+Aa-
    Zalo

    So sánh iOS và iOS 7 : Hết "ăn lông ở lỗ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - iOS mà Steve Jobs đã tạo ra là một thành công rực rỡ, nhưng việc một hệ điều hành đã 7 năm tuổi thì đủ để biến nó thành "đồ tiền sử".

    ?OS mà Steve Jobs đã tạo ra là một thành công rực rỡ, nhưng v?ệc một hệ đ?ều hành đã 7 năm tuổ? thì đủ để b?ến nó thành "đồ t?ền sử".

    Steve Jobs là một th?ên tà?, đ?ều đó không a? có thể phủ nhận. Ngoà? những th?ết bị đã định nghĩa lạ? nền công ngh?ệp d? động, ông còn là “tác g?ả” của một trong những hệ đ?ều hành phổ b?ến và được đánh g?á là ổn định nhất, ?OS.

    Tư duy th?ết kế của ?OS thế hệ thứ 6 không khác gì so vớ? ?OS đầu t?ên trên ch?ếc ?Phone 2G

    Steve Jobs đã không còn, và những th?ết kế để đờ? của ông đã bắt đầu lạc hậu. Những ngườ? kế thừa ông đã ngh?ên cứu để rồ? thực h?ện một cuộc cách mạng về th?ết kế vớ? ?OS 7.

    ?OS: Quá khứ hào hùng

    Từ thuở ban đầu, Steve Jobs cùng cộng sự là g?ám đốc bộ phận ?OS, Scott Forstall đã tạo nên ?OS vớ? một tr?ết lý mang tên “skeuomorph?sm”. Rất khó dùng từ ngữ của t?ếng V?ệt để gán cho thuật ngữ này, nhưng h?ểu đơn g?ản, nó là một phong cách th?ết kế mà các b?ểu tượng, hình khố? được vẽ, được xây dựng bằng các h?ệu ứng 3D, đổ bóng, … để cố gắng làm g?ống một cách hoàn hảo những đồ vật tương ứng ở ngoà? đờ? thực.

    Các ?con của các thế hệ ?OS trước đây đều được làm "nổ?" và bóng bẩy, rất dễ sử dụng và nhận b?ết

    Vào thờ? đ?ểm đó, đây là một cách t?ếp cận cực kỳ hợp lý và thực tế đã chứng m?nh được nó đã thành công thế nào. Thờ? đ?ểm ấy, số ngườ? dùng quen vớ? v?ệc nhìn các ?con để chọn và sử dụng các ứng dụng là rất h?ếm, đặc b?ệt là số ngườ? dùng smartphone còn rất hạn chế. Tr?ết lý th?ết kế này đã làm ngườ? ta dễ dàng t?ếp cận sử dụng những ch?ếc ?Phone mà chẳng phả? học qua một lớp...xóa mù smartphone nào cả. Từ những năm tháng ấy, ?OS đã được co? là chuẩn mực cho sự thân th?ện và dễ sử dụng, danh t?ếng mà mã? về sau này nó vẫn g?ữ được. Tất nh?ên, ?OS cũng rất đẹp, nhưng nó đẹp theo k?ểu “chuẩn mực”, chứ không phả? k?ểu tùy b?ến một cách “vô tổ chức” như trên Andro?d. Đó cũng là nguyên nhân tạo nên sự ổn định tuyệt vờ? của những ch?ếc ?Phone hay ?Pad.

    G?ao d?ện Andro?d kh? đẹp thì không ổn định, còn kh? ổn định thì lạ? ... không đẹp

    Thế nhưng kh? Steve Jobs đã không còn, Scott Forstall cũng đã ra đ?, Apple đón nhận làn g?ó mớ? từ T?m Cook và Jony Ive, họ nhận ra rằng đã đến lúc phả? thay đổ?. Khách hàng bây g?ờ đã quá quen thuộc vớ? smartphone, quá quen vớ? g?ao d?ện của ?OS duy trì suốt 6 năm qua, và quan trọng hơn, bắt đầu thấy “nhàm”. Th?ết kế mô phỏng cũng đã hết thờ? kỳ thịnh trị, kh? mà phong cách th?ết kế phẳng lên ngô? và được các ông lớn đua nhau áp dụng trong các sản phẩm của mình.

    ?OS không còn cần g?ữ lạ? phát ngôn của kẻ dẫn lố? cho ngườ? dùng (rất phù hợp kh? họ chưa quen sử dụng smartphone), họ cần đổ? mớ? để cuốn hút hơn, để t?ếp tục là kẻ thống trị.

    Vậy là,  hệ đ?ều hành ?OS 7 vớ? tr?ết lý hoàn toàn khác, th?ết kế phẳng, được Apple tập trung phát tr?ển trong khoảng gần 2 năm qua.

    ?OS 7 - Kẻ “ngoạ? đạo”

    Flat des?gn – th?ết kế phẳng đã từng phổ b?ến nh?ều năm trước đây, nay đang trở lạ? và được thế g?ớ? đón nhận khá tốt. Hình ảnh t?êu b?ểu của th?ết kế phẳng chính là W?ndows 8  – một phong cách th?ết kế đơn g?ản nhưng vẫn có sức hút r?êng. Một đạ? d?ện kém thành công hơn là W?ndows Phone 7 và 8, mặc dù không thể phủ nhận sự độc đáo của chúng so vớ? các hệ đ?ều hành d? động. Th?ết kế phẳng cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm của Google hay Yahoo thờ? g?an gần đây. (Facebook có lẽ là ông lớn t?ếp theo sẽ áp dụng tư duy th?ết kế này).

    Đ?ển hình cho th?ết kế phẳng là W?ndows 8 của M?crosoft

    Nh?ều sản phẩm của Google cũng áp dụng th?ết kế phẳng

    Th?ết kế phẳng là một phương pháp không sử dụng thêm bất kỳ h?ệu ứng nào để tạo ra g?ao d?ện hoàn toàn không có yếu tố 3D nào cả. Sẽ không có những h?ệu ứng để tạo cảm g?ác “nổ?” của th?ết kế trên màn hình.

    Các ?con kh? th?ết kế phẳng sẽ rất nh?ều màu sắc và loạ? bỏ sự bóng bẩy

    Không còn những h?ệu ứng, th?ết kế phẳng thu hút ở màu sắc. Và đúng như vậy, ?OS 7 sử dụng rất nh?ều màu sắc sống động. Từ những khố? màu, những thanh, những hình dạng được “nhuộm màu” trong các th?ết kế phẳng, ta có thể thấy màu sắc chính là yếu tố chủ đạo làm nên th?ết kế phẳng. Th?ết kế phẳng có thể bao gồm cả màu đen và trắng, nhưng tốt hơn nếu dùng nh?ều màu sắc hơn, và đó cũng là đ?ều mà Apple đã làm: thật khó tìm ra một nơ? nào ở hệ đ?ều hành mớ? này chỉ có 2 màu sắc, kể cả kh? khở? động máy!

    Sắc màu h?ện d?ện mọ? nơ? trong hệ đ?ều hành mớ? này

    Dướ? đây là và? hình ảnh so sánh của chúng tô?, cho thấy những sự khác b?ệt cơ bản của ?OS 7 vớ? ?OS 6 (hay nó? cách khác, là vớ? các ?OS trước đây).

    t?n" src="http://med?a.do?songphapluat.com/195/2013/09/20/13796518289bcba105dc.jpg" alt="?OS-7-nhắn-t?n" w?dth="600" />

     

    Techz.vn/ĐSPL
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-sanh-ios-va-ios-7-het-an-long-o-lo-a1972.html
    iOS 7 và 7 thay đổi đáng giá nhất

    iOS 7 và 7 thay đổi đáng giá nhất

    Sau khi nhận rất nhiều phàn nàn từ người dùng trong các phiên bản Beta trước đó, Apple đã đúc rút kinh nghiệm và cung cấp một bản iOS 7 hoàn chỉnh, mượt mà và ít lỗi hơn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    iOS 7 và 7 thay đổi đáng giá nhất

    iOS 7 và 7 thay đổi đáng giá nhất

    Sau khi nhận rất nhiều phàn nàn từ người dùng trong các phiên bản Beta trước đó, Apple đã đúc rút kinh nghiệm và cung cấp một bản iOS 7 hoàn chỉnh, mượt mà và ít lỗi hơn.