Tối 26/11, một video gây sốc ghi lại cảnh một nam shipper có hành động phản cảm với đồ ăn của khách hàng lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc. Được biết, video này do chính một shipper đăng trong nhóm chat kín. Trong đoạn video, nam shipper mở nắp hộp thức ăn, vừa chửi vừa nhổ nước bọt vào bên trong và nói: "Phí ship chỉ 3,4 tệ (khoảng 11.000 đồng), không nhổ thì quá phí!". Sau đó, anh ta tuyên bố: "Chắc chắn tao sẽ giao đơn này."
Hành vi này khiến các shipper khác trong nhóm chat lẫn cộng đồng mạng bức xúc. Sự việc nhanh chóng thu hút sự chú ý của truyền thông, dẫn đến cuộc điều tra từ nền tảng giao hàng trực tuyến. Phía bộ phận chăm sóc khách hàng của nền tảng giao hàng trực tuyến cũng chủ động liên hệ với người phát tán video để xác thực thông tin.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tin Tức Buổi Sáng, đại diện của nền tảng giao hàng trực tuyến xác nhận vụ việc xảy ra tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vào khoảng 21h ngày 23/11. Nhân viên giao hàng có hành động phản cảm với đồ ăn của khách cũng được xác minh. Qua điều tra, nền tảng xác nhận shipper họ Đinh vì "lý do cá nhân" đã không giao đơn hàng này.
Khách hàng sau đó đã yêu cầu hoàn tiền vì không nhận được đồ ăn. Shipper này đã dàn dựng video nhổ nước bọt vào đồ ăn đã bị trả lại và đăng lên nhóm chat. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của nền tảng, do đó, shipper này đã bị cấm vĩnh viễn không được nhận đơn hàng đồng thời bị liệt vào danh sách đen và sa thải ngay lập tức.
Trước đó, vào tháng 22/12/2023 tại thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một nhân viên giao đồ ăn đã bị camera giám sát ghi lại toàn bộ cảnh cố tình nhổ nước bọt vào túi đồ, trước khi giao cho khách. Được biết, hành động trên xuất phát từ việc nhân viên này bực tức với khách, nên muốn trả đũa.
Cụ thể, vị khách họ Lu cho biết đã đặt món ăn qua mạng. Khi liên lạc với shipper, người này yêu cầu phải mang đồ ăn tới tận cửa nhà, thay vì chỉ để ở sàn thang máy. "Tôi nhắc anh ta đừng để đồ ăn trong thang vì sàn có thể bị bẩn. Nhưng anh ta không hài lòng với lời nhắc của tôi", khách hàng Lu cho biết.
Khi nhận được món đồ, anh Lu mở ra kiểm tra và phát hiện thấy có thứ mùi giống "mùi nước bọt". Ngay lập tức, anh gọi điện cho nhân viên giao đồ để đối chất, nhưng người kia phủ nhận mọi cáo buộc.
Sau đó, anh Lu nhờ bảo vệ kiểm tra camera an ninh giám sát trong tòa nhà và kinh hoàng phát hiện thấy cảnh tượng kể trên. Hiện công ty đã xử phạt nhân viên giao hàng, đồng thời đề nghị bồi thường khách hàng 20 Nhân dân tệ (hơn 70 nghìn đồng). Tuy nhiên, dư luận Trung Quốc cho rằng mức phạt này quá nhẹ.
Hay vào giữa tháng 7/2024, một đoạn video ghi cảnh một shipper tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông nhúng chân vào hộp thức ăn của khách được đăng tải cũng từng khiến cộng đồng mạng Trung Quốc tranh cãi kịch liệt. Phía công ty giao hàng thậm chí đã phải làm việc với cảnh sát nhờ điều tra làm rõ vụ việc.
Qua điều tra, xác minh shipper này thuộc bên thứ ba liên kết qua các app giao hàng không phải người của công ty quản lý trực tiếp. Hiện động cơ phát tán video không đúng sự thật này vẫn đang trong quá trình điều tra và làm rõ.