+Aa-
    Zalo

    Su-34 mang tên lửa siêu thanh Kinzhal lần đầu tiên tấn công mục tiêu tại Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo ông Sidharth Kaushal – nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, việc cải tiến Su-34 để trang bị tên lửa Kinzhal là một “bước đi hợp lý” của quân đội Nga.

    Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, các lực lượng Nga lần đầu tiên phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal bằng máy bay ném bom chiến đấu Su-34 vào mục tiêu ở Ukraine. Điều này có thể đánh dấu sự thay đổi chiến thuật về cách Điện Kremlin triển khai lực lượng không quân trong cuộc xung đột.

    “Máy bay Su-34 đã sử dụng tên lửa siêu thành Kinzhal trong một cuộc không kích vào các mục tiêu tại Ukraine”, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin hôm 4/9.

    Tên lửa Kinzhal của Nga, còn gọi là tên lửa siêu thanh “Dagger” hoặc “Killjoy”,  được triển khai lần đầu tiên trong cuộc xung đột vào giữa tháng 3/2022. Không quân Ukraine nhiều lần cho biết Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa Kinzhal vào lãnh thổ nước này, mặc dù chúng ít được báo cáo hơn so với các loại tên lửa khác của Nga.

    Trước đó, các tên lửa Kinzhal được phóng trên không chủ yếu từ máy bay MiG-31K, không phải từ máy bay ném bom chiến đấu siêu thanh 2 động cơ Su-34.

    su 34 mang ten lua sieu thanh kinzhal lan dau tien tan cong muc tieu o ukraine
    Việc Su-34 mang tên lửa siêu thanh Kinzhal lần đầu tiên tấn công mục tiêu ở Ukraine có thể đánh dấu sự thay đổi chiến thuật về cách Điện Kremlin triển khai lực lượng không quân trong cuộc xung đột. Ảnh minh họa: Newsweek

    Theo truyền thông nhà nước Nga, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến đấu Su-34 có thể được sửa đổi để mang tên lửa Kinzhal. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy một loạt máy bay mới đã phóng thành công loại tên lửa siêu thanh này.

    Ông Sidharth Kaushal – nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại London (Anh) nhận định, việc cải tiến Su-34 để mang được tên lửa Kinzhal là một “bước đi hợp lý” của quân đội Nga.

    Trao đổi với Newsweek, ông Sidharth nói rằng việc này sẽ cho phép nhiều máy bay MiG-31 của Nga hoạt động như những máy bay đánh chặn dọc chiến tuyến. Với vai trò này, radar tầm xa và máy bay đánh chặn R-37 tỏ ra hữu ích trong việc ngăn chặn máy bay của Ukraine trong tầm bay.

    Về mặt lý thuyết, hệ thống radar của MiG-31 có thể xác định được các tên lửa hành trình và hoạt động như một phương tiện chống tên lửa hành trình.

    “Nếu việc sử dụng Su-34 làm bệ phóng tên lửa giúp giải phóng máy bay MiG-31, chúng ta có thể thấy MiG-31 ở vai trò phòng thủ chống máy bay và tên lửa hành trình nhiều hơn trước, đặc biệt là khi mối đe dọa từ tên lửa của Ukraine đối với lực lượng Nga trở nên gay gắt hơn”, ông Sidharth nêu ý kiến.

    Moscow đã ca ngợi tên lửa siêu thanh Kinzhal là một trong những vũ khí thế hệ mới “không thể ngăn cả”, có khả di chuyển với tốc độ gấp 10 lần âm thanh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phương Tây, Nga đã sai lầm khi coi tên lửa Kinzhal là vũ khí siêu thanh. Hơn nữa, “Dagger” có thể không hoàn toàn bất khả xâm phạm trước các hệ thống phòng không như những gì Nga tuyên bố.

    Chuyên gia quân sự David Hambling từng chia sẻ với Newsweek rằng, tất cả dữ liệu cho thấy Kinzhal chỉ đơn giản là một tên lửa đạn đạo phòng từ trên không với khả năng điều chỉnh hướng bay hạn chế mà không phải là một vũ khí siêu thanh thực sự.

    Cũng theo chuyên gia Hambling, kho dự trữ tên lửa Kinzhal của Nga hạn chế. Thế nhưng, nếu Nga có nhiều bệ phóng hơn cho tên lửa siêu thanh thì sẽ mở ra khả năng Moscow tăng cường sản xuất loại tên lửa này và sử dụng chúng như những vũ khí thông thường.

    su 34 mang ten lua sieu thanh kinzhal lan dau tien tan cong muc tieu o ukraine1
    Tiêm kích MiG-31K mang tên lửa Kinzhal bay trên Quảng trường Đỏ ở Moscow (Nga) hồi tháng 5/2018. Ảnh: Điện Kremlin.

    XEM THÊM: Hai loại vũ khí đáng gờm thách thức cuộc phản công của Ukraine

    Trong diễn biến liên quan, Newsweek dẫn thông tin từ quân đội Ukraine cho biết Kiev đã bắn hạ một số tên lửa Kinzhal trong những tháng gần đây.

    Trung tướng Mykola Oleschuk – Tư lệnh Lực lượng không quân Ukraine chia sẻ rằng, Kiev đã thành công bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal được bắn từ một chiếc MiG-31K hồi đầu tháng 5/2023. Lầu Năm Góc sau đó xác nhận hệ thống Patriot do Ukraine vận hành đã chặn một tên lửa Kinzhal của Nga. Tuy nhiên, một nguồn tin cấp cao trong Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin này.

    Vào giữa tháng 6/2023, Ukraine tuyên bố đã bắn hạ hơn 20 tên lửa Kinzhal trong những tháng gần đây. Trong một bài đăng trên mạng xã hội hồi giữa tháng 5/2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc Kinzhal dễ dàng bị tổn thương “có thể là một điều gây bất ngờ và bối rối đối với Nga”.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-34-mang-ten-lua-sieu-thanh-kinzhal-lan-dau-tien-tan-cong-muc-tieu-tai-ukraine-a591239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan