệm mẫu nước sạch được lấy vào ngày 12/10 tại khu đô thị Thanh Hà, cơ quan y tế cho biết, mẫu nước này có nhiễm vi khuẩn E.coli.

    Ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (thuộc Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, từ khi nhận được khuyến cáo nhiều hộ dân ở khu đô thị đã không dám dùng nước để nấu ăn uống.

    “Sau khuyến cáo của cơ quan y tế, cư dân chúng tôi chỉ dùng nước sạch để tắm, giặt. Như nhà tôi phải mua nước đóng bình về để nấu ăn”, ông Phan Minh Châu cho hay.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-nguon-nuoc-nhiem-vi-khuan-ecoli-nguy-co-doi-mat-voi-benh-nguy-hiem-a596362.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan