+Aa-
    Zalo

    Sau sự cố đề thi lớp 10 in mờ, Sở GD&ĐT Hà Nội khắc phục như thế nào?

    (ĐS&PL) - Trong quá trình tổ chức thi vào lớp 10 công lập, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra thêm nhiều quy định mới nhằm khắc phục sự cố đề thi vào lớp 10 như năm 2023.

    Theo thông tin từ VTC News, tại hội nghị Hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp THPT năm học 2024-2025, sáng 4/6, ông Nghiêm Văn Bình, Phó trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, các điểm đổi mới năm nay chủ yếu tập trung khâu tổ chức, in ấn và phát đề thi.

    Theo đó, mỗi điểm thi vào lớp 10 sẽ được bố trí thêm các bì đựng đề thi được đóng mã "bản chính" bên ngoài và niêm phong nút mở, dùng để đối chiếu khi thí sinh, giám thị phản ánh đề thi không rõ ràng, tránh sự cố in đề thi mờ như năm 2023 hoặc lỗi chính tả.

    Số lượng bì phụ thuộc vào số môn thi được tổ chức tại điểm đó. Với môn Toán, Ngữ văn và các môn chuyên không phải trắc nghiệm, mỗi bì sẽ có 2 đề thi, còn với môn Ngoại ngữ (thi trắc nghiệm), bì đựng đủ 24 mã đề.

    Đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội năm 2023 bị in mờ. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống.

    Đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội năm 2023 bị in mờ. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống.

    "Khi thí sinh, giám thị phát hiện những bất thường hay có phản ánh về nội dung đề không rõ ràng. Điểm trưởng thực hiện mở bì đề chính thức theo đúng quy trình mở niêm phong, được quy định trong quy chế", ông Bình lưu ý.

    Với thí sinh, ông Bình lưu ý các em kiểm tra kỹ đề ngay khi nhận. Quá 5 phút tính từ lúc làm bài, thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề thi đã nhận.

    "Các thầy cô cần nhắc nhở thí sinh điều này, tránh việc sau 30 phút hay một tiếng, các em mới ý kiến về đề thì phản ánh không có giá trị", ông Bình nói.

    Theo VnExpress, năm ngoái, kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội gặp sự cố hy hữu trong việc sao in đề thi. Tại ý 1 câu III của môn Toán chung, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm.

    Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5). Theo thống kê của Sở, khoảng 40 học sinh gặp vấn đề này.

    Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, hội đồng ra đề bổ sung thêm đáp án trong trường hợp học sinh hiểu nhầm. Việc chấm bài sẽ theo đáp án được bổ sung với những bài có sự hiểu nhầm của đề thi do mực in không rõ.

    Kỳ thi lớp 10 công lập năm nay diễn trong 2 ngày 8 và 9/6, với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (thí sinh chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn).

    Thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên, trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào ngày 10/6. Bài thi Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút, thi theo hình thức tự luận. Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, 60 phút làm bài.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/sau-su-co-e-thi-lop-10-in-mo-so-gd-t-ha-noi-khac-phuc-nhu-the-nao-a430588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan