+Aa-
    Zalo

    Sơn La: Bố tử vong, 2 mẹ con nguy kịch do ăn nấm hái trong rừng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi ăn nấm xào, người chồng tử vong, vợ và con dâu được chuyển xuống cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

    Sau khi ăn nấm xào, người chồng tử vong, vợ và con dâu được chuyển xuống cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

    Bà L. vẫn đang nguy kịch sau 4 ngày điều trị - Ảnh: Vietnamnet

    Theo Vietnamnet đưa tin, cả gia đình gồm Vi Thị L., chồng bà L. và con dâu Vi Thị N. (Thuận Châu, Sơn La) ăn món nấm trắng xào trong bữa tối ngày 22/6. Toàn bộ số nấm này được gia đình hái ở bìa rừng buổi chiều cùng ngày.

    Sáng hôm sau, cả 3 người cùng nôn mửa, đau bụng dữ dội, được hàng xóm đưa đến BV huyện cấp cứu nhưng do ngộ độc quá nặng, chồng bà L. đã tử vong. Bà L. và con dâu được chuyển xuống Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai để điều trị trị.

    ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, dù đã được xử trí ngộ độc ban đầu ở tuyến dưới nhưng khi đến BV Bạch Mai, men gan của 2 bệnh nhân vẫn ở mức 6.000-7.000 u/l (bình thường dưới 40 u/l), suy gan nặng.

    Sau 4 ngày điều trị tích cực, lọc máu, đến nay tình trạng 2 bệnh nhân đã có cải thiện, song bà L. vẫn ở tình trạng rất nguy kịch.

    Nấm độc tán trắng - Ảnh: Vnexpress

    Trong khi đó Vnexpress đưa tin, loại nấm gây ngộ độc được xác định là nấm độc tán trắng. Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nấm độc tán trắng có tên khoa học là Amanita verna, thường mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất trong rừng và một số nơi khác... Độc tố chính có trong nấm tán trắng là các amanitin (amatoxin) có độc tính cao, chỉ cần ăn một cây nấm cũng có thể tử vong.

    Ở nước ta, nấm tán trắng thường mọc ở các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Phú Thọ. Chúng thường mọc ở các khu vực ven rừng vầu, tre, trúc, cọ và một số khu rừng với nhiều loài cây mọc thưa.

    So với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao. Triệu chứng của ngộ độc nấm ban đầu rất mơ hồ như đau bụng, đi ngoài sau đó tự cầm, nhiều người nghĩ đỡ không đến bệnh viện nhưng các triệu chứng xuất hiện trở lại thì đã hôn mê gan, tổn thương gan.

    Khi có biểu hiện ngộ độc nấm nếu chưa nôn thì cần móc họng hoặc uống nhiều nước rồi móc họng gây nôn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho bệnh nhân còn tỉnh táo, sau đó khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

    Theo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, dấu hiệu nhận diện nấm độc gồm nấm có đủ mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc. Bên trong thân cây nấm màu hồng nhạt, mũ nấm màu đỏ có vẩy trắng, sợi nấm phát sáng trong đêm.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/son-la-bo-tu-vong-2-me-con-nguy-kich-do-an-nam-hai-trong-rung-a281846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan