+Aa-
    Zalo

    Sắp xét xử cựu trung úy công an đánh người đang bị tạm giam tử vong

    (ĐS&PL) - Võ Thành Đạt - cựu trung úy công tác tại nhà tạm giữ Công an quận 11, TP.HCM sắp bị xét xử về tội dùng nhục hình và thiếu trách nhiệm để người bị tạm giam trốn.

    Theo kế hoạch ngày 27/6, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án dùng nhục hình và thiếu trách nhiệm để người bị tạm giam trốn đối với các bị cáo Võ Thành Đạt (sinh năm 1993, cựu trung úy Công an quận 11), Quách Bảo Lâm (sinh năm 1984) và Lữ Hoài Thanh (sinh năm 2003).

    Bị cáo Võ Thành Đạt bị VKSND Tối cao truy tố về hai tội là Dùng nhục hình và Thiếu trách nhiệm để người bị tạm giam trốn.

    Bị cáo Quách Bảo Lâm (40 tuổi) và Lữ Hoài Thanh (21 tuổi) cùng bị xét xử về tội Dùng nhục hình.

    Cựu trung úy công an để người tạm giam bỏ trốn

    Tuổi trẻ dẫn hồ sơ vụ án, bị cáo Võ Thành Đạt là cảnh sát quản giáo, công tác tại đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an quận 11.

    Trong ca trực ngày 30/7/2020, khi phát đồ ăn cho buồng tạm giam A12, do thiếu trách nhiệm, Đạt đã dùng xô nhựa có quai xách bằng kim loại (đồ vật cấm đưa vào buồng giam) đựng khẩu phần ăn đưa vào buồng giam và để lại qua đêm.

    Do đó, phạm nhân Nguyễn Vũ Thái (đang bị tạm giam để điều tra tội tàng trữ trái phép chất ma túy) đã tháo quai xách của xô đựng thức ăn, bẻ thẳng thanh kim loại thành một đoạn dài khoảng 20cm, dùng làm công cụ phá khóa nhà tạm giữ, trốn ra ngoài ngay trong đêm 30/7/2020.

    Thời điểm Thái bỏ trốn, leo lên nóc nhà tạm giữ thì hạ sĩ quan trực chốt gác đang đi vệ sinh và uống nước nên không phát hiện.

    Sau khi trốn ra ngoài, Thái về thăm vợ con ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân rồi đến tỉnh An Giang gây ra 3 vụ trộm trước khi bị bắt giữ và bị xử phạt tù về tội Trộm cắp tài sản và tội Trốn khỏi nơi giam, giữ.

    Bị can Võ Thành Đạt thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, Đạt cũng thừa nhận thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát người bị tạm giam và ăn năn về hành vi phạm tội của mình.

    Hình minh họa.

    Hình minh họa.

    Tự ý trích xuất người tạm giam ra ngoài đánh tử vong

    Pháp luật TP.HCM thông tin, theo cáo trạng, ngày 24/2/2022, Triệu Quang Bình đến Công an phường 27, quận Bình Thạnh đầu thú về tội trộm cắp tài sản. Do đang trong giai đoạn dịch COVID-19 nên Công an quận Bình Thạnh ra quyết định tạm giữ và đưa Bình vào cách ly y tế tại Nhà tạm giữ Công an quận 11.

    Theo phân công, Võ Thành Đạt là tổ trưởng trực quản giáo từ 7h30 ngày 26/2 đến 7h30 ngày 27/2/2022. Do người bị tạm giữ Triệu Quang Bình có biểu hiện bất thường, quậy phá trong buồng giam, nên đêm 26/2/2022, quản giáo Võ Thành Đạt đã 3 lần tự ý trích xuất các phạm nhân được thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an quận 11 (phạm nhân tự giác) ra khỏi buồng giam để hỗ trợ Đạt giải quyết việc Bình quậy phá. Cạnh đó, Đạt cũng ba lần tự ý trích xuất Triệu Quang Bình ra khỏi buồng giam để nhắc nhở, giáo dục.

    Cụ thể, lúc 21h ngày 26/2/2022 Đạt tự ý mở cửa buồng giam, yêu cầu sáu phạm nhân tự giác trong đó có Quách Bảo Lâm và Lữ Hoài Thanh đến buồng tạm giam của Bình để đưa Bình ra ngoài hành lang.

    Tại đây, Đạt nhắc nhở Bình không được quậy phá trong buồng giam, lúc này các phạm nhân tự giác đứng xung quanh. Vì nhắc nhở nhưng Bình chống đối, không chịu nghe nên Đạt dùng gậy cao su đánh từ trên xuống dưới vào vùng đầu của Bình 3-4 cái.

    Phạm nhân Quách Bảo Lâm dùng chân đạp vào sau lưng Bình một cái. Sau đó, Đạt nói các phạm nhân tự giác đưa Bình về buồng giam, rồi cho sáu phạm nhân tự giác trở lại buồng.

    Sau đó, tại buồng tạm giam Bình tiếp tục quậy phá, la hét nên Đạt tiếp tục mở cửa cho sáu phạm nhân tự giác đi cùng mình đến buồng của Bình, hai lần đưa Bình ra hành lang và cùng Quách Bảo Lâm, Lữ Hoài Thanh dùng tay, chân đánh nhiều lần lên cơ thể của Bình.

    17h15 ngày 27/2/2022, qua giám sát hệ thống camera, cán bộ Nhà tạm giữ phát hiện Triệu Quang Bình nằm dưới nền nhà nhưng không thấy cử động nên đã báo chỉ huy để thăm khám cho Bình. Qua thăm khám, nhân viên y tế của Nhà tạm giữ thấy Bình có nhịp tim chậm và thở khó nên đã báo cáo đơn vị đưa Bình đi cấp cứu. Bình chết trên đường đi cấp cứu.

    Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của nạn nhân Triệu Quang Bình là suy hô hấp do phù phổi cấp trên cơ thể đa chấn thương phần mềm cũ.

    Quá trình điều tra, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết do bức xúc với việc Bình vi phạm nội quy giam, giữ nhiều lần nên đã đánh Bình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/sap-xet-xu-cuu-trung-uy-cong-an-anh-nguoi-ang-bi-tam-giam-tu-vong-a431733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan