+Aa-
    Zalo

    Shopee, Lazada bị Indonesia "tuýt còi" vi phạm trong hoạt động giao hàng

    (ĐS&PL) - Shopee đã thừa nhận hành vi vi phạm và đồng ý thay đổi các hành vi khác nhau do Hội đồng KPPU xác định trong phiên điều trần giữa hai bên.

    Báo VietNamnet đưa tin theo CNBC cho biết, Ủy ban cạnh tranh Indonesia Komisi Pengawas Persaingan Usaha (KPPU) thông tin về việc Shopee và Shopee Express thừa nhận vi phạm Luật số 5 năm 1999, liên quan đến dịch vụ giao hàng trên nền tảng Shopee và đồng ý thay đổi các hành vi khác nhau do Hội đồng KPPU xác định trong phiên điều trần trước đó.

    Theo KPPU, Shopee đề xuất điều chỉnh đối với các hành vi hiện tại vào ngày 20/6 và đã được chấp thuận. Trả lời CNBC qua email, Radynal Nataprawira – Giám đốc các vấn đề công chúng tại Shopee Indonesia – cho biết Shopee Indonesia đã tham gia cuộc họp với KPPU vào ngày 25/6 để thảo luận về các điểm của hiệp ước liêm chính được KPPU chia sẻ tuần trước. Shopee đề xuất thay đổi đối với giao diện người dùng để cải thiện dịch vụ và thể hiện sự tuân thủ của hãng.

    Shopee, Lazada bị Indonesia tuýt còi vi phạm trong hoạt động giao hàng. Ảnh minh họa.

    Shopee, Lazada bị Indonesia tuýt còi vi phạm trong hoạt động giao hàng. Ảnh minh họa.

    “Shopee luôn cam kết tuân thủ tất cả các quy định và luật pháp hiện hành tại nước Cộng hòa Indonesia khi thực hiện các hoạt động kinh doanh", Nataprawira nói.

    Nguồn tin cho biết, hồi tháng 5, KPPU tiết lộ kết quả điều tra sơ bộ cho thấy Shopee ưu tiên Shopee Express trong mọi đơn hàng gửi đến người dùng. Nhà chức trách cáo buộc Shopee phân biệt đối xử khi tự động kích hoạt hàng loạt hai dịch vụ Shopee Express và J&T Express trên bảng điều khiển của người bán, trong khi các công ty khác dù có dịch vụ tốt lại không được chọn tự động.

    Các điều tra viên của KPPU còn nêu tên một nhân viên giữ các chức vụ giám đốc trong cả Shopee Indonesia và Shopee Express, cho rằng “chức danh kép” có thể gây ảnh hưởng đến cạnh tranh và kiểm soát hành vi của hai công ty.

    Điều đáng nói, không chỉ Shopee, Lazada, chi nhánh thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba, cũng có dấu hiệu vi phạm tương tự.

    “Nếu chứng minh được hành vi vi phạm, Lazada có thể bị phạt tối đa 50% lợi nhuận ròng hoặc 10% tổng doanh thu mà họ đạt được trên thị trường liên quan trong thời gian vi phạm”, tạp chí Tri thức dẫn lại tuyên bố của KPPU.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/shopee-lazada-bi-indonesia-tuyt-coi-vi-pham-trong-hoat-ong-giao-hang-a438702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan